Sách khó đến với độc giả

0
Mức chiết khấu phát hành sách trung bình từ 40 - 50% vô hình trung đã đẩy độc giả ngày càng xa rời cơ hội được tiếp cận tri thức.

Sách khó đến với độc giả
Giá sách trên thị trường cao do chiết khấu phát hành chiếm 50% - Ảnh: Bạch Dương 

Bấm bụng chiết khấu

Trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ văn hóa Phương Bắc, sở hữu hệ thống nhà sách Huy Hoàng - được biết mức chiết khấu phát hành sách trên thị trường hiện nay trung bình từ 40 - 55% (đối với sách văn học, kinh tế, thiếu nhi), đến 60% (đối với sách đời sống)… “Mức chiết khấu như vậy đương nhiên là cao rồi nhưng giá cả do thị trường quyết định. Đó là điểm gặp nhau giữa cung và cầu, mình không thể quyết định được”, ông Hoàng phân trần.

Hiện tại, chiết khấu phát hành mà hai hệ thống phát hành sách lớn nhất cả nước là Fahasa và Phương Nam cũng áp dụng tương tự, trung bình từ 40 - 45% tùy thể loại. Hệ thống các nhà sách nhỏ lẻ mua bằng tiền mặt hoặc ký gửi trên thị trường phát hành tại TP.HCM hoặc Hà Nội cũng chỉ nhận bán sách với mức chiết khấu trên. Đặc biệt, đơn vị xuất bản nào càng mới, chưa có tên tuổi trên thị trường càng dễ bị ép mức giá chiết khấu cao hơn và từ đó dễ dẫn tới tiền lệ về sau.

Với vốn sản xuất chiếm trung bình từ 45 - 50% giá bìa, các đơn vị xuất bản phải bấm bụng cộng thêm 40 - 45% mức chiết khấu phát hành, vì vậy giá sách bị đội lên gấp đôi so với thực tế. Nếu ai không chịu tuân theo luật chơi sẽ tự động bị loại ngay.

Giải thích về việc yêu cầu mức chiết khấu phát hành cao như trên, bà Phạm Thị Hóa - Trưởng phòng Kinh doanh nội địa của Fahasa, cho biết vì chi phí cho hệ thống nhà sách quá lớn, nếu mức chiết khấu không cao như vậy thì khó có thể duy trì được hoạt động của nhà sách. Đó là chưa kể phải chiết khấu lại cho hệ thống các cửa hàng bên dưới cùng hệ thống hoặc cho các đối tác khác.

Đẩy giá vô tội vạ

Không ít người trong giới xuất bản nhận định, sở dĩ nảy sinh mức chiết khấu phát hành cao như trên chính từ tâm lý người mua. Người mua luôn mong muốn mua được sản phẩm giảm giá, được giảm càng nhiều càng thích. Đánh trúng tâm lý đó, các bên bán hàng ra sức giảm giá trung bình từ 20 - 30% cho khách hàng.

Ông Lê Thanh Huy - Giám đốc Công ty sách Bách Việt nói: “Chiết khấu phát hành hiện nay bình quân trên 40% giá bìa là quá cao, rất nhiều nhà sách lại giảm cho độc giả 20 - 25% gây khó khăn cho những nhà sách bán theo giá bìa; tạo cho độc giả thói quen quan tâm đến mức giảm giá nhiều hơn chất lượng sách và ra sức “mặc cả” mức giảm giá với người bán sách. Nhà sản xuất lại đẩy giá bìa lên cao một cách vô tội vạ để bù lại chiết khấu, làm cho giá sách - nhất là sách văn học - tăng gấp rưỡi chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm qua, khiến sách càng khó đến được với độc giả”.

Giảm chiết khấu để giảm giá sách

Phần lớn các sách được bày bán tại hệ thống các nhà sách lớn như Fahasa, Phương Nam đều bán đúng giá bìa và chỉ giảm nhẹ từ 10-15% tùy đợt lễ tết. Điều này vô hình trung khiến người mua vì ham rẻ đã đi lùng sách tại các tiệm nhỏ lẻ bên ngoài, hoặc tại các chiếu sách lề đường. Cũng chính vì mức giảm cao dễ hút người mua, khiến không ít người hám lời đã in lậu những sách đang hot trên thị trường và trực tiếp giảm “khủng” 40 - 50% .

Một số đơn vị xuất bản như Bách Việt, Chibooks… kiến nghị nên giảm mức chiết khấu phát hành xuống chỉ còn từ 20 - 30% tùy đơn vị phát hành, và bán trực tiếp giá bìa cho khách hàng để giá sách được giảm xuống, người mua vẫn đảm bảo được quyền lợi và sách lan tỏa được đến với nhiều người.

Chiết khấu phát hành tối đa 30%

 Lê Thanh Huy
Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Nếu tất cả nhà sách đều bán giá bìa thì chiết khấu phát hành chỉ nên 20% với các nhà sách tư nhân và 25-30% với các hệ thống lớn như Fahasa, Phương Nam... là hợp lý”.

Ông Lê Thanh Huy, Giám đốc Công ty cổ phần sách Bách Việt

Mai Sơn 
Ảnh: T.L 

“Chiết khấu phát hành chỉ nên dừng lại ở mức 30% là vừa. Mặt khác phải nâng cao nhuận bút cho tác giả và đặc biệt cho người dịch để nâng cao chất lượng sách”.

Nhà văn - dịch giả Mai Sơn, Trưởng ban Tu thư Đại học Hoa Sen

Ngọc Bi

>> Cấm cơ sở giáo dục giới thiệu, phát hành sách tham khảo
>> Một độc giả kiến nghị đình chỉ phát hành sách của Huyền Chip
>> Phát hành sách ảnh "Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp
>> Hủy phát hành sách "Có một Đà Lạt ở Việt Nam
>> Ngưng phát hành sách Sợi xích 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hình ảnh trong album về hoa tại Đà Lạt của Đàm Vĩnh Hưng /// NGHỆ SĨ CUNG CẤP

Nghệ sĩ đổ tiền tỉ làm MV, phim chiếu mạng

Đầu tư bạc tỉ cho MV, web drama (phim chiếu mạng)..., các nghệ sĩ không mong thu hồi vốn hay lợi nhuận mà điều quan trọng với họ là có sản phẩm để “khuấy động” showbiz sau thời gian ỉu xìu vì đại dịch.
 /// PHÙNG HIỆU

Giao lưu tác giả và nhân chứng lịch sử của 'Nhật ký thời chiến Việt Nam'

Nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7, lần đầu tiên Quỹ Mãi mãi tuổi 20, NXB Hội Nhà văn, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, Quỹ hòa bình Mỹ Lai và CLB Trái tim người lính, phối hợp tổ chức buổi ra mắt sách, giao lưu tác giả và nhân chứng lịch sử của bộ sách Nhật ký thời chiến Việt Nam (ảnh) vào sáng 5.7 tại Đường sách TP.HCM.
 

Khu di tích tưởng niệm Ngã Ba Giồng /// Ảnh: TRẦN THANH BÌNH

Trở lại Ngã Ba Giồng

Buổi sáng nắng lên, hàng vạn lá trầu rung rinh trong gió như muôn cánh tay vẫy. Tôi nhìn thấy vùng đất Ngã Ba Giồng nay đã khác trước rất nhiều, khi trở lại nơi một thời vang dội bao câu chuyện trong sử sách.