Phòng trà ca nhạc Sài Gòn xưa: Mặt trăng và mặt trời ở phòng trà Tự Do

32 Thanh Niên
Với một lực lượng ca sĩ, ban nhạc hùng hậu và nổi tiếng, cộng với lợi điểm nằm giữa trung tâm thành phố, phòng trà Tự Do của ông Ngô Văn Cường xuất hiện đều trên các mặt báo lúc đó.
Từ trái sang: Khánh Ly - Lệ Thu - Thái Thanh, 3 giọng ca hàng đầu của các phòng trà Sài Gòn xưa /// Ảnh: T.L Từ trái sang: Khánh Ly - Lệ Thu - Thái Thanh, 3 giọng ca hàng đầu của các phòng trà Sài Gòn xưa - Ảnh: T.L
Từ trái sang: Khánh Ly - Lệ Thu - Thái Thanh, 3 giọng ca hàng đầu của các phòng trà Sài Gòn xưa
Ảnh: T.L
Phòng trà Tự Do nằm ở số 80 đường Tự Do (nay là đường Đồng Khởi). Với một lực lượng ca sĩ, ban nhạc hùng hậu và nổi tiếng, cộng với lợi điểm nằm giữa trung tâm thành phố, phòng trà Tự Do của ông Ngô Văn Cường xuất hiện đều trên các mặt báo lúc đó.
Chương trình ca nhạc ở phòng trà Tự Do được phối hợp giữa những bản nhạc kích động và những bài hát trữ tình VN. Và với khoảng thời gian nào cũng vậy, nhạc tiền chiến VN vẫn là một đòi hỏi của dân mê nhạc. Dám đầu tư lớn, ông Cường đã đưa một số thiết kế mà ông thích từ Expo’70 vào phòng trà, tạo nên một không khí lai nửa Âu, nửa Á. Sân khấu “tân kỳ” với một cây cầu gỗ bắc ngang đưa người ca sĩ lại gần với khán giả. Báo chí nhận xét ở phòng trà này đẹp nhất là ánh sáng. Nhưng dù không khí có sinh động vì thiết kế, ánh sáng, âm thanh nhưng nếu thiếu những ca sĩ “vơ đét” thì kể như chào thua những Đêm Màu Hồng, Queen Bee, Maxim’ gần đó, nên ông Cường đầu tư mạnh vào những giọng ca chiếm lĩnh thị trường ca nhạc.
Trước nhất là những nữ ca sĩ nhạc trẻ của ban The Revolution. Ngọc Anh với đôi chân thật đẹp và gương mặt hao hao giống Khánh Ly vì nàng là em của Khánh Ly. Ngọc Anh hát nhạc với lời Pháp thì hay hơn nhạc lời Anh. Vi Vân, từ ngày rời xa Ba Trái Táo, cô hát độc quyền cho phòng trà này và chuyên hát nhạc soul. Cô có giọng mạnh, cao, nghe ngộp thở vì cái dáng bé nhỏ đó mà tiếng hát thì mênh mông. Carol là một gương mặt lạ của phòng trà Tự Do. Nàng hát với môi, với mắt, với chân tay và cả thân hình nữa.
Bên cạnh đó còn có ba giọng ca “họ Tuyết”: Tuyết Loan, Tuyết Dung, Tuyết Hương của Ba Trái Táo (Tuyết Dung hát thay Vi Vân). Đây là một ban hợp ca với những ca sĩ có vóc dáng gầy, đẹp và lối diễn xuất nóng bỏng không kém gì một ban hợp ca nước ngoài. Tất cả những lời nhận định về các giọng ca trên đây là từ một ký giả của báo Kịch Ảnh.
Sau cùng là nhóm các người con của nhạc sĩ Lữ Liên: Anh Tú, Khánh Hà, Bé Thúy, Bích Chiêu. Bích Chiêu tên thật là Lã Thị Chiêu, từng xuất ngoại nhảy múa và ca hát trên một số sân khấu Âu châu trong bảy năm với nghệ danh Bee Tchou. Khi về nước, Bích Chiêu được ông Cường mời về hát tại Tự Do. Từ khi chị em Bích Chiêu hát ở đây thì phòng trà này càng đông khách hơn nữa. “Ông Cường lo o bế dàn âm thanh, tiếp khách và đặc biệt là nhanh tay lẹ mắt vồ được những ca sĩ vừa có tiếng, vừa thơm như múi mít” (tuần báo Sinh Hoạt Nghệ Thuật). Ngay từ khi chưa xuất ngoại, Bích Chiêu đã có lối trình diễn có khuynh hướng “man dại”. Với kinh nghiệm thu thập được từ nước ngoài, khi về nước Bích Chiêu trình diễn còn “man dại” hơn xưa, nhưng thật mãnh liệt và nhà nghề: đó là một thứ “man dại” của màn ảnh, của hộp đêm, của phòng trà. Giọng ngân vang huyền hoặc của Khánh Hà với đôi mắt thủy tinh cùng tiếng hát cao và điêu luyện của Bé Thúy với gương mặt non nớt trẻ con hát cùng Bích Chiêu thật hợp. Bộ ba chị em này có những bộ y phục lạ mắt, mốt nhất thường là do Bích Chiêu đặt từ nước ngoài về.
Hai nữ hoàng chung một phòng trà
Ngoài những giọng ca “thơm như múi mít” như Phương Hồng Hạnh, Ngọc Minh, Mai Hương còn có những giọng ca thơm như “sầu riêng”, không ai dám đụng vào trừ ông Cường. Đó là “mặt trời Khánh Ly” và “mặt trăng Lệ Thu” (chữ của Thương Sinh - Duyên Anh trên tuần báo Người). Theo báo chí thời ấy, phòng trà nào có Khánh Ly thì không có Lệ Thu và ngược lại. Nhưng với nhiều tờ tiền mệnh giá 500 đồng thì ông Cường đã chiêu dụ được Lệ Thu bỏ Ritz để về với Tự Do. Năm 1971 sau khi đi Mỹ về, Khánh Ly cũng về đầu quân cho ông Cường để lãnh cát sê được cho là cao nhất giới ca sĩ phòng trà lúc ấy. Từ chân đất khi hát cho sinh viên, nàng ca sĩ “có giọng ca lừng khừng nhất nước” đã mang hài sen khi hát phòng trà.
Nếu Đêm Màu Hồng có vụ lùm xùm giữa Thái Thanh - Lê Quỳnh và nhà văn có tên thật là Mai Văn Sĩ thì Tự Do lại có chuyện liên quan đến tình duyên của ca sĩ Khánh Ly. Sau khi về Tự Do không lâu, ngày 6.3.1971 Khánh Ly đã tổ chức sinh nhật lần thứ 26 tại phòng trà này. Theo một tờ báo cho biết buổi lễ mừng sinh nhật chính là để dọn đường cho việc hợp thức hóa cuộc tình của nữ ca sĩ này với đại úy Mai Bá Trác. Hai người sau đó đã kết hôn. Nhưng đáng buồn, cũng tại trước cửa phòng trà này ba năm sau (thời kỳ phòng trà được mở cửa lại) có một cuộc ẩu đả giữa ông Trác (người chồng đang bị Khánh Ly đâm đơn ly dị) và thiếu tá Đỗ Hữu Tùng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 147 thủy quân lục chiến. Dư luận cho là vụ đánh ghen, còn Khánh Ly hoàn toàn phủ nhận điều này.

Bình luận 32

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Hậu trường sân khấu bao giờ cũng phải có chút này nọ. Nhắc chút kỷ niệm dẫu là vui hay buồn. Nhưng thời gian đã quá lâu còn gì. Chỉ nói thêm - đã nhắc trong số nói về Đà Lạt- Khánh Ly . Cả hai đều là tên tuổi sáng chói. Giờ hẳn mấy ai bận tâm chuyện " hơn thua " nữa nhỉ ! . Trái lại, CẶP BÀI TRÙNG ĂN Ý - ĂN KHÁCH Ở HẢI NGOẠI trong những lần họ song ca đã chứng minh rõ nhất. Kể cả không ít lần Khánh Ly mời Lệ Thu góp mặt chung trong mini show ở Biên Hòa, Đà Lạt, Hà Nội, ... và gần nhất trong tháng 9 qua ở TP HCM...
SỌC CA RÔ

SỌC CA RÔ

Đã là chuyện của ngày hôm qua..
Thu Vàng - Mũi Né

Thu Vàng - Mũi Né

Vâng, cả hai danh ca rất gắn bó trên công việc, sân khấu như đã bình luận .
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Cùng với hai danh ca Hoàng Oanh, Thanh Lan cùng Phương Hồng Quế , Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Ngọc ...thì Phương Hồng Hạnh đều từ " LÒ " của NS Nguyễn Đức mà thành danh. Phương Hồng Hạnh- theo tôi cũng thuộc loại người đẹp ( học trò của " ỔNG " sao ai cũng ĐẸP không hà ) . P.H.Hạnh sống kín đáo, không trội bật sao này sao nọ nhưng vẫn là giọng ca thời thượng. Bị vì , thời nào người ta luôn cần đẹp - hát hay của một ca sĩ ( ngày nay ĐẸP nhiều khi ĐÁNH GỤC CHẤT GIỌNG đó ). Nói chung, cô ấy hát hay . Lời buồn thánh ( Trịnh Công Sơn) , Thương hoài ngàn năm( Phạm Mạnh Cương), Niềm đau của cát( Hoàng Thi Thơ), Lá rơi bên thềm ( Nguyễn Hiền- Lê Trọng Nguyễn), Những đêm dài không ngủ ( Đào Duy), Lạnh lùng( Đinh Việt Lang), Lá thư ( Đoàn Chuẩn- Từ Linh) , Giết người trong mộng ( Phạm Duy ).....
ĐÒ NGANG ĐÒ DỌC Q8

ĐÒ NGANG ĐÒ DỌC Q8

Rất đúng anh Dinh ơi. Ca sĩ nay ĐẸP mà nhiều người HÁT DỞ ỜM. Mến.
KHANG THỊNH Q1

KHANG THỊNH Q1

NS Nguyễn Đức rất " mát tay ".
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Ngọc Minh - gốc Bắc với mái tóc chỉ dài ngang lưng , ở trán cắt ngang che 1 phần , hay mặc áo dài cổ tròn , hoa văn tươi trẻ. Đằm thắm . Theo tôi, nữ ca sĩ này chưa phải là giọng ca xuất sắc nhưng khán giả trung niên rất thích. Nổi tiếng với Ngày về ( Hoàng Giác - bên nam thì Elvis Phương) và Huyền thoại 1 chiều mưa( Nguyên Vũ), Đã muộn rồi ( Phạm Mạnh Cương ) , Dêm giã từ( Y Vân ), Hành trang giã từ ( Trường Sa), Ngày đó chúng mình( Phạm Duy), Sắc hoa màu nhớ( Nguyễn Văn Đông )...** Nữ danh ca Khánh Hà là con của cố NS Lữ Liên ( đã từng góp mặt trong ban nhạc Thăng Long & viết nhạc cho AVT - 1 966 ông là thành viên của nhóm ) , ) sinh trưởng trong gia đình truyền thống âm nhạc ( Bích Chêu, Tuấn Ngọc , Anh Tú, Thúy Anh, Lan Anh, Lưu Bích ) .Nhớ, khoảng năm 1 969, cô ấy tham gia chương trình ở Queen Been do Trường Kỳ tổ chức trong ' Hippies À GoGo".. Rồi sau đó tham gia The Flowers, The Blue Jets,( với Anh Tú, Thúy Anh ) , Uptight.. .Chất giọng hơi khàn , luyến láy & ngân vang, những nốt cao và quãng rộng chừng như Khánh Hà hát rất dễ dàng. Thập niên 80 - những năm mà ở Việt Nam , hai chị em Bảo Yến - Nhã Phương cùng Ngọc Bích làm mưa làm gió những ca khúc ngoại thì bên Mỹ , Khánh Hà cũng sáng chói tương tự nhất là Unchained , Selt Control..) . Nghe kỹ, giọng Hà buồn , âm sắc , du dương , áp phê vào những đêm khuya tĩnh tâm để nghe băng đĩa chẳng hạn. Nghìn trùng xa cách , Kiếp nào có yêu nhau , Nha Trang ngày về ( Phạm Duy) , Niềm đau chôn dấu, Tan tác ( nhạc ngoại ) , Tiếng mưa đêm ( Đức Huy ) , Anh đã quên mùa thu ( Tùng Giang - Nam Lộc ) Ave Maria, ( nhạc ngoại ) Bài không tên cuối cùng( Vũ Thành An ) , Tôi đi giữa hoàng hôn( Văn Phụng ) , Em đã thấy mùa xuân chưa ( Quốc Dũng), Cho em quên tuổi ngọc ( Lam Phương) , Ru con tình cũ( Đinh Trầm Ca), .. trong đó không ít ca khúc ngoại do ba cô - Lữ Liên soạn lời Việt. Đôi khi, Khánh Hà về Việt Nam hát. Đã từng là khách mời của Tiếng hát mãi xanh ( HTV ) và yêu chuộng với Nắng có còn xuân( Đức Trí). Tóm lại , đó là giọng ca đẹp , thu hút ....
anhbatu

anhbatu

Nghe mãi không chán Khánh Hà hát những nhạc phẩm để đời Tháng sáu trời mưa (nhạc Hoàng Thanh Tâm, phổ thơ Nguyên Sa), Trên ngọn tình sầu (Từ Công Phụng), Từ giọng hát em (Ngô Thụy Miên), Lời tình buồn (Vũ Thành An), Em đi rồi (Lam Phương), Gợi giấc mơ xưa (Lê Hoàng Long), Em đã quên mùa thu (Tùng Giang - Nam Lộc).
Thành Ý - Bình Đại

Thành Ý - Bình Đại

Khánh Hà thì phải hay rồi. Cá tính.
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Nghệ sỹ Mai Hương khi sang Mỹ vẫn còn lưu giữ kỷ niệm ngày xưa bằng cách cùng Kim Tước và Quỳnh Giao( mất ) thành lập Tam ca " Tiếng Tơ Đồng " Riêng trước 75, Mai Hương thường xuất hiện trên sóng phát thanh, truyền hình nhiều hơn. Sở trường của Mai Hương là hát nhạc Phạm Duy, Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh.Phạm Đình Chương,.....Có thể nói , chị cũng là một trong những giọng ca đẹp đúng nghĩa. Phong cách cổ điển. Rất nhiều khán thính giả từ độ trung niên trở lên rất hâm mộ.

TUẤN CƯỜNG - Cam Ranh

TUẤN CƯỜNG - Cam Ranh

Đầy ắp kỷ niệm.....
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Với phong cách sôi động, đầy sức sống cùng những bước nhảy điệu nghệ - tuy vậy có lúc cũng chìm đắm với các giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng... Đó là Lưu Bích - ca sĩ vào nghề khoảng năm 83- 84. Khi ấy, cô ấy chưa nổi tiếng, chuyên hát phụ họa cho The Uptight Band ....và chơi Keyboard ! Hát đơn. Rồi song ca cùng anh chị mình ( Tuấn Ngọc, Khánh Hà ) , với Lương Tùng Quang, Bằng Kiều, Nguyễn Hưng , Trần Quang Vũ , Trịnh Lam .....Những Sweet Dream, Magic in The Air, Amore Mio , Hoài cảm ( Cung Tiến), Con yêu ( nhạc Phi Luật Tân- soạn lời Việt Cẩm Vân ), Vết thương cuối cùng ( Dien An ) Xa em kỷ niệm ( lời Việt ), Phượng yêu ( Fạm Duy) , Trả nợ tình xa( Tuấn Khanh ), Chiếc lá mùa đông ( nhạc ngoại - lời Việt Khúc Lan ),...Ánh mắt sắc sảo, ngoại hình khá bốc lửa, trang phục rất model , giọng xa khỏe, hát hết mình...Lưu Bích đã có một vị trí trong nèn Tân nhạc...
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Theo tôi biết, ca sĩ Trúc Mai vẫn đang sống ở Mỹ. Cùng với Thanh Thúy , Hoàng Oanh, Thanh Lan, Thanh Tuyền, Giang Tử, Thanh Phong, Mai Lệ Huyền, Bạch Yến, Xuân Phát ( lúc đó ông còn ) , Elvis Phương...đã lưu diễn ở Úc Đại Lợi khoảng năm 2 013 trong MỘT THỜI ĐỂ NHỚ 2 đó. Giọng Trúc Mai là giọng thật, ấm áp . Hát hay Bambino ( lời Việt ), Người tình Nam Mỹ,( lời Việt Phạm Duy ), Chiều tím ( thơ Đinh Hùng - nhạc Đan Thọ ) , Giấc ngủ cô đơn ( Anh Bằng - Lê Dinh ) ...và nhất là Hàn Mặc Tử ( Trần Thiện Thanh) đã " giúp " chị nổi tiếng khoảng giữa thập niên 60. Mến.
TRẦN QUANG DINH

TRẦN QUANG DINH

* Sài Gòn có mấy family chơi nhạc loại trứ danh mà tôi biết sơ sơ : cố NS Phạm Duy ( Duy Cường , Duy Quang, Julie Quang ( con dâu cũ ) , Thái Hiền..) cố NS Lữ Liên ( Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Lưu Bích ...) , family cố NS Việt Hùng - Ngọc Nuôi với Nữ hoàng nhạc nhẹ thập niên 80 Ngọc Bích ( đã chơi nhạc , đi hát cùng Ngọc Quý, ..trong ban nhạc Crazy Dogs khoảng đầu thập niên 70 ). ** Còn sau 75 , famly Quốc Dũng - Bảo Yến & cặp Lê Hựu Hà- Nhã Phương cũng gây tiếng vang lắm lắm... Family Ngọc Cẩm- Nguyễn Hữu Thiết đã có công gầy dưng đoàn nghệ thuật Hương Miền Nam có 02 con gái Hồng Danh ( chị - hình như đã định cư ở Úc Đại Lợi rất lâu rồi và Hồng Hạnh . Tuy không phải hòa hợp thành ban nhạc nhưng cũng đáng nhắc đến. Cẩm Vân- Khắc Triệu . Gia đình Ngọc Lễ - Phương Thảo cùng 02 cô con gái ....Hay ! Ai biết mong bổ sung. Mến.
phuongnguyen.

phuongnguyen.

Nhắc đến các cặp vợ chồng hát mà quên cặp Lê uyên Phương là thiếu sót rồi .
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm