Quảng cáo rượu trong 'Lửa Phật': Hội đồng duyệt phim 'không chú ý lắm đến đạo cụ'

2
(TNO) Khi nhân vật chính - do Dustin Nguyễn thủ vai - với tay lấy chiếc chai có chứa 'loại rượu ngon nhất', cả bàn tay anh đã che hoàn toàn dòng chữ trên nhãn. Thế nhưng, không khó để khán giả nhận biết được nhãn hiệu loại rượu này qua phần còn lại của tem và vỏ chai đặc trưng.

Tất nhiên, loại rượu ngon nhất mà nhân vật nam chính trong phim mê mẩn là một loại whisky hiện có bán rộng rãi trên thị trường trong nước. Đã là whisky, nồng độ của nó phải hơn 15o. Theo Điều 7, luật Quảng cáo, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên không được phép quảng cáo. Tuy nhiên, trong Lửa Phật, loại rượu này đã xuất hiện không chỉ một lần. 

Có khi, nó xuất hiện trên màn hình do người phục vụ quán đưa ra. Lại có khi nhân vật Đạo (Dustin Nguyễn đóng) tự nghiêng chai rót. Lần khác, anh lại rót cho cả mấy người chứ không cho riêng mình, cũng với lời tán thưởng loại rượu nọ. Ở một cảnh quay khác, chỉ có nhân vật bầu bạn với rượu, khi đó chai rượu được xoay chếch đi song người xem vẫn dễ dàng nhận ra đó là loại rượu khá quen thuộc với thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, trước màn hành động cực nóng gần cuối phim, hậu cảnh còn có quầy bar xếp hàng hàng lớp lớp những chai rượu cùng loại. Dãy chai này không có rượu, song dáng vóc và nét mờ mờ của nhãn cũng cho nhận dạng của "loại rượu ngon nhất" mà nhân vật chính mê đắm.

 Quảng cáo rượu trong 'Lửa Phật': Hội đồng duyệt phim 'không chú ý lắm đến đạo cụ' - ảnh 1
Dustin Nguyễn bên “loại rượu ngon nhất", hầu hết đều đoán được đó là loại rượu gì - Ảnh chụp từ màn hình và đã xóa mờ chai rượu

Về việc các chai rượu dễ nhận dạng xuất hiện liên tục trong phim như một hình thức quảng cáo, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Ủy viên Hội đồng duyệt phim quốc gia, tự nhận “bọn mình cũng có thiếu sót là để lọt cái đó”. Bà Ngát giải thích sơ xuất bằng hai lý do: “Trước khi duyệt thì cũng thấy báo chí nhắc là sợ có động chạm đến Phật giáo hay không, nên hội đồng chú ý nhiều đến nội dung tư tưởng, nên cũng không để ý nhiều đến đạo cụ người ta sử dụng. Hội đồng chỉ sợ nó động chạm đến Phật giáo nên làm rất kỹ về nội dung. Cái thứ hai gây sai sót nữa, là phòng duyệt hầu hết xem đĩa, màn hình cũng không to như màn hình chiếu phim nhựa hay như ở rạp. Vì hai lý do như thế nên cũng không chú ý lắm đến đạo cụ”.

Cũng theo luật Quảng cáo, tại Điều 9 có quy định rất rõ về hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo. Theo đó, hội đồng này là tổ chức tư vấn trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) giúp Bộ trưởng xem xét và đưa ra kết luận về sự phù hợp của sản phẩm quảng cáo với quy định của pháp luật trong trường hợp tổ chức, cá nhân yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo. Thành phần hội đồng gồm đại diện Bộ VH-TT-DL, tổ chức nghề nghiệp về quảng cáo và các chuyên gia trong lĩnh vực có liên quan.

“Hiện Bộ chưa thành lập hội đồng thẩm định quảng cáo do còn chờ thông tư liên quan. Song nếu có yêu cầu có thể gửi đơn và Bộ sẽ xem xét trường hợp cụ thể”, bà Đinh Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở nói.

Tuy nhiên, về phương diện quản lý, ngành văn hóa cũng không thể dựa vào việc chưa có hội đồng thẩm định quảng cáo hoặc yêu cầu thẩm định bằng đơn để “bỏ lọt” những tác phẩm nghệ thuật quảng cáo trái luật. Về việc sẽ xử lý thế nào với Lửa Phật, bà Ngát nói: “Tôi cũng không rõ, nếu chỉ vì vi phạm luật thì cắt hay thế nào chứ ai lại cấm cả bộ phim”.

Cách đây chưa lâu, dư luận ồn ào với việc ca sĩ Hồ Ngọc Hà tung video ca nhạc Cám ơn cha lên mạng, trong đó có hình ảnh một loại rượu whisky. Lập tức đại diện Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM khẳng định đây là một MV quảng cáo rượu trái phép, vi phạm vào nhiều điểm trong luật Quảng cáo cũng như các nghị định về quản lý hoạt động internet. Nhiều cơ quan truyền thông cũng đã bị xử phạt hết sức nghiêm khắc vì "lỡ" đưa hình ảnh rượu mạnh lên các ấn phẩm báo giấy hoặc điện tử của mình. Thế cho nên, việc rượu tràn ngập một cách "hiên ngang" trong Lửa Phật, một bộ phim được chiếu công khai trên thị trường Việt Nam là một dấu hỏi lớn dành cho các cơ quan quản lý.

Bài và ảnh: Cầm Trang

>> Tẩu hỏa nhập ma' với 'Lửa Phật
>> Dustin Nguyễn hạnh phúc trong ngày ra mắt ‘Lửa Phật’
>> Công chiếu 'Lửa Phật
>> “Lửa Phật” được nhiều nhà làm phim thế giới chú ý
>> “Lửa Phật” ra mắt dàn diễn viên tên tuổi

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Thủy Tân

Trần Thủy Tân

Thật không thể chấp nhận chuyện quảng cáo rượu lên phim như Lửa Phật, hàng trăm ngàn người coi phim đã vô tình coi phải các quảng cáo rượu mà luật pháp Việt Nam nghiêm cấm, hành động này không chỉ phạm pháp mà còn coi thường khán giả. Đề nghị quý báo theo dõi sát sao và tác động thêm vào các hoạt động văn hóa nghệ thuật để làm sạch môi trường này.
Nam Dũng

Nam Dũng

Mấy ông bà này đội lốt nghệ thuật để làm ăn, mà làm gì cũng nên theo pháp luật VN, chứ làm ăn như vầy rồi chính quyền sờ gáy lại la làng là không cho tự do sáng tác, không dẹp yên là nạn quảng cáo rượu trá hình lại bùng phát.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

 /// Ảnh: ĐÔNG A

Chân dung trọn vẹn và chân thực về Napoléon

Được xem là “tiểu sử chân thực nhất về Napoléon”, cuốn Napoléon Bonaparte (ảnh) của sử gia Adam Zamoyski đã loại bỏ những chi tiết huyền ảo, lãng mạn hóa, và cả những định kiến không đáng có trước đây quanh hình ảnh Napoléon.