Phim 'đo ni đóng giày', cuộc chơi may rủi?

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
04/01/2019 07:08 GMT+7

Tối 2.1, bộ phim Chị trợ lý của anh do ca sĩ Mỹ Tâm đóng vai chính đã có buổi chiếu ra mắt báo giới tại TP.HCM.

Trước Mỹ Tâm cũng đã có nhiều nghệ sĩ khác cũng được dành các vai diễn “đo ni đóng giày” cho họ để phát huy tối đa thế mạnh diễn xuất, nhưng không phải tác phẩm nào cũng thành công.
Với sức hút của mình, Mỹ Tâm gây được sự chú ý của đông đảo khán giả ngay từ khi Chị trợ lý của anh tung ra teaser, trailer. Tuy nhiên, khán giả vẫn “nửa tin nửa ngờ” về khả năng diễn xuất của Mỹ Tâm trong phim mới, bởi cách đây 10 năm, Mỹ Tâm đã bị đạo diễn Khải Hưng nhận xét là “diễn xuất chối tỉ” khi đóng vai chính trong bộ phim truyền hình Cho một tình yêu (diễn cùng ca sĩ Tuấn Hưng, Quang Dũng).
Mỹ Tâm: “10 năm trước chê tôi đóng phim “chối tỉ” là đúng“
Thế nên, khi xem trọn 100 phút phim Chị trợ lý của anh tại rạp chiếu, mọi người khá bất ngờ với những gì Mỹ Tâm thể hiện. Cô diễn tự nhiên, khóc - cười một cách chân thành, dễ thương như chính con người cô ngoài đời. Và Mỹ Tâm cũng cho khán giả thấy cô có dụng công diễn xuất, chứ không phải chỉ bê nguyên xi con người ngoài đời lên phim, qua những trường đoạn thể hiện nội tâm nhân vật. Chính sự hợp vai của Mỹ Tâm trong một bộ phim mang hơi hướng ngôn tình khiến người xem thấy dễ chịu.
Mỹ Tâm cho biết: “Lần trước, khi bị chê, tôi cũng buồn, nhưng ngẫm nghĩ thì người ta chê đúng chứ không sai, vì lúc đó tôi có sao diễn vậy rất ngô nghê. Còn giờ, tôi có nhiều trải nghiệm hơn nên tôi nghiên cứu kỹ nhân vật, có ê kíp xây dựng hình ảnh từ trang điểm, ăn mặc, cân nhắc cảnh này thì diễn thế nào, phải nhập vai ra sao, nên nhất định phải khác trước rồi. Quan trọng nhất là tôi thấy thích nhân vật như kiểu đo ni đóng giày cho mình”.

Hợp vai là thành công một nửa

Diễn viên không chuyên thường được các biên kịch, đạo diễn, nhà sản xuất ưu ái dành vai diễn “đo ni đóng giày” cho họ, vì họ chưa có khả năng hóa thân đa dạng như các diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp.

Để đi đường dài chuyên nghiệp, người diễn viên phải trau dồi khả năng diễn xuất đa dạng, để thích nghi với mọi loại vai

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhìn nhận: “Tuy biết không phải cứ dọn sẵn cho một diễn viên nào đó vai diễn thích hợp là họ sẽ thành công, nhưng người đạo diễn chọn diễn viên hợp vai là xem như phim thành công được một nửa. Có lúc tôi có kịch bản rồi tôi mới tìm diễn viên, và tìm được họ thì tôi sửa, thêm thắt kịch bản cho phù hợp với diễn viên ấy. Lại có những kịch bản tôi viết, tôi nhắm sẵn cho người mẫu Thanh Hằng, như Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế. May mắn là bộ phim thành công vì tôi nhìn ra thế mạnh của Thanh Hằng”.
Bên cạnh đó, Vũ Ngọc Đãng và Lương Mạnh Hải cũng là cặp đôi đạo diễn - diễn viên đã gắn bó cùng nhau qua hầu hết các bộ phim trong sự nghiệp điện ảnh của mỗi người. Lương Mạnh Hải sau này chỉ đóng phim của Vũ Ngọc Đãng với 10 bộ phim, cho thấy đạo diễn đã “đo ni đóng giày” khá tốt cho diễn viên. Một thời gian dài, ai cũng nghĩ Hải chỉ thích hợp với các vai công tử nhà giàu, bóng bẩy nhưng chính Vũ Ngọc Đãng đã nhìn ra khả năng biến hóa của “diễn viên ruột” nên đã giúp Hải “lột xác” qua bộ phim Khi con là nhà. Trong phim này, vai người cha nông dân ham chơi, nghèo khổ bị mất con của Hải đã giành được nhiều lời khen từ giới chuyên môn.
Mai Tài Phến: “Nụ hôn với chị Mỹ Tâm rất thật“

“Đôi khi rất hên xui”

Phim 'đo ni đóng giày', cuộc chơi may rủi?1
Phim Fan cuồng thất bại dù vai diễn của Thái Hòa được “đo ni đóng giày” ẢNH: ĐOÀN PHIM CUNG CẤP
Diễn viên Thái Hòa và đạo diễn Charlie Nguyễn cũng được coi là bộ đôi ăn ý qua nhiều tác phẩm điện ảnh. Thái Hòa từng thành công với vai “đo ni đóng giày” - chị Hội trong Để mai tính 2 của Charlie Nguyễn (và các phim Long ruồi, Tèo em...). Nhưng vai diễn của Thái Hòa cũng được Charlie Nguyễn “đo ni đóng giày” trong Fan cuồng lại không thu hút được khán giả. Dù phim này Thái Hòa diễn khá tốt, nhưng khán giả không thích anh đóng kiểu nhân vật “nghiêm túc” nên phim đã thất bại về doanh thu. Nói về điều này, Thái Hòa cho rằng việc “đo ni đóng giày” sẽ trở thành rào cản trong diễn xuất: “Khi nhận vai, hễ phim nào càng nói đo ni đóng giày, tôi càng khó đóng. Nếu muốn nắm được vai thì diễn viên cần tập trung để biểu đạt đúng tâm lý nhân vật”.
Những thất bại của các bộ phim mà trong đó nhiều nhân vật được “đo ni đóng giày” hoặc chỉnh sửa cho phù hợp với các diễn viên cụ thể (Yêu em bất chấp với Ngọc Thanh Tâm - Hoài Lâm; Sắc đẹp ngàn cân với Minh Hằng, Hy sinh đời trai với Trần Bảo Sơn - Tấn Beo…) cho thấy việc “đo ni đóng giày” không hề đảm bảo cho sự thành công của tác phẩm. Đạo diễn Quang Huy của phim Thần tượng, Chàng trai năm ấy (“đo ni đóng giày” cho ca sĩ Hoàng Thùy Linh, Sơn Tùng M-TP, Hari Won, Phạm Quỳnh Anh...) khẳng định: “Sẽ không ai đi xem phim vì diễn viên chính là một ngôi sao ca nhạc mà đóng phim dở tệ cả, dù đạo diễn có đo ni đóng giày và cho là họ hợp vai. Hãy cân nhắc và chọn lựa thật kỹ. Việc thành bại của bộ phim trong trường hợp này khá là hên - xui”.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh, nếu phim thành công, các diễn viên được “đo ni đóng giày” hãy chỉ nên xem đó là may mắn bước đầu. “Để đi đường dài chuyên nghiệp, người diễn viên phải trau dồi khả năng diễn xuất đa dạng, để thích nghi với mọi loại vai”, anh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.