Ra mắt tuyển tập ca khúc Đồng đội ơi

28/07/2017 07:00 GMT+7

Sáng 27.7, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hội Âm nhạc Hà Nội và Trung tâm văn hóa TP.Hà Nội giới thiệu tập ca khúc Đồng đội ơi! (ảnh), gồm 228 ca khúc của 175 tác giả viết về đề tài thương binh, liệt sĩ.

Tuyển tập gồm những ca khúc cũ và mới của các nhạc sĩ thuộc nhiều thế hệ sáng tác trong 70 năm qua, bày tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ những anh hùng, thương binh, liệt sĩ và những người đồng đội.
Nhiều nhạc sĩ đã mất, nhiều nhạc sĩ tuổi cao sức yếu, nhiều bản nhạc gốc đã bị mờ, nhiều bản nhạc đã bị thất lạc theo năm tháng... Bởi vậy, quá trình sưu tầm các ca khúc gặp nhiều khó khăn. Các thành viên thực hiện cuốn sách đã phải tìm đến gia đình các nhạc sĩ để tìm bản nhạc gốc, hay lật tìm trong các kho tư liệu, thậm chí nghe lại bản nhạc trên sóng phát thanh.
Nhạc sĩ Hoàng Lương (Hội Âm nhạc Hà Nội) đã cất công ghi bản nhạc ca khúc Tiếng hát bên bờ sông Ninh của nhạc sĩ Vũ Trọng Hối căn cứ vào bản thu của Đài tiếng nói VN. May mắn sau đó bản nhạc gốc đã được tìm thấy, và trên đó ghi ca khúc có tên là Cô gái bên bờ sông Ninh (chứ không phải Tiếng hát bên bờ sông Ninh như vẫn được sử dụng).
Ở tuổi 87, đôi bàn tay đã run run, nhưng nhạc sĩ Phạm Tuyên vẫn tự tay chép lại những tác phẩm của ông. Nhạc sĩ xúc động khi nhắc đến hai ca khúc Chiếc gậy Trường Sơn, Những cánh chim Hồng Gấm in trong cuốn sách đã được ông viết cách đây 50 năm. “Tôi mong rằng những ca khúc không chỉ được in lên trên những trang giấy mà sẽ còn vang lên bằng âm thanh ở khắp nơi”, nhạc sĩ Phạm Tuyên bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.