Phim Việt lùng yếu tố lạ

14/01/2017 15:51 GMT+7

Nhiều hãng phim tư nhân không ngừng tìm các cách làm mới, trong đó có việc mời ê kíp ngoại, tìm những gương mặt mới, chọn bối cảnh đẹp, độc... nhằm lôi kéo khán giả đến rạp.

Những gương mặt hải ngoại mới
Lần đầu tiên đảm nhận vai trò đạo diễn phim giả tưởng - hài - hành động Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh kung fu sẽ ra mắt dịp Tết Nguyên đán 2017, diễn viên gạo cội Hoàng Phúc đã không ngại chi số tiền lớn để mời nam diễn viên Andy Long - được xem là hậu bối của Thành Long, từng đóng chung phim với ngôi sao này, về Việt Nam tham gia bộ phim của mình.
Andy Long tên thật là Andreas Nguyễn, sinh ra và lớn lên ở Đức, theo đuổi đam mê võ thuật, phim hành động từ nhỏ. Anh tự thực hiện nhiều clip võ thuật, tải lên YouTube gửi cho Thành Long và được ngôi sao Hoa ngữ khen ngợi, mở đường đến với môn nghệ thuật thứ bảy.
Ấn tượng trước sự bền bỉ của chàng trai trẻ, Thành Long nhận Andy Long vào Thành Gia Ban - đội diễn viên võ thuật của riêng Thành Long. Sau đó, Andy Long được mời đóng chung trong một số phim như 12 con giáp (2012), Câu chuyện cảnh sát (2013), Thiên tướng hùng sư (2015)… Không bó buộc mình tại khu vực châu Á, Andy Long còn tới Hollywood để đóng cảnh hành động trong một số phim nổi tiếng như Hitman: Agent 47 (2014), Passage (2015)… Với phim chào sân tại Việt Nam là Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh kung fu, tài tử gốc Việt đã lên ý tưởng và tập luyện tại Đức khoảng hai tháng trước khi về nước quay hình vào tháng 9.2016. Đi cùng Andy Long còn có 7 cascadeur chuyên nghiệp, phối hợp cùng anh thực hiện trọn vẹn các pha hành động khó nhằn.
Đạo diễn Hoàng Phúc cho rằng anh không mạo hiểm khi chọn đề tài tưởng quen nhưng “độc, lạ” như Lục Vân Tiên để làm phim: “Người dân Nam bộ ai cũng biết Lục Vân Tiên là người chính trực, hay giúp đỡ người gặp nạn, sẽ có nhiều yếu tố để làm phim hành động. Thế nhưng tôi chưa muốn làm một phim hành động hoặc cổ trang thuần túy, mà muốn làm thể loại hài giả tưởng, nhưng phải có chất hành động, võ thuật. Tôi chọn Andy Long bởi khả năng võ thuật của anh rất chuyên nghiệp, bản lĩnh. Qua Lục Vân Tiên - Tuyệt đỉnh kungfu, tôi muốn gửi đến thông điệp về tình yêu thủy chung, về đạo đức, nghĩa khí ở đời và cả giới thiệu một gương mặt mới cho điện ảnh Việt với diễn xuất tuyệt vời của Andy Long”.
Rocker Nguyễn được Trương Ngọc Ánh phát hiện và mời vào vai diễn đầu tiên trên màn ảnh rộng Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Vài năm trở lại đây, Rocker Nguyễn, tên thật là Nguyễn Trần Hưng Long, trở thành một nhân tố triển vọng được nhiều khán giả chú ý và nhanh chóng được các ông bầu, đạo diễn mời cộng tác cả trong lĩnh vực ca nhạc lẫn điện ảnh. Nhờ màn biểu diễn xuất sắc trong chương trình truyền hình Đại lộ ngôi sao ở Đài Loan, chàng trai 23 tuổi này ngay lập tức tạo nên một cơn sốt với ban giám khảo, khán giả và cả báo chí châu Á, được ưu ái gọi là “nam thần ngây thơ”.
Không chỉ sở hữu ngoại hình điển trai, chàng du học sinh chuyên ngành truyền thông và nghiên cứu điện ảnh của Trường đại học Monash (Úc) còn được biết đến như một hiện tượng mạng nổi bật với nhiều tài lẻ như: ca hát, diễn xuất, nhảy, chơi nhạc cụ… Sau khi trở về Việt Nam gia nhập làng giải trí Việt, mới đây Rocker Nguyễn đã được nhà sản xuất - diễn viên Trương Ngọc Ánh mời vào vai nam chính trong phim điện ảnh Sắc đẹp ngàn cân được Việt hóa từ phim nổi tiếng của Hàn Quốc 200 pounds beauty.
Với việc mua lại một kịch bản ăn khách như 200 pounds beauty cùng đề tài phẫu thuật thẩm mỹ trong làng giải trí, bỏ vốn gần 1 triệu USD để thực hiện lại Sắc đẹp ngàn cân, nhà sản xuất phim Việt cũng đang hy vọng sẽ tạo nên một cơn ''chấn động'' mới trong thị trường phim Việt. Phim đã có cuộc casting lớn khắp Việt Nam với hơn 6.000 hồ sơ tham gia. Các chuyên gia điện ảnh đến từ Hàn Quốc đã có những yêu cầu khắt khe nhất để đảm bảo tính nhất quán trong tính cách và tâm lý của ba nhân vật chính và đã chọn lựa Minh Hằng - Rocker Nguyễn - Phương Trinh Jolie.
Những cảnh quay choáng ngợp
Trong cuộc chạy đua để tăng sự hấp dẫn và sức cạnh tranh, các nhà làm phim Việt gần đây đã cố gắng rất lớn để tìm kiếm những yếu tố mới lạ đưa vào phim, trong đó có cả việc lựa chọn một ê kíp làm phim đa quốc tịch và chơi lớn với những cảnh quay choáng ngợp.
Với phim Vệ sĩ Sài Gòn dù khi ra mắt nhiều người vẫn chưa dành lời khen, nhưng khi thực hiện, những người bỏ vốn cũng đã tập trung cả một ê kíp "đa quốc tịch" với đạo diễn người Nhật Bản Ken Ochiai, nhà sản xuất kiêm diễn viên Kim Lý (quốc tịch Thụy Điển), đồng sản xuất có Niv Fichman (gốc Israel) đến từ Canada, hợp tác cùng CGV thực hiện.
Ê kíp làm phim Vệ sĩ Sài Gòn trong ngày công chiếu Ảnh: CGV cung cấp
Trong khi đó, phim Tình xuyên biên giới sẽ ra rạp vào tháng 2 tới cũng đã mời đạo diễn Trung Quốc Quách Tường thực hiện, với sự tham gia của ngôi sao TVB Mã Đức Chung và người mẫu Khánh My, MC Thanh Bạch, Cát Phượng… Sự kiện tay đấm bốc Mike Tyson lưu lại TP.HCM một tuần hồi tháng 8 để quay những phân cảnh trong một bộ phim Girls 2 - Những cô gái và gangster, do Trần Bảo Sơn bỏ vốn sản xuất, đóng cùng các ngôi sao nổi tiếng của Trung Quốc, Đài Loan là Trương Quân Ninh, Tiết Khải Kỳ, Trần Ý Hàm đã gây được sự chú ý đặc biệt với công chúng.
Sự xuất hiện của những diễn viên ngoại có thể coi là làn gió mới, “món lạ”, tạo sự hứng thú cho khán giả. Hiện tại, đang có khá nhiều đạo diễn, nhà sản xuất muốn mời diễn viên nước ngoài tham gia đóng phim trong các dự án hợp tác với nước ngoài hoặc 100% “made in Việt Nam”.
Nhiều phim Việt cũng đã chọn cách thu hút khán giả bằng việc đầu tư cho cảnh quay với những khung hình bắt mắt hay chọn những thắng cảnh của Việt Nam mà ít ai biết. Các phim trước đây như Cánh đồng bất tận, Thiên mệnh anh hùng, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh… đã từng nổi đình nổi đám với những cảnh quay quá đẹp. Hiện tại, nhiều phim khiến khán giả xuýt xoa vì những góc máy choáng ngợp, khoe trọn vẻ đẹp thiên nhiên như tiên cảnh.
Bộ phim điện ảnh Taxi, em tên gì? dù nhận được nhiều ý kiến khen chê khác nhau về nội dung nhưng ai cũng phải đồng ý là phim quá đẹp khi sở hữu nhiều góc máy độc đáo, ấn tượng. Lấy bối cảnh chính là Đà Lạt, câu chuyện của cặp đôi chính được kể theo những cung đường uốn lượn qua đồi thông bát ngát. Hay như phim Bao giờ có yêu nhau đã làm khán giả ngạc nhiên bởi những thước phim cầu kỳ, lột tả vẻ đẹp tráng lệ của thiên nhiên từ rừng thẳm đến biển xanh ở Lâm Đồng, Bình Thuận... Hay Tấm Cám - Chuyện chưa kể được Ngô Thanh Vân và ê kíp đầu tư rất kỹ cả về trang phục lẫn cảnh non nước Ninh Bình nên thơ.
Ê kíp bộ phim Cho em gần anh thêm chút nữa cũng đã dốc công sức với những cảnh quay đẹp đến nao lòng được thực hiện tại Tri Tôn và rừng tràm Trà Sư (An Giang) với những khung hình thơ mộng ngập màu xanh tươi mát của đồng lúa, con đường làng quanh co khiến người xem không khỏi trầm trồ. Sài Gòn thi vị và nên thơ với cơm tấm, bánh mì, những con hẻm nhỏ, các địa điểm nổi tiếng như nhà thờ Đức Bà, tòa nhà Bitexco được mô tả thật xao xuyến trong từng khuôn hình phim Sài Gòn, anh yêu em.
Phải nói mỗi đạo diễn đều lựa chọn lối đi riêng để tìm khán giả cho bộ phim của mình. Mọi yếu tố lạ, độc được khai thác dù “trăm chiêu vạn chước” cũng đều không có ý nghĩa bằng một câu chuyện được kể cuốn hút thông qua ngôn ngữ điện ảnh sắc nét. Thế nên, phim Việt dù có lùng được bao nhiêu yếu tố lạ thì cũng phải có cách dẫn dắt hấp dẫn thì mới có thể chạm vào cảm xúc số đông, thuyết phục khán giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.