Quán quân Vietnam’s Got Talent Đức Vĩnh: 3 tuổi đã diễn 'Thị Mầu lên chùa'

06/04/2015 16:51 GMT+7

(TNO) Mê nghe chèo từ khi mới... 1 tuổi, đến năm 3 tuổi, cậu bé Nguyễn Đức Vĩnh - vừa đăng quang quán quân Vietnam’s Got Talent, bắt đầu học các diễn viên trong những đĩa nhạc của ông nội để biểu diễn.

(TNO) Hôm nay 6.4, chúng tôi đã về nhà riêng quán quân Vietnam’s Got Talent Nguyễn Đức Vĩnh để nghe những câu chuyện từ người thân, hàng xóm, cô giáo kể về em.
Nguyen-duc-vinh-viet-nam-got-ta-lentNgôi nhà của Đức Vĩnh nằm ven quốc lộ 18 - Ảnh: Cẩm Giang
Ngôi nhà nhỏ của gia đình quán quân Nguyễn Đức Vĩnh nằm ở thôn Từ Phong, xã Cách Bi, huyện Quế Võ, Bắc Ninh. Suốt từ đêm qua đến hôm nay, khắp xã Cách Bi đi đâu cũng thấy hân hoan những câu chuyện vui về cậu bé 9 tuổi nhưng hát chèo, tuồng, quan họ như một nghệ sĩ thực thụ.
Mê nghe chèo từ... 1 tuổi
Nguyễn Thị Ánh, 19 tuổi, chị gái của Đức Vĩnh cho hay, Vĩnh biết hát chèo, tuồng, quan họ từ năm 3 tuổi. Sở thích này Đức Vĩnh thừa hưởng từ ông nội em, người thường xuyên mua các băng, đĩa hát chèo, tuồng, cải lương và xem không biết chán mỗi ngày. Trông cháu, ông nội Đức Vĩnh cực kỳ nhàn khi chỉ việc mở đĩa VCD, cậu bé mới biết đi chập chững cứ ngồi im trong lòng ông nội, xem không chớp mắt.

Video: Chị Nguyễn Thị Ánh, chị gái của Đức Vĩnh nói về tân quán quân Vietnam's Got Talent
Năm 3 tuổi, Vĩnh bắt đầu học các diễn viên trong những đĩa nhạc của ông nội để biểu diễn. Hâm mộ nữ diễn viên Thu Huyền nên Vĩnh thường xem đi xem lại những bài hát chèo do nữ diễn viên này biểu diễn. Vĩnh tập hát, tập đưa tay, xoay vòng trong không gian, cũng đòi đội nón, mặc áo dài, nhưng mọi người không mấy để ý vì nghĩ trẻ con hiếu động. Thế nhưng, 3 tuổi rưỡi, vở chèo Thị Mầu lên chùa đã được Vĩnh "diễn ngọt" đến mức khiến ông bà, bố mẹ “sởn da gà” vì giống cô Thu Huyền quá.
Từ ngày đó, Vĩnh có một lượng fan đông đảo từ những hàng xóm của mình. Cô bé Nguyễn Hoài Anh, 15 tuổi, chị gái của Vĩnh nhớ lại, từ năm em mình 4 tuổi, cứ tối tối, các chị hàng xóm lại xếp ghế trước nhà, tạo thành một sân khấu nhỏ để nghe Vĩnh hát chèo, diễn tuồng.
Ngày đó, trước nhà còn có một cái cây lớn, khoảng trời nhỏ trước ngôi nhà xinh xắn và tán cây xanh đã nuôi ước mơ được hát, được diễn trong tâm hồn cậu bé 4 tuổi Nguyễn Đức Vĩnh.
Nguyen-duc-vinh-viet-nam-got-ta-lentTủ quần áo của Đức Vĩnh toàn đồ biểu diễn của em - Ảnh: Cẩm GiangNguyen-duc-vinh-viet-nam-got-ta-lentBức tường trong phòng của Vĩnh. Cu cậu thích hát chèo, tuồng, dân ca quan họ đồng thời vẫn say mê đá bóng, đi bắn chim, chơi đánh trận giả cùng các bạn đồng trang lứa - Ảnh: Cẩm Giang
Trong xóm nhiều nhà có dàn karaoke rất thích rủ Vĩnh đến hát. Cậu bé không chỉ hát chèo, ca trù hay mà còn hát được nhạc trẻ, nhạc đỏ.
Lên 5 tuổi, Vĩnh đã nổi danh trong xã Cách Bi, mẹ em thường xuyên được bà con, bạn bè thân thích khắp nơi mời đến hát tại các đám hội, đám cưới, mừng thọ. Vĩnh lúc này không thích hát nhạc trẻ nữa, em thường chọn quan họ Bắc Ninh hoặc các bài hát nổi danh của nữ nghệ sĩ Thu Huyền như Du xuân, Trảy hội xuân, Đi cấy… để biểu diễn. Thù lao ngày đó hai mẹ con nhận được có khi chỉ là tiếng vỗ tay, hộp bánh, gói kẹo, nhưng Vĩnh rất say mê, hào hứng.
Sau này, năm Vĩnh 7, 8 tuổi, những “show” diễn của em đã vươn ra Phú Thọ, Lạng Sơn, Hà Nội. Mẹ là người bạn thân thiết của em, đi diễn ở đâu hai mẹ con cũng có nhau. Có các khoản thù lao nho nhỏ, Vĩnh đưa hết cho mẹ.

Nguyen-duc-vinh-viet-nam-got-ta-lentBà Nhường - cô ruột của Đức Vĩnh làm cơm chuẩn bị đón Vĩnh về nhà - Ảnh: Cẩm Giang

Video: Cô ruột của Đức Vĩnh, bà Nhường kể về cuộc sống và năng khiếu chèo của cháu mình
 
Rơi nước mắt khi Vĩnh nói để tiền cho các chị đi học
Nguyễn Đức Vĩnh là em út trong một gia đình có 3 chị gái. Bố mẹ em đều làm nông nghiệp, không buôn bán gì thêm. Bố Vĩnh mắc bệnh lâu năm, mọi lo toan dồn cả lên bờ vai mẹ. Chị gái đầu của Vĩnh là Nguyễn Thị Tình, năm nay 23 tuổi, chị gái thứ 2 là Nguyễn Thị Ánh, 19 tuổi. Hai chị đều phải đi làm từ rất sớm tại một khu công nghiệp tại Bắc Ninh để có tiền đỡ đần cha mẹ.
Chị gái thứ 3 là Nguyễn Hoài Anh, đang học lớp 9. Đây cũng chính là người bạn diễn thân thiết của Vĩnh từ khi em còn là cậu bé hát chèo trên sân khấu của làng, trong những đám hội, đám cưới.
Nguyen-duc-vinh-viet-nam-got-ta-lentÁnh (trái) và Hoài Anh, hai chị gái của Đức Vĩnh - Ảnh: Cẩm GiangNguyen-duc-vinh-viet-nam-got-ta-lentBố của Vĩnh bận rộn thu xếp công việc để cả nhà ra sân bay đón em - Ảnh: Cẩm Giang
Khi Vĩnh đóng Xúy Vân giả dại, Hoài Anh vào vai Kim Nham; khi Vĩnh diễn Thị Mầu lên chùa, Hoài Anh lại đóng Thị Kính. Cả nhà không ai theo nghệ thuật, bố mẹ quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, vì vậy thấy hai con thích hát, hát hay, say sưa, bố mẹ cũng chỉ biết ôm con vào lòng động viên.
Chị Lê Thị Nghĩa, mẹ của Đức Vĩnh biết năng khiếu của con nên định cho Vĩnh thi Vietnam’s Got Talent từ 2 năm trước. Tuy nhiên, kinh tế còn nhiều khó khăn, phải đến mùa giải năm nay, nhờ sự giúp đỡ của một người quen trên Hà Nội, ước mơ được đến sân khấu này của em mới thành hiện thực.
Anh Nguyễn Đức Tuấn, bố của Vĩnh bận rộn suốt từ sáng lo dọn dẹp nhà cửa, thuê xe để đón cậu con trai tài năng từ sân bay Nội Bài về nhà lúc 18 giờ 30 tối nay.
“Cả nhà đọc báo, nghe cháu nói sẽ để tiền phần thưởng giúp các chị được học tiếp, đỡ đần cha mẹ thì rưng rưng nước mắt”, anh Tuấn xúc động nói.
Thích ăn cơm với dưa hấu, chơi đánh trận giả
Ở nhà, Đức Vĩnh được các chị hàng xóm đặt cho biệt danh là "Vĩnh còm", vì em rất lười ăn. Mẹ thường phải mua sữa về và chờ cho đến khi em uống xong mới đi làm việc khác. Những món khoái khẩu của cậu bé là cơm ăn với dưa hấu, cơm với ruốc (chà bông), sườn xào chua ngọt.
Có thể diễn rất đạt những vai giả gái nhưng ngày thường Vĩnh vẫn là một cậu bé trai láu lỉnh, thông minh, rất thích các trò chơi vận động của các bạn nam như đánh trận giả, múa kiếm, bắn chim. Cậu bé được các bạn trong lớp yêu quý vì thông minh, hòa đồng, luôn có nhiều ý tưởng trong các trò chơi.
Niềm tự hào của Bắc Ninh
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online chiều nay, ông Nguyễn Xuân Trung, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Bắc Ninh cho hay, Nguyễn Đức Vĩnh là một tài năng, là niềm tự hào của cả Bắc Ninh. "Giải thưởng Vĩnh giành được trên truyền hình đêm qua khiến những người làm trong ngành văn hóa ở Bắc Ninh tin tưởng, tự hào giới trẻ bây giờ không hẳn là đã rời xa văn hóa cổ truyền của dân tộc. Những làn điệu dân ca, những câu hát chèo vẫn đang được những tài năng trẻ hát lên bằng tất cả sự đam mê thật sự", ông Nguyễn Xuân Trung chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.