Phim 'Thập niên' thắng giải Kim Tượng sẽ chọc giận Trung Quốc?

05/04/2016 13:13 GMT+7

Bộ phim kinh phí thấp Thập niên (Ten Years) bất ngờ lên ngôi tại giải Kim Tượng lần thứ 35 đang thu hút sự chú ý lớn của dư luận bởi đây là bộ phim không làm hài lòng chính quyền Bắc Kinh, theo The Guardian.

Bộ phim kinh phí thấp Thập niên (Ten Years) bất ngờ lên ngôi tại giải Kim Tượng lần thứ 35 đang thu hút sự chú ý lớn của dư luận bởi đây là bộ phim không làm hài lòng chính quyền Bắc Kinh, theo The Guardian.

Giám đốc sản xuất Andrew Choi cùng đạo diễn và dàn diễn viên của bộ phim 'Thập niên' nhận giải Phim hay nhất tại lễ trao giải điện ảnh Hồng Kông lần thứ 35 - Ảnh: ReutersGiám đốc sản xuất Andrew Choi cùng đạo diễn và dàn diễn viên của bộ phim 'Thập niên' nhận giải Phim hay nhất tại lễ trao giải điện ảnh Hồng Kông lần thứ 35 - Ảnh: Reuters
Tác phẩm thuộc thể loại giả tưởng, lấy bối cảnh Hồng Kông năm 2025 với những thay đổi lớn lao và sâu sắc trong đời sống xã hội cũng như chính trị khi có sự can thiệp mạnh mẽ từ Trung Quốc đại lục. Nó được ca ngợi là một trong những bộ phim hay nhất của Hồng Kông trong thập niên qua, được chọn vào đề cử Phim hay nhất tại giải Kim Tượng lẫn giải Kim Mã (Oscar của châu Á).
Theo Guardian, Thập niên đã được cắt ngắn và nhiều người tin rằng đó là vì lý do chính trị.
Bộ phim là một câu chuyện đen tối gồm năm mẩu chuyện ngắn, trong đó Hồng Kông đã hoàn toàn được kiểm soát bởi Trung Quốc đến độ không có ngôn ngữ riêng (tiếng Quảng Đông), cũng như sản phẩm nông nghiệp địa phương không được sử dụng một cách tự do. Ngay khi ra mắt, chính quyền Bắc Kinh đã cho rằng phim là sản phẩm "phi lý", "quá bi quan" và “một con virus của trí tuệ".
Chính sách lập tức được ban hành. Lần đầu tiên kể từ năm 1991, khán giả đại lục không thể xem truyền hình trực tiếp lễ trao giải Kim Tượng (Điện ảnh Hồng Kông) cũng như giải Kim Mã (Điện ảnh Đài Loan) bởi Thập niên lọt vào danh sách Phim hay nhất của cả hai lễ trao giải này. Các tờ báo của đại lục cũng không được nhắc đến bộ phim này.
Shu Kei, một nhà phê bình phim của Hồng Kông, cho rằng phản ứng của Bắc Kinh là một sai lầm. "Việc hủy bỏ chương trình phát sóng luôn là phản ứng khi họ không muốn mọi người biết thêm về một điều gì đó. Đây là một bộ phim rất quan trọng. Việc đầu tiên trong nhiều thập niên cho thấy thực tại của Hồng Kông", ông nói.
Phim ‘Thập niên’ thắng giải Kim Tượng sẽ chọc giận Trung Quốc? 2Người dân xem Thập niên tại Quarry Bay ở Hồng Kông vào ngày 1.4 - Ảnh: AFP
Nhà sản xuất phim Andrew Choi phát biểu tại lễ trao giải: "Ý nghĩa của giải thưởng này cho thấy Hồng Kông vẫn còn có hi vọng. Nó nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta có thể can đảm để sáng tạo. Tôi muốn cảm ơn tất cả những ai đã xem phim".
"Nếu bạn hỏi tôi Bắc Kinh cảm thấy thế nào, tôi sẽ nói rằng nó không thực sự quan trọng. Bộ phim được thực hiện cho người dân Hồng Kông. Chúng tôi chỉ hi vọng rằng người dân Hồng Kông có thể chia sẻ cảm xúc. Chúng tôi muốn mọi người nghĩ về tương lai của Hồng Kông", Andrew Choi nói thêm.
Derek Yee, Chủ tịch Hiệp hội Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông, thừa nhận những tranh cãi đã nảy sinh từ khi phim nhận đề cử. "Tổng thống Roosevelt nói một điều thế này: Điều duy nhất chúng ta phải sợ chính là nỗi sợ ”, ông nói trước khi công bố tên tác phẩm chiến thắng trong hạng mục phim hay nhất.
Khi được phát hành vào cuối tháng 12.2015, bộ phim được làm với kinh phí 600 ngàn đô la Hồng Kông (chưa đến 2 tỉ đồng) bất ngờ thu được 6 triệu đô la Hồng Kông doanh thu phòng vé, rồi bất ngờ "biến mất". Những người xem phim đã nghĩ đến việc Bắc Kinh đang làm tổn hại đến các quyền tự do đã được nêu trong thỏa thuận năm 1997 khi Anh bàn giao Hồng Kông về Trung Quốc.
Một nguồn tin cho biết phim từng đạt doanh thu hơn Star Wars ở cùng thời điểm. Thập niên sau đó cũng có buổi chiếu riêng tại các trường đại học và một số địa điểm khác. Nó được quảng bá thông qua một trang Facebook. "Đúng là có những thứ ở Hồng Kông đang diễn ra nhanh hơn trong bộ phim của chúng tôi", The Guardian dẫn lời nhà sản xuất phim Andrew Choi Chow nói.
Theo BBC, phim dự kiến sẽ tham dự các liên hoan phim ở Singapore, Mỹ và Ý với phiên bản cắt gọn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.