Quán quân 'Sinh ra để tỏa sáng': Phấn đấu đoạt giải nhất để có tiền 'bù lỗ'

16/07/2017 23:07 GMT+7

Nguyên Khang là thí sinh bước vào đêm chung kết Sinh ra để tỏa sáng 2017 bằng vé vớt. Tuy nhiên, bằng nỗ lực bản thân, anh đã xuất sắc vươn lên giành ngôi quán quân của chương trình này.

* Ngay từ đầu, chương trình Sinh ra để tỏa sáng đã vấp phải nhiều tranh cãi về chuyện ngược đời trẻ con đi huấn luyện người lớn, mà lại là những nghệ sĩ nổi tiếng. Cá nhân anh suy nghĩ thế nào về điều này với tư cách thí sinh cuộc thi?

Tôi tham lắm, muốn khán giả nhớ đến mình nên chấp nhận “chơi lớn”. Có nhiều người còn cười tôi và bảo nếu không đoạt quán quân, chắc tôi sẽ lỗ nặng. Thế nên, tôi phải phấn đấu đoạt quán quân để có tiền “bù lỗ”

MC Nguyên Khang

- MC Nguyên Khang: Trước hết, cần xác định đây là một cuộc chơi, một cuộc chơi thi tài về sở đoản của nghệ sĩ, những màu sắc khán giả chưa được nhìn thấy về những nghệ sĩ họ yêu mến. Còn huấn luyện viên nhí là những tài năng rất giỏi về lĩnh vực chuyên môn. Việc các bé huấn luyện cho người lớn là một điều nhìn thì có vẻ hơi lạ, nhưng lại mang tính thử thách và thú vị.
Chúng ta thì thường có quan điểm: Trẻ con thì biết gì mà đi huấn luyện cho người lớn. Và liệu người lớn học trẻ con thì có ổn không? Là người trong cuộc, tôi chưa quen khi mới bắt đầu học, nhưng dần dà tôi thấy mình tiến bộ, và hiểu những gì được truyền đạt. Tuy nhiên, để thành thạo hơn, tôi phải tự rèn luyện, làm bài tập và học thêm trên YouTube. Tôi thích nghi và làm rất tốt nên tôi nghĩ chúng ta cũng nên động viên và ủng hộ các bé.
* Tại sao anh lại chọn nhạc cụ truyền thống, mà lại “chơi trội” với hai nhạc cụ trong đêm chung kết?
- Nhạc cụ vốn dĩ không được xem trọng như ca hát, nhạc cụ dân tộc còn bị thất thế, không được các bạn trẻ ưa chuộng. Ai cũng thích cho con mình học piano, guitar, trống. Trong khi Việt Nam có nhiều cây đàn rất hay, và tôi thích cái gì mang màu sắc dân tộc. Tôi hi vọng tương lai mình có thể làm được cái gì đó để bảo tồn và phát huy những tinh hoa nhạc cụ của Việt Nam. Thậm chí, khi cuộc sống ngày càng áp lực căng thẳng, con người lại tìm về những bản nhạc hòa tấu để thiền định, đưa tâm hồn mình đến cõi hư không huyền ảo và an nhiên. Nhạc hòa tấu là cách ''chữa trị'' tốt nhất.
Nguyên Khang mua đàn 1.000 USD để sử dụng trong đêm chung kết
Showbiz vốn dĩ đã quá ồn ào, tôi chỉ mong được thảnh thơi làm công việc mình yêu thích mà không quan tâm những gì đang xảy ra trong thế giới nhỏ này
MC Nguyên Khang
* Từng là thí sinh thấp điểm nhất trong đêm thi đầu, anh đã nỗ lực về nhất trong hai đêm thi kế tiếp để giành suất cuối vào chung kết và vươn lên trở thành người chiến thắng. Điều gì khiến anh có sức mạnh để làm một cú lội ngược dòng ngoạn mục như vậy?
- Đó là sức mạnh nội lực được trui rèn từ nhỏ trong tôi. Ngày nhỏ khi đi học, mẹ tôi không bao giờ đồng ý ký sổ liên lạc nếu như tôi không nằm trong Top 3 của lớp. Ngày nhỏ, tôi may mắn được học lớp chuyên của trường, toàn những bạn học giỏi. Vì thế, tôi luôn phấn đấu rất nhiều để không tụt hạng. Lâu dần, tính cách này đã tạo cho tôi quyết tâm, những nỗ lực không bao giờ được từ bỏ khi mình thất bại. Tôi luôn nói với mình, nếu chưa phải là kết quả cuối cùng, thì tôi phải luôn phấn đấu hết khả năng...
* Để tham gia cuộc thi này, so với những thí sinh khác, anh là người có sự đầu tư lớn, thậm chí chấp nhận đầu tư cả cây đàn trị giá ngàn đô. Vì sao anh lại mạo hiểm trong cuộc chơi này?
- Tôi cứ hay bị bạn bè nói về cái tính này từ ngày nhỏ của mình, mẹ tôi còn hay cười nói: Con nhà lính, tính nhà quan. Tôi cầu toàn, ngông và thích làm liều. Liều thì ăn nhiều mà (cười). Thật ra, tôi làm gì cũng đòi hỏi chỉn chu, chất lượng và khá cầu toàn. Tôi muốn ở sân chơi này, người ta thấy được sự nghiêm túc tập luyện của một MC vốn đã quen mắt với hình ảnh lịch lãm trên sân khấu. Khả năng chơi nhiều nhạc cụ khiến nhiều người bất ngờ.
Tôi chơi tổng cộng ba loại nhạc cụ khác nhau trong suốt quá trình thi: Đàn nguyệt, đàn nhị và đàn tứ. Các cây đàn có nhiều loại và giá thành cũng khác nhau, cây đắt nhất là đàn tứ, gần cả ngàn đô. Tiếng đàn càng hay thì giá thành càng đắt vì đàn được làm từ gỗ quý. Tôi tham lắm, muốn khán giả nhớ đến mình nên chấp nhận “chơi lớn”. Có nhiều người còn cười tôi và bảo nếu không đoạt quán quân, chắc tôi sẽ lỗ nặng. Thế nên, tôi phải phấn đấu đoạt quán quân để có tiền “bù lỗ” (cười lớn).
* Ít tham gia gameshow và bị cho là khá kỹ tính, nhưng cả hai lần tham gia anh đều đoạt quán quân. Anh có bí kíp hay vì anh có lượng fan đông?
- Lần đầu tôi đoạt quán quân là năm 2009 trong cuộc thi Cầu vồng với lĩnh vực MC. Đó cũng là cuộc thi phù hợp sở trường của tôi. Cuộc thi đã mở ra cho tôi cơ hội đến với những cơ hội nghề nghiệp trong đời. Năm 2017, sau 8 năm, tôi mới tham gia một cuộc thi gameshow khác, nhưng là thi về sở đoản, tôi lo lắng đến mất ăn mất ngủ.
Đạo diễn chương trình thuyết phục mãi, ba lần tôi mới đồng ý. Tôi không muốn mình mạo hiểm với những hình ảnh mình đã xây dựng. Tôi không muốn người ta thấy mình có “nhược điểm”, nhưng tôi lại luôn đòi hỏi mình phải làm mới. Trong nghệ thuật, không đổi mới anh sẽ bị đào thải. Và thế là tôi quyết tâm thi. Thật ra, tôi từng đứng chót khi bắt đầu, cũng đã có ý định dừng cuộc thi. Nhưng tôi đã trỗi dậy mạnh mẽ, tăng nước rút thần tốc và về đích rực rỡ. Tôi không có bí kíp gì, nhưng tôi có ý chí mạnh mẽ, và cách làm việc khoa học. Nếu nói fan đông thì tôi không bằng ca sĩ, nhưng fan tôi rất trung thành và đáng yêu. Họ luôn âm thầm ủng hộ tôi và chính họ đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi qua cuộc thi này.
Nguyên Khang tham gia hai gameshow và đều giành quán quân
* Lý do anh tham gia cuộc thi này khi gameshow đang bước vào giai đoạn bão hòa, vì danh tiếng hay vì giải thưởng?
- Tôi chọn thi chương trình vì ý nghĩa và sở thích cá nhân. Trước hết, chương trình thuyết phục tôi vì quán quân sẽ trích số tiến thưởng 100 triệu cho Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam, giúp những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường, hay chữa bệnh. Tôi cũng muốn học thêm nhạc cụ để đàn cho các khán giả yêu mến mình nghe. Vì đã xác định như thế nên tâm lý thi cử của tôi thoải mái. Đã xác định được tâm lý và con đường đi, việc quan trọng là tôi chỉ cần tập trung hết mình. Tôi đang hướng đến hình ảnh nghệ sĩ đa năng, có khả năng biểu diễn và nhạc cụ là hướng đi mới của tôi. Có một câu nói: Càng cao danh vọng càng lắm gian nan. Nổi tiếng chưa bao giờ là đích đến của tôi. Nhưng giỏi hơn lại là điều mà tôi nỗ lực phải làm được.
* Nghề nghiệp nào cũng có sự canh tranh. Anh có vấp phải những cạnh tranh quyết liệt trong nghề MC hay không? Anh có lo lắng khi ngày càng có nhiều gương mặt trẻ xuất hiện trong lĩnh vực này?
- Cạnh tranh là quy luật của sự phát triển. Ngành nghề nào cũng đòi hỏi sự cạnh tranh. Tôi thích mình có những đối thủ giỏi trên đường đua, giúp mình nhận ra những điểm yếu của bản thân, và những gì cần khắc phục. Nghề nào cũng vậy, chỉ cần mình nằm trong tốp đầu, tiền tài hay danh vọng chỉ là kết quả. Đừng hỏi mình mỗi ngày tôi kiếm được bao nhiêu, hãy hỏi xem hôm nay mình học được gì…
Trong đêm chung kết Nguyên Khang thi tài với màn mash up hai ca khúc nhạc Nga nổi tiếng là Tình ca du mục và Kachiusa
* Trong số những MC, anh là người rất chú trọng xây dựng hình ảnh cho mình. Từ đầu tư trang phục, đến ê-kíp riêng hỗ trợ trong công việc. Phải chăng anh có tham vọng lấn sân thêm lĩnh vực khác?
- Tôi rất đầu tư cho bản chất công việc của mình. Tôi nghĩ làm nghệ thuật cũng như làm kinh doanh, ngoài khả năng bản thân, cũng phải biết đầu tư. Những việc này sẽ hỗ trợ tốt cho công việc của tôi. Khi mọi thứ vào guồng, tôi chỉ cần tập trung duy nhất cho khả năng dẫn của mình. Mọi thứ khác đều có các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ tôi. Tôi đang hướng tới hình ảnh nghệ sĩ đa năng, ngoài nhạc cụ, tôi còn thường xuyên trau dồi ngoại ngữ, để chờ đón những cơ hội lớn ở tương lai.
* Lúc nào cũng thấy anh toàn tâm toàn ý cho công việc, vậy thời gian nào anh sẽ dành chăm sóc gia đình và vun đắp tình cảm riêng tư?
- Có đấy chứ. Chỉ là tôi không thích nói ra những gì thuộc về phạm trù cá nhân. Theo tôi, công chúng rất thích quan tâm vào cuộc sống riêng tư của người nổi tiếng. Họ bình phẩm, bàn luận, phê bình khi có bất cứ chuyện gì xảy ra. Thế nên, để cuộc sống được an nhiên, không ồn ào, tôi xin phép không tiết lộ những gì thuộc về cá nhân. Showbiz vốn dĩ đã quá ồn ào, tôi chỉ mong được thảnh thơi làm công việc mình yêu thích mà không quan tâm những gì đang xảy ra trong thế giới nhỏ này. Tôi muốn dành thời gian đi du lịch khám phá thế giới. Tôi muốn 50 tuổi sẽ đặt chân đến 50 quốc gia.
* Cám ơn Nguyên Khang!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.