'Quái kiệt' Bảo Cường: Tôi đang chờ tổ chức kỷ lục Việt Nam xướng tên

20/08/2016 18:55 GMT+7

Nghệ sĩ Bảo Cường có lẽ là người VN duy nhất cùng lúc làm đủ thứ nghề: ngâm thơ, thổi sáo, gõ trống, biểu diễn ca Huế, làm thợ bạc và viết văn, làm thơ mà ở lĩnh vực nào ông cũng thành công và nổi tiếng.

Nghệ sĩ Bảo Cường có trên 150 tác phẩm văn học: truyện ký, bút ký, tự truyện… đã xuất bản và 80 bài thơ của ông được nhiều nhạc sĩ nổi tiếng phổ nhạc. Đặc biệt, từ một bài thơ lục bát, nghệ sĩ Bảo Cường có thể chuyển thể sang các làn điệu dân ca khác nhau: thổi sáo, hò mái nhì, ru Huế, ngâm thơ, vè… khiến khán giả thực sự kinh ngạc. Ông hy vọng với khả năng thiên phú này của mình sẽ có một ngày không xa Tổ chức Kỷ lục VN sẽ xướng lên tên ông lên bục danh dự.
Một vài tác phẩm tiêu biểu của "quái kiệt" Bảo Cường
“Quái kiệt” Bảo Cường tên thật là Tôn Quốc Cường. Ông hiện là hội viên của nhiều tổ chức văn học - xã hội: Hội Nhà văn Thừa Thiên-Huế, CLB UNESCO Văn học điện ảnh VN, Hội sáng tác Văn học Nghệ thuật VN, CLB Ca Huế Trung tâm Văn hóa TP.HCM; ông còn là cộng tác viên thân thiết của các chương trình Tiếng thơ trên Đài tiếng nói VN, Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM, Đài truyền hình TP.HCM, Đài phát thanh truyền hình Đồng Nai, Bình Dương...
Không giấu diếm một tuổi thơ nghèo khó và nhọc nhằn của mình, “quái kiệt” Bảo Cường kể: “Tôi xa Huế vào Sài Gòn từ năm 1964, qua bao thăng trầm khổ ải đọa đày với đủ thứ nghề: làm thuê, chạy bàn, ở đợ, chợ trời, buôn bán đến chạy cò và cuối cùng học lỏm được nghề thợ bạc mà nuôi sống cả gia đình. Nhờ trời thương, tôi trưởng thành và càng thấm thía những gian nan vất vả của cuộc đời. Điểm xuất phát từ hai bàn tay trắng nên tôi hiểu thấu mọi thứ, cái cảm giác hằng tuần nhớ nhà, thuở còn thơ đi trọ học vẫn lẩn quất đâu đó trong tôi mà mỗi khi nghĩ về quê hương, nó lại trỗi dậy quặn thắt tim gan mình…”.
Ông bộc bạch: “Quê tôi ở làng Dương Hòa (nay là H.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế) nằm tận thượng nguồn của dòng Hương Giang. Đó là vùng quê nghèo khó, núi lấn ra gần sông. Làng tôi chỉ là một dải đất dài chạy dọc theo bờ, lòng sông càng ngược nguồn càng nhỏ dần và uốn khúc như dải lụa.Thuở nhỏ tôi xa nhà, về trọ học ở kinh thành Huế nhưng hầu như suốt tuần lúc nào tôi cũng mong đến chủ nhật để về thăm nhà, đùa vui với lũ bạn. Nỗi nhớ lúc đó chỉ là tâm lý tự nhiên của tuổi thơ, ai ngờ lại ăn sâu vào tâm trí và đi theo cùng tôi suốt cả cuộc đời…”.
Ông liên tục bận rộn nhận sô diễn mỗi tuần
Hơn 52 năm sáng tác và biểu diễn khắp Bắc, Trung, Nam, từ cao nguyên xuống đồng bằng, từ Pháp sang Mỹ, cũng như các nước Đông Nam Á, nơi đâu có hình ảnh nghệ sĩ Bảo Cường thổi sáo du dương, gõ trống liên hồi… trong các vũ khúc hoang dại như chính con người ông đều được yêu thích.
Giọng ngâm thơ của ông đặc biệt “có một trong hai” trên các chương trình Tiếng thơ của nhiều đài truyền hình và phát thanh suốt hàng chục năm dài cho đến tận bây giờ. “Quái kiệt” Bảo Cường lao động nghệ thuật không biết mệt mỏi, nhờ vậy mà nhiều tác phẩm mới của các tác giả đến được với khán thính giả gần xa, yêu thích loại hình ngâm thơ truyền thống. Ông được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận và trao tặng Huy chương Vì sự nghiệp Văn hóa quần chúng năm 2009, nhiều huy chương các loại của Trung ương và TP.HCM cùng 20 bằng khen về ngâm thơ, hát dân ca…
Như con tằm không biết mệt mỏi, ông lặng lẽ “rút ruột” cống hiến cho đời cả gia tài văn học đồ sộ. Nhiều tác phẩm của ông: bút ký Nửa vòng đất lạ, Gõ chuông ở xứ người, Buồn vui quê người; thơ: Dặm nhớ, Dòng thời gian, Bông hồng dâng cha mẹ, Sáng mãi mùa thu, Mùa nắng bâng khuâng, Hương ngày cũ, Tình yêu vỗ cánh…; tự truyện: Sau một cuộc đời, Vượt qua bão giông… gây được tiếng vang lớn. “Quái kiệt" Bảo Cường còn là một trong những nghệ sĩ VN đầu tiên qua Mỹ biểu diễn thổi sáo để… bán sách, được bạn đọc hải ngoại thích thú và hoan nghênh nhiệt liệt.
Ông có 4 đứa con nhưng rất tiếc hiện nay không có ai theo nghề. Bước sang tuổi 74, “quái kiệt” Bảo Cường vẫn hằng đêm đi biểu diễn sáo, ngâm thơ, ca Huế, gõ trống ở các tụ điểm văn nghệ để kiếm sống và mái ấm nhỏ hạnh phúc của ông lúc nào bên cạnh cũng có bóng dáng người vợ hiền tần tảo, nhất mực thủy chung san sẻ mọi buồn vui cuộc đời.
Vừa gặp PV Thanh Niên chiều 20.8, “quái kiệt” Bảo Cường khoe liền: “Tôi vừa hoàn thành tạp văn Bảo Cường, cuộc đời và tác phẩm với trên 1.000 trang viết, Ký Chữ duyên đưa lối và tập thơ văn Sợi chỉ ước mơ sẽ ra mắt trong tháng 8 này”.
Nghệ sĩ Bảo Cường “bụi bặm” mỗi khi ra đường nhưng rất nhiều người vẫn nhận ra ông
Làm anh em, bạn bè của nhiều người nổi tiếng: GS Hoàng Như Mai, GS Trần Văn Khê, dịch giả Bửu Ý, họa sĩ: Lưu Công Nhân, Chóe, Vi Quốc Hiệp, điêu khắc gia Phạm Văn Hạng, các nhà thơ Võ Quê, Lê Nhược Thủy, Trúc Chi, NSND Kim Cương, nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu, nhà báo Tôn Thất Lang, những nhà văn lớn: Trần Áng Sơn, Nguyễn Vũ Tiềm, Hoàng Phủ Ngọc Tường… dù có người còn người mất, nhưng với nghệ sĩ Bảo Cường, cuộc sống này đã ưu ái cho ông quá nhiều thứ: từ tình yêu, tình bạn đến văn chương, nghệ thuật… tất cả như hành trang để sẵn trong chiếc ba lô nhỏ, để mỗi khi buồn đời, nhớ nghề ông lại nhấc nó vác lên vai rồi… lên đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.