Sắc màu Nam Dương... (*)

20/06/2013 03:20 GMT+7

Từ ngày 18 - 29.6 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM đã diễn ra cuộc triển lãm Picturing Pictures - Từ hình tượng đến tác phẩm gồm 26 tranh sơn dầu của các họa sĩ Indonesia đương đại…

Ông Jim Supangkat, người được ủy quyền giám tuyển tranh, cho biết: “Chúng tôi đã tìm hiểu và biết rằng tranh sơn dầu rất phổ biến ở Việt Nam, nên quyết định chỉ chọn tranh sơn dầu và đặc biệt chú trọng đến tính đương đại của từng tác phẩm”. Tính đương đại này được các họa sĩ Indonesia thể hiện bằng sự kết hợp giữa kỹ thuật hiện đại (nhiếp ảnh, nghệ thuật sắp đặt, đồ họa…) với cách vẽ truyền thống, miễn sao tạo được cảm xúc cho người xem.

 
Giữa đám đông

Đó là những bức chân dung tạo cảm giác rất thật như ảnh chụp (Bà mẹ quê, Người đàn ông cởi trần, Hai ông cháu, Thiếu nữ Indo, Em bé Việt Nam ráp tranh chân dung Bác Hồ...); hoặc qua kỹ thuật đồ họa tạo ra chân dung thiếu nữ với 3 tư thế; hoặc vẽ đám đông qua kỹ thuật nhiếp ảnh mà điểm nhấn là nhân vật trung tâm được tô màu (Giữa đám đông); đặc biệt có họa sĩ đã vẽ hình một phụ nữ trên một cửa (nắp) sau của xe tải mà lớp gỗ đã bong tróc (thật ra tất cả đều được vẽ trên toan, kể cả lớp gỗ bong tróc, họa sĩ chỉ đóng thêm, đai sắt, bản lề và cả chốt cửa… trông y như thật!). Tuy nhiên cũng có những tác phẩm “không y như thật” mà lãng đãng khói sương như Khỏa thân… Những cách “vẽ” như thế, thực ra không có gì mới đối với các họa sĩ Việt Nam. Dù vậy, đây vẫn là cơ hội hiếm có để họa sĩ hai nước học hỏi giao lưu.

Ngày 19.6 các họa sĩ Indonesia sẽ được mời đi thăm Làng Nghệ thuật Hàm Long (Q.2, TP.HCM), và ngày 20.6 Hội Mỹ thuật TP.HCM sẽ giao lưu với đoàn Indonesia tại Khu du lịch Văn Thánh.

Hà Đình Nguyên
(*) Nam Dương là tên gọi nước Indonesia phiên âm Hán Việt

>> Triển lãm nhiều tài liệu Hán - Nôm quý
>> Triển lãm ảnh và bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh
>> Triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa
>> Triển lãm tranh từ thiện góp tiền giúp trẻ em Trường Sa
>> Công Trí mang lá khô, nấm rơm đến triển lãm thời trang quốc tế
>> Triển lãm về cổ vật triều Nguyễn
>> Triển lãm ảnh Mẹ vợ của tôi
>> Triển lãm di sản văn hóa mỹ thuật Phật giáo
>> Triển lãm sản phẩm sáng tạo của sinh viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.