Phim về John Lennon chống chiến tranh Việt Nam được hoan nghênh

03/09/2006 09:01 GMT+7

Bộ phim tài liệu chưa từng phát hành The U.S. Versus John Lennon đã được đón tiếp nồng nhiệt tại Liên hoan phim Venice lần thứ 63. Phim đã thành công trong việc tố cáo cuộc chiến tranh của Mỹ tại Iraq khi kể lại cuộc đấu tranh của nhạc sĩ John Lennon chống chiến tranh tại Việt Nam.

Phim do David Leaf và John Scheinfeld thực hiện kéo dài 99 phút đã được giới báo chí hoan nghênh khi được trình chiếu lần đầu tiên vào ngày 31/8 ở thể loại “Chân trời” (phim mới), làm sống lại không khí của cuối những năm 1960 tại nước Mỹ bị chia rẽ bởi chiến tranh Việt Nam.

The U.S. Versus John Lennon đã phối hợp rất nhịp nhàng nhàng những hình ảnh lưu trữ và những cuộc phỏng vấn sôi nổi của khoảng 30 nhà trí thức, phóng viên như Tariq Ali, Carl Bernstein, Walter Cronkite, Noam Chomsky, những phần tử cốt cán của cánh tả, những mật thám cũng như vợ của John Lennon, nữ nghệ sĩ Nhật Bản Yoko Ono.

Phim kể về “người thông minh nhất” trong bốn Beatles, nhóm nhạc huyền thoại của Anh trong những năm 60, đã làm thế nào dần dần trở thành “kẻ thù” của nước Mỹ, nơi John Lennon đã chọn làm nơi định cư.

Không ngừng lên án sự can thiệp của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, với vũ khí duy nhất là cây đàn ghi-ta, tinh thần nổi loạn và tài thi ca, John Lennon đã “xung đột trực tiếp” với chính quyền của Tổng thống Mỹ Richard Nixon.

Theo Yoko Ono, John Lennon bị kiểm soát, thậm chí bị “quấy rầy” bởi FBI đã nghe lén điện thoại và theo dõi ông ngoài đường phố, khiến tính mạng ông bị đe dọa.

Với nền nhạc phong phú, The U.S. Versus John Lennon còn là một kính vạn hoa gồm khoảng 50 ca khúc của cựu thành viên Beatles với lời ca mang những nét đặc biệt phối hợp với hình ảnh những cuộc đi bộ vì hòa bình và những cuộc biểu tình chính trị vào thời ấy.

John Lennon đã bị ám sát tại New York vào ngày 8/12/1980.

(Theo HTV)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.