Rồng bay - Nghệ thuật cung đình Việt Nam tại Pháp

08/07/2014 03:00 GMT+7

89 hiện vật tiêu biểu, đại diện cho giá trị thẩm mỹ và những thay đổi trong suốt tiến trình lịch sử, văn hóa VN sẽ được trưng bày triển lãm tại Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Guimet, Pháp từ ngày 9.7 - 15.9 nhân dịp Năm VN tại Pháp 2014.

Khay men trắng vẽ rồng lam thuộc thế kỷ 19 -  Ảnh: BTC cung cấp
Khay men trắng vẽ rồng lam thuộc thế kỷ 19 -  Ảnh: BTC cung cấp 

Các hiện vật mang họa tiết rồng nằm trong bộ sưu tập hiện vật cung đình Huế của Bảo tàng Lịch sử quốc gia VN như: Kim sách bằng vàng, ấn vàng Phong tặng chi bảo, mũ Thượng triều được làm bằng vàng... Trong văn hóa truyền thống của người Việt, rồng tượng trưng cho sự cao quý, linh thiêng.

Đó là con vật đứng đầu trong bộ tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng), thường được trang trí ở những vị trí trang trọng và tượng trưng cho quyền lực của nhà vua. Từ xa xưa, rồng là vật tổ của cư dân trồng lúa nước, mang lại mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, ấm no hạnh phúc. Rồng còn là biểu trưng của nguyên lý âm dương và sự thịnh vượng.

Phần lớn các hiện vật có niên đại từ Văn hóa Đông Sơn đến giai đoạn đầu thế kỷ 20; được làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như: vàng, bạc, đồng, đá quý.

Lucy Nguyễn

 >> Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế đón khách trở lại
 >> Triển lãm ảnh về lễ hội cung đình Huế xưa
 >> Nhã nhạc cung đình Huế “xuống đường” phục vụ công chúng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.