'Quẳng cái khuôn đi mà sống'

12/10/2018 11:44 GMT+7

Bạn từng nghĩ đến việc dành thời gian để tìm động lực từ bỏ những 'cái khuôn' đang 'đóng' quanh mình? Nếu có, dù chỉ thoáng qua, thì talk show Quẳng cái khuôn đi mà sống là dịp không thể phù hợp hơn…

Lâu nay hẳn không ít người đã quen với lối suy nghĩ: khi còn nhỏ thì cố gắng trở thành con ngoan trò giỏi, lớn lên thì cố gắng có công việc ổn định, có tình yêu đẹp để đi đến hôn nhân, rồi sinh con đẻ cái, sau đó sống và đặt hết tất cả ước mơ vào con cháu của mình. Cuộc sống của một người dường như cũng cố gắng gói gọn trong hai chữ “thành công”, cư xử thì lại cố gắng gói gọn trong hai chữ “quy chuẩn”. Nhưng, đã bao giờ bạn tự vấn, nếu không phải vì suy nghĩ của bố mẹ, của những người xung quanh, không phải vì mục đích kiếm tiền, mưu sinh, bạn sẽ trở thành người như thế nào?
Có lẽ, ai trong chúng ta từ khi sinh ra đều được gia đình, xã hội áp đặt cho một “cái khuôn”. Nhưng có khi nào chúng ta tự hỏi “cái khuôn” đó có thực sự dành cho mình không? Và mình, vì điều gì, lại phải theo sự áp đặt đó? Nếu không vừa với những quy chuẩn ấy, mình có dám vượt qua để sống một cuộc đời mình mong muốn?
Talk show Quẳng cái khuôn đi mà sống, diễn ra lúc 8 giờ 30 ngày 13.10 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM, là dịp để cùng đi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi trên, với sự tham gia của những khách mời là những người đã vượt ra khỏi những cái khuôn theo tiêu chuẩn của số đông xã hội để theo đuổi, dám sống vì ước mơ, lý tưởng của bản thân.
Talk show lấy ý tưởng từ tựa đề cuốn sách Tôi cần một cái khuôn khác, méo mó cũng được! của tác giả 9X Lê Bùi Thảo Nguyên. Cuốn sách kể về hành trình của chính tác giả từ một cô sinh viên trường Y đến khi làm việc trong bệnh viện lớn miền Nam luôn sống theo “quy chuẩn” của mọi người. Nhưng cuối cùng, Thảo Nguyên đã lựa chọn một con đường khác, từ bỏ công việc hiện tại, theo đuổi ước mơ “đi và sống” theo những gì mình thích.
Tác giả trẻ Lê Bùi Thảo Nguyên sẽ chia sẻ về những khó khăn phải đối mặt khi quyết định bỏ ngành Y, cách cô vượt qua khoảng thời gian chênh vênh và sự chuẩn bị để theo đuổi ước mơ của mình. ẢNH: BTC
Bên cạnh đó, talk show còn có sự góp mặt của nhiếp ảnh gia Tâm Bùi - một người đi tìm những “cái khuôn” khác để tạo ra góc nhìn mới và đẹp trong nghệ thuật. Tốt nghiệp ngành Đông phương học tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, anh có một thời gian dài làm việc trong ngành quảng cáo trước khi tìm thấy niềm đam mê nhiếp ảnh và quyết định rẽ ngang sang một con đường khác, chông gai hơn nhưng ắp đầy niềm vui hơn. Năm 2015, Tâm ra mắt 3 bộ ảnh Gà trống, Gà mái Daydreamers kể về hành trình kiếm tìm hạnh phúc của những người trẻ xung quanh anh: Một người mẹ đơn thân, Một người cha đơn thân và Một cặp đôi đồng tính nam. Bộ ảnh đã được tập hợp thành một cuốn sách ảnh và gây tiếng vang cũng như rất nhiều phản hồi tích cực thời điểm đó. Góc nhìn cuộc sống trong những bức ảnh của Tâm Bùi gây xúc động mạnh cho người xem về một xã hội đa chiều.
Tâm Bùi sẽ chia sẻ về quá trình đấu tranh nội tại của chính mình để sống cuộc sống mà mình mong muốn. ẢNH: BTC
Hiện nay, Tâm Bùi còn được biết đến như một travel blogger với những bức hình lưu lại khoảnh khắc tuyệt đẹp về các vùng đất trên thế giới. Cuốn sách thứ 2 của anh, Bụi đường tuổi trẻ đã xuất bản tập đầu tiên vào năm 2017. Khác với những cuốn du ký thông thường, sách là một bản hòa ca nhịp nhàng giữa ngôn từ và hình ảnh. Mang theo cả những mơ mộng của tuổi trẻ, những xúc cảm rạo rực và niềm cảm hứng bất tận, Tâm Bùi đã để đôi chân dẫn lối.
Và nhân vật nữa cùng tham gia là travel blogger Thiết Nguyễn - một chàng trai luôn theo đuổi cuộc sống tự do, đi và chia sẻ về những cung đường khám phá thế giới. Xuất phát điểm là một nhân viên văn phòng khá “an phận”, nhưng vì quá đam mê tự do và xê dịch, Thiết Nguyễn đã đặt ra mục tiêu cho bản thân là kiếm tiền chỉ để… đi. Đặc biệt, anh thường xuyên chia sẻ tất cả những trải nghiệm vô giá mà bản thân trải qua sau mỗi chuyến đi. Thiết Nguyễn không ngại một mình đến những vùng đất xa lạ để khám phá thế giới và mở rộng tầm nhìn. Hơn nữa, sau mỗi chuyến đi anh viết rất nhiều những cảm nhận, những thực tế vui có buồn có để truyền cảm hứng và khuyến khích những người trẻ mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn, khỏi sự bảo bọc của gia đình để khám phá thế giới rộng lớn.
Thiết Nguyễn sẽ nói về cách làm thế nào để mình có đủ dũng cảm, đủ sáng tạo, đủ kiến thức quẳng đi cái khuôn "quy chuẩn", làm việc theo đam mê của mình và thay đổi cuộc sống của mình theo chiều hướng tích cực hơn ẢNH: BTC
Chương trình được dẫn dắt bởi Phạm Quỳnh Giang - giảng viên trường Đại học KHXH&NV TP.HCM, dịch giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Người Hàn Quốc là ai?, Bộ ba xuất chúng, Thiết kế đô thị Hàn Quốc… một người được xem là thành công ở nhiều lĩnh vực như kinh doanh, học vấn nhưng lại lựa chọn một cuộc sống tối giản…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.