Phim Hollywood thắng lớn tại Việt Nam

26/06/2011 22:30 GMT+7

Bộ phim hoạt hình 3D Kungfu Panda 2 chỉ cần 5 ngày để đạt mốc 1 triệu USD tại Việt Nam. Hollywood dần chiếm lĩnh thị trường giải trí bằng hàng loạt bộ phim bom tấn được phát hành cùng lúc với thế giới.

Khởi chiếu đúng thời điểm

Kungfu Panda 2 hiện giữ hàng loạt kỷ lục tại Việt Nam: phim đạt doanh thu và số lượng khán giả ngày đầu tiên ra rạp cao nhất; phim đạt doanh thu và số lượng khán giả tuần đầu tiên cao nhất; phim đạt doanh thu 1 triệu USD trong thời gian ngắn nhất (5 ngày). Trang web Box Office Mojo, tổng hợp doanh thu và xếp hạng phim trên toàn cầu còn đưa con số doanh thu Kungfu Panda 2 tại Việt Nam tính đến giữa tháng 6 là 1,8 triệu USD (hơn 38 tỉ đồng).


Khán giả “nhí” xếp hàng xem phim Kungfu Panda 2 tại TP.HCM - Ảnh: Đ.T

So với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia, số lượng rạp chiếu phim tại Việt Nam chỉ mới bằng 1/10, nhưng không có nghĩa là thị trường điện ảnh Việt nhỏ bé. Hiện các nhà phân phối nhập trung bình 100 bộ phim mỗi năm, cộng với sự thông thoáng về kiểm duyệt nội dung nên khán giả trong nước được xem ngày càng nhiều các siêu phẩm bom tấn của Hollywood cùng thời điểm với thế giới.

Để so sánh, bộ phim bom tấn Avatar của James Cameron khởi chiếu tại Việt Nam từ tháng 12.2009 cần đến 1 tháng mới đạt mốc 1 triệu USD. Kungfu Panda lần đầu tiên ra mắt khán giả Việt (năm 2008) đã đạt doanh thu cao nhất trong năm, hơn 360 ngàn USD. Kungfu Panda 2 thành công khi được tung ra đúng thời điểm (ngày Quốc tế thiếu nhi 1.6). Nhiều khán giả cho biết rất khó mua vé xem phim này vào đầu tháng 6, đặc biệt dịp cuối tuần do các rạp đều hết vé! Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như: độ dài phim Kungfu Panda 2 chỉ 90 phút (trong khi Avatar đến 161 phút) vì vậy dễ tăng thêm suất chiếu. Cộng thêm giá vé phim 3D tăng 50% so với 2D và số lượng rạp chiếu nhiều hơn 12% so với năm 2008, hiện đạt 23 cụm rạp trên toàn quốc cùng số lượng phòng chiếu vượt con số 100, đồng thời Kungfu Panda 2 nhập nhiều bản phim hơn (cả 2D lẫn 3D) nên doanh thu tăng nhanh.

Hàng loạt phim vượt ngưỡng 1 triệu USD

Không chỉ Kungfu Panda 2 hay Avatar mới đạt đến con số 1 triệu USD tại thị trường Việt Nam. Đại diện Công ty Megastar, đơn vị phân phối đa số phim Hollywood tại Việt Nam, cho biết hàng loạt phim bom tấn vượt mức 1 triệu USD như Cướp biển vùng Caribe 4 (vượt 1 triệu USD trong 4 tuần), Tangled - Người đẹp tóc mây (3 tuần), Rio (4 tuần). Riêng Rio, theo nhận xét của nhiều người, phim thu hút khán giả, đặc biệt là trẻ em do các diễn viên như Minh Tiệp, Minh Hằng, Đại Nghĩa… lồng tiếng. Không đạt đến mức 1 triệu USD, nhưng phim về đề tài thảm họa 2012, phát hành tháng 11.2009 cũng thu hút đến 70.000 lượt khán giả chỉ trong 3 ngày khởi chiếu hay Transformer 2 (Bại binh phục hận) bán 60.000 vé trong 3 ngày đầu tiên.

Tuy nhiên, hiện Việt Nam chưa có một công ty uy tín hay một đơn vị nhà nước nào xác lập được bảng xếp hạng doanh thu điện ảnh chính xác, trung thực mà đa số các con số này được công bố từ các nhà phân phối, phát hành. Vì vậy, khó mà đòi hỏi những doanh nghiệp này công khai con số thực, trừ trường hợp muốn quảng bá một bộ phim nào đó.


Gấu trúc Po và các bạn trong phim Kungfu Panda 2 - Ảnh: Megastar

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.