'Phiên tòa' tác quyền chưa có tiền lệ

24/08/2014 03:00 GMT+7

Cuộc mặc cả tác quyền kéo dài suốt nhiều tuần qua. Người chê đắt, kẻ hạ giá, nhưng hai bên vẫn chưa thể ngã ngũ với nhau. Cơ quan quản lý được triệu làm quan tòa bất đắc dĩ để phân xử “vụ án” chưa từng có tiền lệ.

Cuộc mặc cả tác quyền kéo dài suốt nhiều tuần qua. Người chê đắt, kẻ hạ giá, nhưng hai bên vẫn chưa thể ngã ngũ với nhau. Cơ quan quản lý được triệu làm quan tòa bất đắc dĩ để phân xử “vụ án” chưa từng có tiền lệ.

Ông Giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc (VCPMC) phải cất công đi “đòi nợ” ở một đơn vị tổ chức biểu diễn tới hai lần nhưng đều không thành. Trên báo chí sau đó nổ ra những cuộc “đấu tố” lẫn nhau. Đỉnh điểm là khi nhạc sĩ Phú Quang đăng đàn “tố” tội không minh bạch của VCPMC và tuyên bố ngừng hợp đồng ủy quyền. Ngay lập tức VCPMC phản pháo bằng một cuộc họp báo, trong đó ông giám đốc đã huy động thêm cả các cộng sự chủ chốt. Ông dẫn ra từng lời nói của nhạc sĩ này, nhà sản xuất kia, rồi sau đó đưa ra hàng loạt văn bản, giấy tờ có khi tới vài trang để chứng minh “đó không phải là sự thật”, và rằng ông nhạc sĩ ấy “thiếu hiểu biết”, “nói không đúng”. Cái lý có vẻ đang nghiêng về ông giám đốc. Nhưng vì sao ông lại không đi kiện? “Nếu dăm bảy tỉ tôi sẽ kiện ngay. Nếu mà tiền tác quyền chỉ có 10 triệu đồng mà kiện thì không bõ, có khi chỉ trả được mức án phí”, ông nói. Nhưng đi đòi tác quyền mà như đòi nợ thì cũng chẳng hay gì? “Bất cứ cá nhân nào cũng có quyền ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật”, ông đáp.

Ông giám đốc than, người ta lẩn như chạch mỗi khi bị thu tác quyền. Từ hồi áp dụng cách thu mới, tình hình “đỡ thê thảm hơn”, ông cho hay. Nhưng biểu giá thăng giáng chẳng theo nguyên tắc nào ngoài “linh động”, “thông cảm”, “ưu tiên”,  từ thiện giảm 25%, vé ế giảm xuống còn 40%. VCPMC đề ra những quy định, chưa bàn đến việc đã đúng luật pháp hay chưa, nhưng rõ ràng lại đang tự dễ dãi với chính mình. Như việc vị nhạc sĩ nọ tạm ngừng hợp đồng ủy quyền bị coi là vi phạm, nhưng “thôi, việc đó chúng tôi không truy cứu”, mà “chúng tôi sẽ tạo điều kiện”.

Cuộc phân xử tiền tác quyền nói trên sẽ diễn ra vào tuần tới. Nhưng mọi việc chẳng thể dứt điểm nếu như không được giải quyết tận gốc. Những kẽ hở, điểm yếu của pháp luật sẽ càng khiến người ta “giỡn mặt” với việc trốn tác quyền. Và chẳng nhẽ, cứ mỗi lần như vậy cơ quan quản lý lại phải đứng ra giải quyết như vị quan tòa bất đắc dĩ?

Ngọc An

>> Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam: Tha hồ mặc cả!
>> Tranh cãi quyền tác giả trong đêm nhạc Khánh Ly tại Đà Nẵng
>> Quyền tác giả trong giao lưu văn hóa
>> Trường doanh nhân Đắc Nhân Tâm khởi kiện vụ vi phạm quyền tác giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.