Rap Việt tỏa rộng với giấc mộng bền lâu

Nguyên Vân
Nguyên Vân
15/11/2020 06:37 GMT+7

Khi 2 chương trình Rap Việt , King of rap chưa kết thúc thì Giọng hát Việt nhí phiên bản hip hop công bố tuyển sinh (cuối tháng 10).

Và ngay cả SV2020, phần tự giới thiệu của các trường tham gia tại buổi ghi hình phía nam mới đây cũng hừng hực chất rap sinh viên, cho thấy nhạc rap Việt Nam “có một diện mạo thân thiện”, như Rhymastic nhận định.
Gắn bó với Rap Việt trong vai trò giám khảo cũng như theo sát đời sống của nhạc rap Việt Nam, Rhymastic cho rằng: “Cả hai show rap đã đưa rap đến với khán giả đại chúng vì một diện mạo thân thiện, gần gũi và dễ chấp nhận hơn là rap của giới underground. Có lẽ nó đã thay đổi nhiều định kiến đã có từ lâu trong lòng khán giả đại chúng về rap”.

Dế Choắt đã có những chia sẻ đầu tiên ngay sau đêm công bố kết quả "Rap Việt" tối 14.11.2020

Từ hè phố đến “đại lộ”

Có thể nói hơn 3 tháng nay, không chỉ những người quan tâm, yêu thích nhạc rap “sống cùng rap Việt” khi lần đầu tiên có đến 2 sân chơi dành cho thể loại này lên sóng cùng lúc; mà ngay cả một bộ phận xem/nghe theo vì tò mò, vì hiệu ứng lan tỏa từ truyền hình đến truyền thông, mạng xã hội lẫn đi vào đời sống (từ những câu rap được lẩy từ bài thi của các thí sinh những chương trình này) có lẽ cũng khó... làm ngơ. Không dừng lại sau mỗi tập phát sóng, các tiết mục nổi bật của những rapper “chất lừ” từ 2 sân chơi này sau đó tiếp tục được lan tỏa với lượt view từ vài triệu đến hàng chục triệu (Bắc kim thang - Ricky Star, Tiền nhiều để làm gì - GDucky, Phiêu lưu ký - Dế Choắt, Tình ca - Lăng LD, Thầy Nam - RPT Gonzo, Tình yêu bận bịu, Chú chó trên ô tô - Tlinh, Mượn rượu tỏ tình - HIEUTHUHAI và Right hay các tiết mục ở tập 14 King of rap).
Và, không còn “khó chấp nhận” như định kiến về rap trong một bộ phận khán giả, những gì rap thể hiện khi đến với hình thức sân khấu đại chúng - trên truyền hình vừa gần gũi mà vẫn không ảnh hưởng hay “phai màu”, “mất chất” vốn có của mỗi rapper. Không chỉ vậy, sự kết hợp, giao thoa tinh tế giữa rap cùng các thể loại âm nhạc khác, từ cải lương, âm hưởng dân ca đến opera… đã mang đến cho rap Việt những “màu sắc” thú vị. Thử lên kênh YouTube đăng lại 2 tiết mục kết hợp rap và opera của 2 chương trình: The phantom of the opera của RichChoi-Gizmo - Khánh Ngọc, Tiền nhiều để làm gì của GDucky và Lưu Hiền Trinh, sẽ thấy hằng hà lời bình luận thích thú, khen ngợi từ cách thể hiện cảm xúc đến chuyên môn; và điều thú vị là, những bản rap này có thể khiến người ta phát ghiền và nghe đi nghe lại nhiều lần.
Không chỉ thay đổi suy nghĩ của không ít người nghe về rap, bản thân những rapper cũng nhìn nhận sự “đổi thay” ở chính mình, từ “thế giới ngầm” (underground) tiệm cận với đời sống âm nhạc. Có thể minh chứng điều này từ chia sẻ trước vòng chung kết của Dế Choắt, rằng cậu không kỳ vọng sẽ trở thành quán quân, nhưng nếu có kỳ tích xảy ra, cậu mong muốn được chia sẻ rằng một người trưởng thành từ hè phố, làm đủ nghề vất vả như mình vẫn có ngày tìm được cơ hội trên sân khấu lớn, được công nhận khả năng, để các fan thấy đó mà cố gắng hơn nữa trong cuộc sống của mình.
Rap Việt tỏa rộng với giấc mộng bền lâu

Quán quân King of rap ICD

“Mong các rapper có tầm nhìn rộng hơn”

Theo “lão đại” Wowy: “Nếu trong cuộc thi, các bạn rapper cống hiến hết mình đến mức quên ăn quên ngủ, cạnh tranh và ma sát cả trên sân khấu thi đấu lẫn thị trường nhạc rap bên ngoài cũng sôi sục, thì thời gian qua, rap cũng là tâm điểm của mọi cuộc tranh luận và trên các báo giải trí. Mọi người xem rap, thậm chí cả gia đình có 3 thế hệ cùng xem. Các rapper trẻ được đi show nhiều hơn trong thời điểm kinh tế khó khăn, lương của rapper cũng được tăng lên so với giai đoạn trước”. Wowy cho rằng bao nhiêu đó cũng thể hiện được giá trị và điều mà chương trình đã thay đổi được đối với rap. Không chỉ vậy, Wowy “hy vọng và mong các rapper có tầm nhìn rộng hơn để chúng ta có thể nhận thức và định hướng những điều chúng ta làm một cách chính xác hơn cho tương lai, sau đó áp dụng cho âm nhạc - sáng tác và thể hiện ý tưởng theo điều chúng ta muốn. Đây có thể là bàn đạp phát triển mạnh mẽ của rap mà nhiều thế hệ sau sẽ nhắc đến khi nói về nhạc rap Việt Nam 2020”.

Karik thừa nhận sai lầm khiến GDucky vuột ngôi quán quân 'Rap Việt'

Dế Choắt đoạt quán quân Rap Việt, ICD chiến thắng King of rap

Tối qua 14.11, Rap Việt đã khép lại với kết quả (được công bố trực tiếp): quán quân thuộc về Dế Choắt; á quân: GDucky; 6 giải Ấn tượng chung kết Rap Việt: Tlinh, RPT MCK, RPT Gonzo, Thành Draw, Ricky Star, Lăng LD. Với ngôi vị quán quân, Dế Choắt nhận chiếc cúp nón vàng của Rap Việt cùng 500 triệu đồng tiền mặt, hợp đồng tài trợ thu âm và phát hành âm nhạc 500 triệu đồng và nhiều giải thưởng khác. Cũng tối qua, King of rap mang đến trận chung kết nhiều cảm xúc. Kết quả: quán quân: ICD; á quân: RichChoi, Pháo, TUIMI. Ngoài giải thưởng 1 tỉ đồng, ICD còn được đại diện VN tham dự giải đấu quốc tế Yo! MTV Raps Asia và 1 MV trị giá 200 triệu đồng.   
 N.V - Thế Sang
Quả thật, đó cũng là nhận định của Rhymastic, bởi từ 2 sân chơi này, nhiều tài năng trẻ cũng được tìm thấy và phát triển. “Đây có thể sẽ là thế hệ những rapper mang rap của Việt Nam ra được khu vực và thế giới”, Rhymastic nhận xét.
Trước khi có 2 chương trình truyền hình dành cho rap, nhạc rap của Việt Nam cũng đã có “đời sống” riêng. Bên cạnh đó, rap cũng được một số nhạc sĩ/ca sĩ đưa vào ca khúc của mình, dưới hình thức những đoạn chen trong các bài hát có tiết tấu (ít khi là một tác phẩm độc lập). Như chia sẻ của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh: “Đó là thời của Hà Okio, Tiến Đạt. Các album Café sáng, Street Rhythm của Hà Anh Tuấn thường có những đoạn rap chen như vậy”. Rap vốn xuất thân ở nơi thường gắn với nhiều tệ nạn xã hội và băng đảng của người da màu/người nghèo (họ xem nhạc rap như một công cụ tố cáo sự bất công xã hội), song theo nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, bất cứ một thể loại nào khi đi xuyên qua một nền văn hóa nào đó, sẽ biến đổi để phù hợp với văn hóa bản địa đó, sẽ giao thoa và cho ra một phiên bản khác đi. “Rap Việt, tùy theo văn hóa nền, năng lực và sự thấu cảm xã hội và thân phận con người của nghệ sĩ rap Việt, sẽ cho ra những tác phẩm thay đổi những định kiến ban đầu về nguồn gốc của nhạc rap, làm cho rap có thể rũ bỏ quá khứ buồn tủi, hiên ngang đứng lên như một thể loại âm nhạc tử tế và đầy tính nhân văn”, Võ Thiện Thanh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.