Phát hiện đường dây in lậu quy mô lớn

18/11/2005 22:50 GMT+7

Sau khi cuốn Hồi ức về những cô gái điếm buồn của tôi của nhà văn đoạt giải Nobel Văn học G.G.Marquez được NXB Tổng hợp TP.HCM cùng Công ty First News - Trí Việt ấn hành và trở thành sách bán chạy, trên thị trường đã có sách in lậu với số lượng lớn tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc.

Đầu tuần qua, người của Trí Việt ra Hà Nội, tìm hiểu một số đại lý bán sách thì được biết: Trước khi phát hành, nhóm in lậu cho người đến từng cửa hàng tiếp thị mời mua sách in lậu với tỷ lệ chiết khấu cao (50%) một cách công khai và hứa rằng, do dùng kỹ thuật in chụp lại nên chất lượng của bản chính và bản in lậu sẽ hầu như không có sự chênh lệch. Trên thực tế, sách chỉ đạt 90% so với bản in thật, những trang trong chữ in mờ, các hình ở bìa 4 mờ hẳn so với sách thật (ảnh). Theo nguồn tin một số nhà sách bán sỉ ở Hà Nội thì một trong những chủ sách in lậu này có biệt danh là "D.béo" còn người đi tiếp thị sách lậu có biệt danh là "T. đầu gấu", trú ở một nhà sách (chuyên đóng cửa) ở đường Láng.

Điều đáng nói là khác với trước đây, những người in sách lậu ngang nhiên mời chào sản phẩm như một NXB nhà nước và còn tuyên bố sẽ in tiếp các sách bán chạy của NXB Tổng hợp và NXB Trẻ. Cùng với cuốn của Marquez, tổ chức in lậu này còn công khai phát hành cuốn Bí quyết thành công 100 thương hiệu hàng đầu thế giới (First News đã mua bản quyền với tập đoàn xuất bản Kogan Page - Anh quốc). Ngoài ra, họ còn cho biết, "đã chụp phim và lên khuôn những cuốn sách bán chạy nhất trong bộ Hạt giống tâm hồn để in tiếp trong thời gian tới". Như vậy, có thể khẳng định rằng, đây là đường dây in lậu quy mô lớn, có tổ chức và bất chấp pháp luật tại Hà Nội. Nếu như tình trạng này còn tiếp tục tái diễn thì không ít các NXB của nước ta sẽ chùn tay khi ký mua bản quyền với nước ngoài theo đúng Công ước Berne. Và như thế "một sân chơi" theo đúng luật định quốc tế nhiều khả năng sẽ bị thu hẹp.

 

Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.