Sắc màu đất Cảng trong “Miền sóng” của Vũ Trọng Thái

18/10/2020 15:36 GMT+7

Nhà thơ Vũ Trọng Thái gây ấn tượng đặc biệt trong làng thơ bởi những gì anh viết ra đều mang màu sắc miền đất Cảng Hải Phòng nơi anh gắn bó, sinh sống, yêu thương. Tập thơ Miền sóng của anh vừa ra mắt cũng đậm đặc "hương vị" ấy.

Dường như trong bất cứ câu thơ nào của người thơ này, đều có hương vị của sóng gió, của tính cách, của cảnh quan và hương vị độc nhất vô nhị của đất và người Hải Phòng.
Miền sóng là tập sách thứ 6 của nhà thơ Vũ Trọng Thái (204 trang, NXB Hải Phòng) mới xuất bản trong mùa thu 2020, là một cánh thơ có hình thái nhẹ nhàng nhưng ẩn sâu dưới các tầng chữ là đặc trưng hương vị đắm say, nồng nàn đầy chất mãnh liệt của vùng đất “ăn sóng nói gió”. Đổi mới trong cách làm sách, Vũ Trọng Thái tập hợp trong Miền sóng cả thơ, nhạc và ảnh về Hải Phòng. Trước đó, 5 tập sách anh đã xuất bản, hầu hết là thơ và truyện ký.
Với tình yêu sâu nặng dành cho miền đất anh gắn bó, cuốn sách được Vũ Trọng Thái thực hiện như một lời tri ân về thành phố Cảng nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Hải Phòng. Dường như với anh, bất cứ hình ảnh, câu chuyện, sự kiện nào, hiện thực nào từ đất Cảng, cũng đều xứng trở thành thi ca, thi ảnh. Tập sách Miền sóng thu hút độc giả bởi tình yêu đó, bình thường mà phi thường, tác giả nhẩn nha tạo tác phẩm của mình, như đang đầy thi hứng, dẫn bạn tri kỷ đến thăm Hải Phòng, khoe với bạn vẻ đẹp của thành phố thân thương:
Em có về Hải Phòng với anh không?
Thăm Đình Vũ in dấu chân lấn biển
Đường phố mới thênh thênh, đô thị mới
Đã vươn cao dáng vóc của Hải Phòng
(Em có về Hải Phòng với anh không)
Bài thơ này cũng đã được nhạc sĩ Quang Hiển phổ nhạc, thường vang lên trên đài phát thanh, truyền hình, trong các chương trình văn nghệ và sự kiện gắn với thành phố Cảng, trở thành một “Hải Phòng ca” điển hình với giai điệu yêu thương gắn liền tâm cảm người Hải Phòng, cũng như tình cảm của khách đến thăm thành phố.
Tác giả từng bước dẫn độc giả “Về làng hoa Hạ Lũng” – “miền đất nhỏ của Hải Phòng trung dũng”, rồi tới “Sông Tam Bạc” – “cứ bình dị sống một đời sông” để chào đón “người thủy thủ bước chân nghiêng cầu tàu”, sau đó lại được tác giả mời bạn đọc chiêm ngưỡng loài hoa “Mộc Miên” ở phía nam Cầu Kiền “cứ cháy lên, cháy hết mình” như thể “nỗi nhớ” không tên neo vào hồn thi sĩ. Và để rồi Vũ Trọng Thái khẳng định:
Hải Phòng trong tôi là đôi mắt ướt mi cong
Em ngúng nguẩy cuối đường bên gốc phượng”.
Như thế đó, tập Miền sóng cứ miên man dẫn ta đi, cho tới bất tận “Sóng biển xanh vẫn mê mải vỗ bờ”. Điều lạ trong tập thi ca - thi ảnh này của tác giả Vũ Trọng Thái, chính là cái chức năng chuyên chở một cuộc du ngoạn lãng mạn, cho phép người đọc thưởng lãm một thành phố Cảng với đầy đủ dư vị, với nhiều góc nhìn, nhiều cách cảm khác thường. Thi vị, rất đời sống, đậm sắc màu đặc trưng của thành phố Cảng sầm uất, đời sống kinh tế sôi động mà cũng lắng sâu ân tình, hài hòa với thiên nhiên, tập sách Miền sóng xứng là một đường dẫn đầy chất thơ cho bạn đọc khám phá tâm hồn đất Cảng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.