Phim TVB: Lão tướng trở lại

27/06/2015 10:00 GMT+7

Họ đều là những ngôi sao trong thời hoàng kim của TVB và nhận nhiều sự yêu mến của lứa khán giả từng lớn lên cùng với phim truyền hình xứ Cảng thơm.

Họ đều là những ngôi sao trong thời hoàng kim của TVB và nhận nhiều sự yêu mến của lứa khán giả từng lớn lên cùng với phim truyền hình xứ Cảng thơm.

Phim TVB: Lão tướng trở lại 1Huỳnh Thu Sanh
Hơn một thập niên qua, song song với sự phát triển của truyền hình đại lục, trong đó phải kể đến việc Trung Quốc bắt đầu đưa tác phẩm võ hiệp Kim Dung lên màn ảnh vào đầu những năm 2000, là sự thoái trào dần dần của truyền hình Hồng Kông. Kinh phí đầu tư kỷ lục kết hợp ngoại cảnh hoành tráng, phim cổ trang Trung Quốc trở thành một tân thế giới thực sự nếu đem so sánh với những phim Hồng Kông mà khung cảnh chủ yếu được dàn dựng trong trường quay. Chẳng riêng gì kiếm hiệp, ngay dòng phim tâm lý xã hội, xứ Cảng thơm cũng bị đại lục lấn lướt và hiếm hoi lắm mới có được một phim Hồng Kông hiện đại gây ra tiếng vang như Sứ đồ hành giả hồi năm ngoái. Giữa những biến động từ cuộc càn quét của phim truyền hình Hàn Quốc và sự cạnh tranh của phim truyền hình đại lục, thế mạnh của Hồng Kông chỉ còn ở thương hiệu sau bao nhiêu năm ăn sâu vào tâm trí khán giả khu vực và nguồn diễn viên thực lực lứa này nối tiếp lứa kia.
Thế nhưng, vài năm trở lại đây, hãng TVB - đế chế phim truyền hình một thời đã phải nói lời từ biệt với rất nhiều tiểu sinh - hoa đán. Không chỉ hàng loạt những diễn viên tầm cỡ như: Lâm Bảo Di, Tuyên Huyên, Thái Thiếu Phân, La Gia Lương, Trương Vệ Kiện, Xa Thi Mạn, Trịnh Gia Dĩnh... mà ngay đến những nhân tố mới cũng lần lượt dứt áo ra đi. Chỉ trong năm 2014 đã có ba cái tên ăn khách là Trần Pháp Lai, Ngô Trác Hy, Lâm Phong kết thúc hợp tác với TVB, và nhiều khả năng năm 2015, những cái tên Chung Gia Hân, Hồ Hạnh Nhi, Huỳnh Tông trạch cũng sẽ nối gót đồng nghiệp sang đại lục lập nghiệp. Những gương mặt trẻ còn lại của TVB thì chưa đủ độ chín để thuyết phục khán giả truyền hình bất chấp việc được công ty rất mực lăng xê.
Để giải quyết cơn khủng hoảng này, TVB đã nhờ cậy đến những tên tuổi lão làng mà nếu xét tuổi tác, họ hoàn toàn phù hợp vào vai ông nội, bà ngoại. Các diễn viên kỳ cựu như Miêu Kiều Vỹ, Huỳnh Thu Sanh, Lưu Tùng Nhân, Lê Diệu Tường, Quách Tấn An, Uông Minh Thuyên, Thiệu Mỹ Kỳ, Huỳnh Đức Bân..., thậm chí còn có sự quay trở lại màn ảnh của một số người tưởng chừng đã thôi nghiệp diễn xuất như Trần Ngọc Liên, Lý Nhược Đồng... Họ đều là những ngôi sao trong thời hoàng kim của TVB và nhận nhiều sự yêu mến của lứa khán giả từng lớn lên cùng với phim truyền hình xứ Cảng thơm.
Phim TVB: Lão tướng trở lại 2Miêu Kiều Vỹ
Phim TVB: Lão tướng trở lại 3Lê Diệu Tường
Không bàn đến chất lượng phim, khi được đôn lên gánh những vai diễn nặng ký, qua diễn xuất, các tên tuổi lão làng ấy đã chứng minh khả năng đào tạo diễn viên của TVB mà không phải hãng phim nào cũng làm được. Danh viện vọng tộc, bộ phim kỷ niệm 45 năm thành lập Đài truyền hình TVB là một minh họa xuất sắc cho câu nói “gừng càng già càng cay”. Dù xuất hiện cùng những diễn viên vừa cứng cựa về diễn xuất lại vừa có lợi thế tuổi trẻ như Ngô Trác Hy, Mã Quốc Minh và Dương Di - người sau đó đã đoạt giải Ảnh hậu nhờ bộ phim, song Lưu Tùng Nhân bấy giờ đã hơn sáu mươi tuổi đã thể hiện được bản lĩnh của một đàn anh. Nhà sản xuất Trang Vĩ Kiện ưu ái gọi nam diễn viên là “linh hồn của bộ phim”. Lần trở lại này, “nàng Tiểu Long Nữ” Trần Ngọc Liên cũng nhận được nhiều lời khen ngợi về mặt diễn xuất.
Hoặc như trường hợp mới nhất, để tăng sức hút cho Kiêu Hùng, TVB đã mời hai gương mặt đình đám một thời là “Ảnh đế” Huỳnh Thu Sanh và “Hổ tướng” Thang Trấn Nghiệp tái xuất sau hai mươi mấy năm không tham gia bất kỳ bộ phim nào của TVB. Trường hợp U60 đảm nhận vai chính cho một bộ phim truyền hình Hồng Kông đang trên đà phổ biến, điển hình là Quách Tấn An trong Mạc Đại ngự y, Lê Diệu Tường trong Đại thái giám, Âu Dương Chấn Hoa trong Đông Pha gia sự hay Trương Triệu Huy trong Tính tại hữu tình.
Một lão làng khác xứng đáng nhận được sự ngưỡng mộ từ phía khán giả lẫn đồng nghiệp là nữ diễn viên Uông Minh Thuyên. Mặc dầu đã bước qua tuổi sáu mươi, Uông Minh Thuyên vẫn tự tin vào vai một diva nhạc pop hàng đầu Hồng Kông trong dự án Hoa lệ chuyển thân cùng các diễn viên Lưu Tùng Nhân, Chung Gia Hân... Hơn bốn mươi năm hoạt động trong ngành giải trí với phong độ luôn luôn ổn định, việc Uông Minh Thuyên được yêu thích là tất yếu. Tuy nhiên, ở lĩnh vực truyền hình, một nữ diễn viên tuổi đã xế chiều mà vẫn được tin tưởng giao vai chính là điều hiếm hoi. Trước Hoa lệ chuyển thân, Uông Minh Thuyên đã tham gia vào một dự án “đinh” năm 2014 của TVB là Thiên địa phong vân bên cạnh dàn diễn viên: Lưu Khải Uy, Tiêu Chính Nam, Huỳnh Đức Bân... Bộ phim xoay quanh gia tộc họ Tào và những người phụ nữ kiên cường trước sóng gió thương trường. Trong phim, Uông Minh Thuyên thủ vai Quan Nhược Nam, người phụ nữ đã một tay làm nên thành công dù từng trải qua nghèo khó và chồng mất sớm. Bà có hai người con trai là Tào Chí Viễn và Tào Chí Cao. Bộ phim được đánh giá là có cùng mô típ với những phim từng rất nổi tiếng của TVB là Thiên địa nam nhi, Thử thách nghiệt ngã và Bí mật của trái tim. Thiên địa phong vân cũng là bộ phim đánh dấu sự “trở lại mái nhà xưa” của tài tử Lưu Khải Uy sau gần 10 năm rời TVB sang Trung Quốc phát triển sự nghiệp.
Vậy là, sau ba, bốn thập niên “biển xanh hóa nương dâu” và những biến chuyển không ngừng của lãnh hạt truyền hình, có một điều chưa hề thay đổi ở Hồng Kông. Đấy là tỷ suất người xem vẫn phải phụ thuộc vào những cái tên quen thuộc đó.
Phim TVB: Lão tướng trở lại 4Phim Danh viện vọng tộc
Phim TVB: Lão tướng trở lại 5Lý Nhược Đồng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.