Phát hiện bia đá ghi dấu cảnh đẹp Huế

09/11/2012 03:15 GMT+7

Hai tấm bia đá ghi dấu 1 trong 20 cảnh đẹp chốn Thần kinh (Thần kinh nhị thập cảnh) vừa được phát hiện ở cạnh suối nước nóng trong quá trình thi công hồ Tả Trạch thượng nguồn sông Hương (thuộc xã Dương Hòa, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế).

Theo chữ Hán trên bia nhỏ đọc được - tuy đã bị vỡ rời rạc -  có thể xác định được đây là tấm bia ghi danh thắng cảnh Tây lãnh thang hoằng của vua Thiệu Trị. Còn tấm bia to, do nằm úp mặt chữ xuống dưới nên chưa đọc được, nhưng rất có khả năng là bia khắc toàn văn bài thơ Tây lãnh thang hoằng của vua Thiệu Trị. Cảnh đẹp này được vua Thiệu Trị xếp hạng thứ 20 trong Thần kinh nhị thập cảnh (tập thơ vịnh 20 cảnh đẹp ở kinh đô) và làm thơ ngợi ca cảnh đẹp khu vực suối nước nóng.

 Phát hiện bia đá ghi dấu cảnh đẹp Huế
Một mảnh vỡ mặt trước của bia nhỏ còn chữ lãnh thang trong Tây lãnh thang hoằng- Ảnh: Tôn Thất Hộ

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế đã giao cho Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế tiến hành khảo sát và có kế hoạch tiếp nhận bia đưa về bảo tàng nhằm phục vụ công tác nghiên cứu và trưng bày. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc phát hiện bia Tây lãnh thang hoằng cùng với dấu tích của một hành cung dưới thời Nguyễn ở thượng nguồn sông Hương, sẽ mở ra hướng nghiên cứu về điểm di tích thắng cảnh này.

Bùi Ngọc Long

>> Phát hiện bức Đại tự và bia đá cổ quý hiếm thời Nguyễn
>> Phát hiện bia đá có ký tự lạ ở Gia Lai
>> Chuyển hồ sơ bia đá Văn Miếu - Quốc Tử Giám tới UNESCO

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.