Phát hiện nhiều mảnh vỡ cổ vật ở vùng biển Quảng Ngãi

28/06/2014 01:25 GMT+7

Chiều 27.6, sau khi phát hiện nhiều mảnh vỡ cổ vật (ảnh) tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi), ngư dân địa phương đã đổ xô ra vùng biển này để lặn tìm cổ vật.

Chiều 27.6, sau khi phát hiện nhiều mảnh vỡ cổ vật (ảnh) tại vùng biển thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi), ngư dân địa phương đã đổ xô ra vùng biển này để lặn tìm cổ vật.

Cổ vật

Vị trí mà ngư dân phát hiện các mảnh vỡ cổ vật chỉ cách con tàu cổ đắm đã được các cơ quan chức năng khai quật, trục vớt năm 2013 khoảng 50 m. Chiều cùng ngày, khi lực lượng chức năng xuất hiện, ngư dân lập tức cho tàu thuyền rời khỏi hiện trường, ngưng việc săn tìm cổ vật dưới biển.

Từ những mảnh vỡ cổ vật thu giữ được, tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc Bảo tàng Quảng Ngãi, nhận định những đồ gốm sứ có nhiều loại khác nhau, như: gốm men ngọc, gốm men đen, gốm men rạn, chum, lọ, bát, đĩa... với họa tiết, hoa văn độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với các cổ vật đã khai quật trước đây. Do vậy, nhiều khả năng có thể có xác tàu cổ nằm phía dưới. Cũng theo tiến sĩ Khôi, các loại gốm sứ cổ này thuộc đồ gốm hoa văn Kỷ Hà, có niên đại khoảng thế kỷ 12. Hiện các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã bố trí lực lượng bảo vệ hiện trường.

Tin, ảnh: Hiển Cừ

 >> Bàn giao, trưng bày cổ vật từ tàu đắm Cù Lao Chàm
>> Phân chia cổ vật từ tàu đắm
>> Trưng bày 500 cổ vật văn hóa Óc Eo, Champa và Khmer
>> Bắt giam hai người trộm cắp cổ vật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.