Rocker Phạm Anh Khoa: Nhiều khi cần ai đó truyền cảm hứng

11/01/2015 02:00 GMT+7

Đánh dấu chặng đường 10 năm gắn bó với Sài Gòn, rocker Phạm Anh Khoa cùng PAK Band của anh sẽ ra mắt chuỗi hoạt động âm nhạc, theo anh, “không giống ai”.

Đánh dấu chặng đường 10 năm gắn bó với Sài Gòn, rocker Phạm Anh Khoa cùng PAK Band của anh sẽ ra mắt chuỗi hoạt động âm nhạc, theo anh, “không giống ai”.

Phạm Anh Khoa cùng vợ và con gái đầu trong chuyến đi Tây Bắc cuối năm 2014 - Ảnh: T.T.Anh
Ngày 13.1, Khoa giới thiệu album Phá, rock hóa những bản nhạc pop; 13.2 tổ chức Phượt show từ TP.HCM đến quê hương Cam Ranh (Khánh Hòa) của mình để cắm trại, vui chơi, hát hò, sáng tác...; 13.3 tung ra MV Rain; 13.4 làm live show kỷ niệm 10 năm ca hát tại hồ Bán nguyệt, Q.7, TP.HCM - PAK in the park; 13.5 cả nhóm lên Đà Lạt thu live album mới với những sáng tác của Khoa...
Nơi để trở về và sống thật
Một người đàn ông 30 tuổi, vừa có vị thế riêng trong đời sống âm nhạc, vừa “sở hữu” gia đình yên ấm, với anh, đó có thể gọi là thành công?
Tôi hài lòng với những gì mình phấn đấu trong bao nhiêu năm qua. Và vẫn muốn tiếp tục phát huy hơn nữa để đừng ngủ quên, đừng tụt hậu với tốc độ phát triển cực nhanh của xã hội! Ngay lúc này, tôi còn rất nhiều mục tiêu đề ra để mình không dừng lại với sự hài lòng đó.
Đến nay, vẫn có không ít người ngạc nhiên khi biết Phạm Anh Khoa đã là cha của 2 nhóc (1 gái, 1 trai). Anh có vẻ giấu kỹ không cho mọi người biết nhỉ? Đó có phải là một trong những bí quyết để anh gìn giữ hạnh phúc?
Sự “giữ gìn” này, trước hết, là vì tôi ích kỷ. Tôi nghĩ đây là thế giới riêng tư của chính tôi xây dựng nên, nên không muốn ai dòm ngó vào “nhà mình” để bàn ra tán vào. Dù tốt hay xấu, đó cũng là của riêng tôi. Kế đến, tôi chẳng biết ngày mai thế giới riêng đó của mình có còn thuộc về mình nữa không, nên tôi chưa tự tin để khẳng định với mọi người mình có một gia đình như thế nào. Nói thẳng ra, cái mà mình chưa chắc mãi mãi thuộc về mình thì mình sẽ không bao giờ tuyên bố mình có nó. Gia đình cũng thế.
“Thế giới riêng” ấy có ý nghĩa như thế nào trong sự thành công của thế giới âm nhạc Phạm Anh Khoa?
Không có gã đàn ông nào lập gia đình rồi lại cho rằng gia đình chẳng có ý nghĩa gì. Với tôi, gia đình chính là nơi tôi trở về và được sống thật với mình nhất. Mọi cung bậc cảm xúc của tôi từ tốt đến xấu, gia đình chính là nơi chứng kiến, chấp nhận, thông cảm và yêu thương vô điều kiện. Nhiều bạn bè xung quanh từng trêu đùa, gia đình là nơi dạy hư tôi, tôi thì lại thấy đó là nơi tôi tự hoàn thiện bản thân mình rất nhiều: về đối nhân xử thế, về các mối quan hệ giữa con người với nhau, về bản ngã có phần hoang đàng và bất cần của tôi, hay cả sự bất chấp hậu quả cho mọi hành động của mình trước đây… Tôi thấy mình có thể yên tâm phát triển sự nghiệp âm nhạc bởi vì đã có sự ủng hộ tối đa từ gia đình.
Phá cách và phá phách
Với tôi, âm nhạc của người nghệ sĩ là nơi truyền tải chính những trải nghiệm và cuộc sống của họ
Có phải vì được ủng hộ nên anh “thoải mái” hơn trong cuộc chơi âm nhạc, thể hiện ngay ở cái tên album sắp ra mắt - Phá, sau đó là Phượt show…
Lẽ ra album Phá ra mắt từ năm ngoái, sau khi chương trình Tuyệt đỉnh tranh tài kết thúc. Nhạc sĩ Huy Tuấn gợi ý tôi thực hiện album này, từ những thể nghiệm mà tôi mang đến sân chơi trên. Nói thêm một chút, đây là một album, tôi nghĩ, dễ dàng tiếp cận khán giả nhất của mình từ trước đến nay, với những bản hit quen thuộc của các ca sĩ trước, được phối lại hoàn toàn mới dưới phiên bản rock. Đó chỉ là sự phá cách và… phá phách trong âm nhạc.
Còn Phượt show, cũng là ý tưởng thú vị hình thành từ sau chuyến đi phượt ở Tây Bắc cùng gia đình và những người bạn năm ngoái. Với tôi, âm nhạc của người nghệ sĩ là nơi truyền tải chính những trải nghiệm và cuộc sống của họ.
Hình như anh và PAK band đang tìm tòi một dòng nhạc riêng?
Tôi và PAK Band đang nghiên cứu kỹ ngũ cung của VN, làm sao để kết hợp giữa rock và hương vị truyền thống của âm nhạc Việt (lời ru, giai điệu tiếng rao, những thanh âm chỉ VN mới có), tạo nên dòng nhạc của PAK. Nói đơn giản, nếu phương Tây dùng thanh âm đó của VN làm hương vị cho âm nhạc họ, thì tôi dùng nó làm hạt nhân chính, rock chỉ là hương vị.
Người thân và bạn bè Khoa đều bảo hiếm khi thấy Khoa chịu ngồi yên (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng), điều này có hoàn toàn đúng không nhỉ?
Tôi cũng là con người bình thường mà. Làm sao có chuyện khỏe hoài! Cũng đầy những lúc tôi thấy mình chẳng có tí năng lượng nào, đầu óc trống rỗng, tuột cảm xúc kinh khủng và chỉ muốn một mình, chẳng làm gì, ngồi một chỗ. Vì vậy rất nhiều khi tôi cần một ai đó truyền cảm hứng, truyền năng lượng để mình có thể sống tích cực trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.