Quán quân 'Tiếng hát mãi xanh 2015': Từ chối trở thành ca sĩ để làm... công nhân

05/07/2015 07:47 GMT+7

(TNO) Từng có cơ hội trở thành ca sĩ chuyên nghiệp nhưng chú Đinh Văn Long - quán quân Tiếng hát mãi xanh 2015 đã quyết định từ bỏ để tập trung lo cho cuộc sống của mình. Để rồi gần 30 năm sau, người đàn ông 57 tuổi này kiên trì tìm lại niềm đam mê của mình qua bốn lần dự thi Tiếng hát mãi xanh.

(TNO) Từng có cơ hội trở thành ca sĩ chuyên nghiệp nhưng chú Đinh Văn Long - quán quân Tiếng hát mãi xanh 2015 đã quyết định từ bỏ để tập trung lo cho cuộc sống của mình. Để rồi gần 30 năm sau, người đàn ông 57 tuổi này kiên trì tìm lại niềm đam mê của mình qua bốn lần dự thi Tiếng hát mãi xanh.

Thí sinh Đinh Văn Long - quán quân Tiếng hát mãi xanh 2015 

Cận kề tuổi 60, gương mặt chú Đinh Văn Long hằn lên những nếp nhăn như thể thời gian đã cố tình tô đậm thêm dấu vết của những khó khăn, vất vả thời trẻ. Dẫu vậy, tinh thần lạc quan, yêu đời và niềm đam mê ca hát vẫn luôn bùng cháy mãnh liệt trong người đàn ông này.

Dự thi Tiếng hát mãi xanh 4 mùa liên tiếp, đến lần thứ tư, thí sinh Đinh Văn Long mới vào đến vòng chung kết và xuất sắc giành ngôi quán quân trong đêm chung cuộc diễn ra vào tối 4.7 tại TP.HCM. Nhìn cách chú hát nhẹ tênh và đầy bản lĩnh trên sân khấu, thật khó có thể tin rằng người đàn ông này chưa từng trải qua trường lớp nào ngoài những giờ giải lao sau buổi làm việc vất vả hay những lần tham gia phong trào ca hát dành cho công nhân.
Chú Long tâm sự: "Tôi yêu ca hát từ thời trẻ và từng tham gia ca đoàn. Trong gia đình tuy không ai theo đuổi nghệ thuật nhưng ba tôi lại rất chiều con. Biết tôi thích ca hát, ba còn dành dụm tiền mua máy cát-sét cho tôi nghe nhạc nữa. Vậy nên khi còn là công nhân ngành dệt, tôi tham gia tích cực vào các phong trào văn nghệ. Thời đó phong trao văn nghệ dâng cao lắm. Nhờ vậy mà niềm đam mê ca hát càng có điều kiện bùng cháy hơn".
Tuy rất đam mê ca hát nhưng chú Đinh Văn Long tự nhận mình không có duyên với sân khấu chuyên nghiệp. Năm 20 tuổi, chú Long từng tham gia tuyển sinh vào Đoàn ca múa nhạc Bông Sen và được chọn nhưng sau đó, chú lại quyết định từ bỏ cơ hội này, tiếp tục là một công nhân và hài lòng với công việc chân tay của mình thay vì ánh hào quang trên sân khấu. "Một phần vì gia đình, một phần vì mong muốn cuộc sống ổn định hơn", chú Long chia sẻ.
Bẵng đi gần 30 năm, niềm đam mê ca hát ấy vẫn âm ỉ trong lòng chú Đinh Văn Long, vẫn được hun đúc trong mỗi lần công ty tổ chức các hoạt động văn nghệ hay địa phương có các chương trình ca nhạc. Đặc biệt, khi cuộc thi Tiếng hát mãi xanh 2012 tuyển sinh, chú Long biết rằng đây chính là cơ hội để mình có thể sống với đam mê một lần nữa.
"Những năm gần đây, phong trào văn nghệ quần chúng lắng xuống nên cũng hiếm có dịp mình được đứng trên sân khấu như thế này mà chủ yếu là chỉ hát với nhau chơi. Có thể nói Tiếng hát mãi xanh đã mang đến cho tôi cơ hội được sống lại cảm giác được đứng trên sân khấu, hát cho thỏa đam mê", chú Long chia sẻ.
Thí sinh Đinh Văn Long thể hiện hai tiết mục đơn ca và song ca trong đêm chung cuộc Tiếng hát mãi xanh 2015
Ít ai biết rằng để đạt đến giải thưởng cao nhất của Tiếng hát mãi xanh như hôm nay, chú Long đã đi thi cuộc thi này đến... 4 lần. Chú tâm sự: "Những lần trước, cao lắm cũng chỉ vào đến bán kết. Lần này chắc nhờ có nhiều kinh nghiệm và giọng hát cũng được trau chuốt hơn. Tôi cũng muốn chứng tỏ một điều là một khi đã kiên trì theo đuổi đam mê thì sớm hay muộn, mình cũng sẽ gặt hái thành công". 
Nhớ lại năm thứ nhất rồi năm thứ hai đi thi, chú Long cho biết nhiều lúc cũng nản nhưng may nhờ có... bà xã động viên, khích lệ mà chú vẫn tiếp tục hăng hái tham gia, đến nỗi thí sinh các mùa, chú hầu như đều quen mặt. Hai cô con gái, một đã lấy chồng, một vừa học xong lớp 7, cũng đều ủng hộ ba hết mình.
Những ngày tham gia chương trình, mặc dù nhà ở quận 9 nhưng hằng ngày, chú Long vẫn miệt mài đi đi về về để tập luyện và chạy chương trình. Các đồng nghiệp trong công ty cũng ủng hộ hết mình. Không chỉ vận động nhau nhắn tin ủng hộ, đêm chung cuộc diễn ra vào tối 4.7 có gần cả trăm đồng nghiệp ở công ty dệt đến cổ vũ khiến chú Long không khỏi xúc động.
Và không nằm ngoài dự đoán, thí sinh Đinh Văn Long đã nhận được 70,14% trong tổng số bình chọn của giám khảo và khán giả để trở thành quán quân Tiếng hát mãi xanh 2015 (30% bình chọn từ giám khảo, 70% bình chọn từ khán giả). Ngoài giải thưởng cao nhất, chú Long còn nhận được giải thưởng do báo chí bình chọn và trong suốt các đêm chung kết vừa qua, chú cũng liên tục nhận giải Thí sinh được khán giả yêu thích nhất.
Chú Đinh Văn Long giành chiến thắng thuyết phục với 70,14% trong tổng số bình chọn của giám khảo và khán giả 
Hỏi chú Đinh Văn Long sau chương trình này có định chuyển sang làm ca sĩ không, chú lắc đầu: "Chắc sẽ chỉ tham gia một số chương trình phù hợp còn hiện tại, tôi vẫn "chung thủy" với ngành dệt và chỉ coi ca hát là một niềm vui trong cuộc sống. Giải thưởng này có thể nói là một dấu ấn đặc biệt trong cuộc sống của tôi, một câu chuyện đẹp để sau này mình có cái để "khoe" với con cháu" (Cười).
Trong đêm chung cuộc, thí sinh Đinh Văn Long đã thể hiện ca khúc Khát vọng và song ca bài Tình khúc cho em cùng ca sĩ Bích Lệ của Tiếng hát mãi xanh. Với giọng hát chắc khỏe, đầy cảm xúc, thí sinh Đinh Văn Long đã khiến hàng ngàn khán giả tại sân khấu Lan Anh (TP.HCM) vỡ òa trong ca khúc Khát vọng và nhận những tràng vỗ tay không ngớt với bản song ca của mình.
Nhạc sĩ Đức Huy nhận xét: "Tôi rất thán phục sự kiên trì của bạn khi 4 lần dự thi Tiếng hát mãi xanh. Trong tiết mục đơn ca, bạn xuất sắc thể hiện tựa đề bài hát Khát vọng. Bạn có một giọng hát đầy nội lực, hát rất thoải mái và kiểm soát những nốt cao rất tốt. Và bạn đã làm tốt hơn nữa trong phần song ca. Tình khúc cho em là bài hát rất nổi tiếng của nhạc sĩ Lê Uyên Phương. Tuy nhiên, khi nghe hai bạn thể hiện, tôi có cảm giác đây là ca khúc Lạnh lùng chứ không phải là Tình khúc cho em vì cả hai rất lạnh lùng, không ai nhìn ai. Dẫu vậy, hai tiết mục của bạn vẫn là hai tiết mục xuất sắc nhất trong chương trình".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.