Phục hồi thành công tranh của Mark Rothko

01/06/2014 10:30 GMT+7

(TNO) Bức Black on Maroon được vẽ vào năm 1958 của danh họa Mỹ gốc Nga nổi tiếng Mark Rothko vừa được treo trở lại tại bảo tàng London, sau hơn 18 tháng phục hồi.

(TNO) Bức Black on Maroon được vẽ vào năm 1958 của danh họa Mỹ gốc Nga nổi tiếng Mark Rothko vừa được treo trở lại tại bảo tàng London, sau hơn 18 tháng phục hồi.


Bức tranh Black on Maroon sau khi được "chữa trị" đang chuẩn bị được treo lại tại Gallery Tate Morden, London, tháng 5.2014 - Ảnh: Reuters 

Black on Maroon bị phun sơn graffiti tại triển lãm ở Gallery Tate Morden, London hồi tháng 10.2012, theo Reuters ngày 13.5.

Vladimir Umanets, người Ba Lan, đã phun sơn lên góc bức tranh với dòng chữ ngệch ngoạc mang tên anh ta, tuyên bố graffiti là một hành động sáng tạo. Người này bị xử 2 năm tù giam vì tội phá hoại, từ tháng 12.2012.

Các nhà phục chế đã phải rất vất vả để nỗ lực loại bỏ lớp sơn graffiti khỏi bức tranh mà không làm hư hại các lớp sơn nguyên gốc bên dưới.

Họ cũng cho biết tranh của Roktho là một trong số các tranh khó phục chế vì tính phức tạp của các thành phần sơn trộn lẫn từ các loại dầu, bột mầu, keo và trứng mà họa sĩ đã sử dụng,

Bức tranh này được chính họa sĩ Mark Rothko tặng cho Gallery Tate Morden vào năm 1970, và được ước tính trị giá từ 5 - 9 triệu bảng Anh (8,36- 15 triệu USD), theo nhà đấu giá Sotheby’s (Mỹ).

Một nhóm nghiên cứu gồm 3 nhà phục chế và các nhà khoa học đã phải mất 9 tháng nghiên cứu và thử nghiệm với 80 chất dung môi, mất 6 tháng để loại bỏ lớp sơn graffiti và 3 tháng để phục chế bề mặt của bức tranh này.

Nicholas Serota, giám đốc của Gallery Tate Morden, thừa nhận dự án phục chế này đã thành công hơn mong đợi và không bao giờ có ý định bán bức tranh này.

Gallery hiện đã tăng cường an ninh tại khu vực phòng trưng bày riêng tranh của Roktho - người được đánh giá là 1 trong những nghệ sĩ quan trọng nhất của thế kỷ 20.

Lucy Nguyễn

>> Phục chế các án thờ tại di tích cố đô Huế
>> Phục chế tàu chở Bác Tôn
>> Phục chế mặt và thân thể người Việt cổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.