Ra mắt quyển sách nặng 5 kg về 400 nhân vật "tâm và tài"

05/05/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Cầm trên tay quyển sách ảnh nặng... 5 kg, dày 864 trang quy tụ hơn 400 gương mặt xuất sắc trong nhiều lĩnh vực của nước nhà, nhiều người không khỏi suýt xoa trước quy mô của quyển sách cùng sự kỳ công của tác giả.

>> Triển lãm mỹ thuật nam miền Trung và Tây nguyên
>> Nhiếp ảnh VN thắng lớn ở một cuộc thi ảnh quốc tế

Buổi ra mắt bộ sách ảnh Tâm và tài - họ là ai? (NXB Trẻ) của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á vào sáng 5.5 tại TP.HCM trở nên đặc biệt hơn hẳn so với những buổi ra mắt sách thông thường.

Đặc biệt không chỉ vì một buổi ra mắt sách lại tập hợp được rất nhiều nhân vật nổi tiếng từ các nhà lãnh đạo đất nước đến các bác sĩ, chuyên gia tâm lý, đầu bếp, ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên... mà trong buổi ra mắt này, tác giả không nói nhiều về nhân vật của mình mà trái lại, nhân vật lại bày tỏ sự xúc động dành cho tác giả.

Nhà báo - MC Thu Uyên (chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly) kể lại: "Lúc đầu, tôi cứ tưởng Á chỉ đến chụp một buổi rồi thôi nhưng rồi thứ bảy nào Á cũng đến, lăn lê bò toài trên phim trường. Có lúc đoàn đi tìm gặp các gia đình liệt sĩ, Á cũng đi theo, không ngại trèo đèo lội suối để có những bức ảnh đẹp. Sau này, tôi mới biết Á tốn nhiều công sức như vậy chỉ để chụp một bộ ảnh về mình. Tôi quá đỗi kinh ngạc và xúc động. Hiếm có nhiếp ảnh gia nào lại dành lắm công phu cho nhân vật của mình đến như vậy".

Đại diện các bạn khuyết tật (từng xuất hiện trong triển lãm Họ đã sống như thế của Nguyễn Á) cũng chia sẻ thêm: "Để có những bức ảnh sống động nhất, anh Nguyễn Á đã phải theo sát chúng tôi. Có khi nhịn đói hai ngày, không có gì trong bụng. Có lúc nằm lăn lê ở vũng nước, trên bãi rác để bắt kịp những khoảnh khắc. Nhiều lúc trông anh tàn tạ không khác gì... người ăn xin".


Bộ sách ảnh Tâm và tài - họ là ai?


Ba ruột của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á xúc động trong buổi ra mắt sách ảnh của con

Cầm trên tay quyển sách ảnh nặng 5 kg, không chỉ những người có tên trong quyển sách mà cả những người ngoài cuộc cũng phần nào cảm nhận được "sức nặng" đến từ tấm lòng của người làm ra quyển sách.

Nguyễn Á cho biết từ sau đợt triển lãm Tâm và tài - họ là ai? tại TP.HCM và Hà Nội vào năm ngoái, anh lại tiếp tục bỏ ra một năm để tiếp xúc với hơn 100 nhân vật mới, bổ sung vào bộ sưu tập của mình. Với các nhân vật cũ, anh cũng bổ sung những hình ảnh mới nhất của họ để tập sách gần gũi và có giá trị hơn.

Tính tổng cộng, Nguyễn Á mất gần 4 năm cho quyển sách ảnh này. Có mặt tại buổi ra mắt sách, ba ruột của Nguyễn Á xúc động đến rơi nước mắt trước thành quả của con mình.

Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cho biết, lúc đầu bà cũng định từ chối nhưng khi nghe Nguyễn Á trình bày ý tưởng của mình, bà không nỡ chối từ. "Nguyễn Á là một nhiếp ảnh gia trẻ nhưng đầy nhiệt huyết, có tâm với công việc, với nghề nghiệp và với cuộc đời", nguyên Phó chủ tịch nước chia sẻ.

Trong 864 trang này, không chỉ có những bức ảnh đẹp, những câu chuyện hay về các nhân vật tâm và tài của đất nước mà sự nhọc công của tác giả cũng là điều khiến bạn đọc khâm phục nhiều.


Nhiều nhân vật "tâm và tài" trong sách ảnh cũng có mặt tại lễ ra mắt


Ca sĩ Đức Tuấn


Nghệ sĩ Mỹ Uyên


Bà Tôn Nữ Thị Ninh phát biểu tại buổi lễ


Lê Quang Liêm


Nguyễn Á và Giáo sư Trần Văn Khê


Nguyễn Á chụp cùng các bạn khuyết tật và các khách mời

Thiên Hương
Ảnh: Độc Lập

>> Toán khuyết tật" đam mê thiện nguyện
>> Triển lãm mỹ thuật nam miền Trung và Tây nguyên
>> Nhiếp ảnh VN thắng lớn ở một cuộc thi ảnh quốc tế
>> Giao lưu với nhiếp ảnh gia trẻ Gabby Salazar
>> Khởi động cuộc thi “Nhiếp ảnh gia trẻ EOS khu vực châu Á”
>> Triển lãm nhiếp ảnh Thành phố nước
>> Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của ngành nhiếp ảnh VN
>> Nhiếp ảnh gia và cuộc chinh phục đỉnh Himalaya
>> Triển lãm ảnh kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống nhiếp ảnh VN
>> Cuộc thi nhiếp ảnh dành cho sinh viên
>> Tết của các nhiếp ảnh gia Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.