‘Phù thủy’ Emma Watson có tên trong Hồ sơ Panama

11/05/2016 14:00 GMT+7

Nữ diễn viên của loạt phim Harry Potter có tên trong danh sách nghi trốn thuế được Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố từ tài liệu bị rò rỉ của một công ty luật tại Panama, theo Independent.

Hồ sơ Panama là tập hợp danh sách của hàng loạt cá nhân, doanh nghiệp có thành lập công ty ở nước ngoài. Đây không phải là việc phạm pháp nhưng đã có không ít người sử dụng kẻ hở luật pháp này để phục vụ cho việc trốn thuế, rửa tiền, tham nhũng.
Trước đó, một danh sách những cá nhân, tổ chức có dính dáng tới Hồ sơ Panama đã được Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) công bố công khai từng đợt trên trang offshoreleaks.icij.org. Và trong lần cập nhật mới nhất này, tờ The Spectator của Anh đã phát hiện ra cái tên đáng chú ý của làng giải trí - nữ diễn viên Emma Watson.
Khi được hỏi về vấn đề này, đại diện của Emma Watson khẳng định cô có thành lập một công ty ở nước ngoài. Tuy nhiên, người đại diện này giải thích: "Emma Watson (cũng như nhiều người nổi tiếng khác) chọn việc thành lập một công ty ở nước ngoài để nhằm giữ gìn danh tính và bảo vệ sự an toàn. Theo luật ở Anh, các công ty đều buộc phải công khai chi tiết họ tên thật của cổ đông và không cho phép Emma giấu tên. Cô ấy từng gặp nhiều rắc rối khi các thông tin đó được công bố công khai. Ngược lại, các công ty nước ngoài thì không yêu cầu cung cấp những chi tiết này. Emma hoàn toàn không nhận thuế hay tiền lợi nhuận từ công ty nước ngoài nào. Chỉ là vấn đề sự riêng tư”.
Trên thực tế, việc thành lập một công ty nước ngoài là điều bình thường, không vi phạm pháp luật và cũng không thể làm bằng chứng cho hành vi phạm pháp. Tuy nhiên, vụ rò rỉ Hồ sơ Panama với kho dữ liệu khổng lồ của công ty luật Mossack Fonseca tại Panama cho thấy có rất nhiều công ty “ma” được lập ra ở nước ngoài nhằm mục đích trốn thuế, rửa tiền nên bất cứ ai có tên trong danh sách cũng sẽ được liệt vào diện tình nghi. Trước đó, danh sách này cũng đã “điểm mặt” những ngôi sao của làng giải trí như ngôi sao võ thuật Thành Long, diễn viên Ấn Độ Amitabh Bachchan, “ông trùm truyền hình” Simon Cowell, đạo diễn Pedro Almodóvar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.