Sách tuổi teen của Lê Hoàng: “thách thức” ngành sư phạm

28/09/2014 03:00 GMT+7

Sao thầy không mãi teen teen? là cuốn sách đầu tiên mà đạo diễn Lê Hoàng viết cho tuổi teen nhằm đưa tới một cái nhìn tinh tế và mới mẻ về lứa tuổi khó chiều này, đồng thời cũng giới thiệu một phương pháp giảng dạy và học lịch sử hoàn toàn khác.

Sao thầy không mãi teen teen? là cuốn sách đầu tiên mà đạo diễn Lê Hoàng viết cho tuổi teen nhằm đưa tới một cái nhìn tinh tế và mới mẻ về lứa tuổi khó chiều này, đồng thời cũng giới thiệu một phương pháp giảng dạy và học lịch sử hoàn toàn khác.

 

Với gần 300 trang cùng những hình ảnh bắt mắt đậm chất teen, những lời lẽ đầy khiêu khích và chua cay đậm chất Lê Thị Liên Hoan, cuốn sách thoạt đầu khiến các bậc phụ huynh lo ngại vì nội dung tập trung miêu tả mối quan hệ “nguy hiểm” giữa cô nữ sinh 17 tuổi có tên Ly Cún và thầy giáo 22 tuổi có cách giảng dạy và tư duy rất khác lạ, cực kỳ táo bạo nhưng hiệu quả.

Người thầy giáo trẻ trong sách không chỉ cuốn hút học trò bằng vẻ bề ngoài điển trai, chịu chơi, mà còn bởi phương pháp sư phạm mới mẻ, trực quan, xóa bỏ mọi công thức, những lối giảng bài thông thường, những kiểu cho điểm cổ điển hoặc những cách lên lớp cũ kỹ.

Đối với thầy, bài học có ở khắp nơi. Lịch sử có ở khắp nơi, trong từng góc phố, từng căn nhà, từng món đồ nhỏ nhất của cuộc sống. Học là cả thầy và trò cùng khám phá. Chỉ trong bốn bức tường của lớp học, bài giảng có thể đưa trò và thầy tới những sự tưởng tượng kỳ lạ nhất.

Sự phức tạp trong tâm hồn của một thiếu nữ tuổi teen, sự ngây thơ và khao khát của Ly Cún được hòa trộn với sự tươi trẻ cùng niềm tin sâu sắc của người thầy về những điều cả hai làm, không sợ dư luận, không sợ những quan điểm cũ kỹ và giáo điều khiến toàn bộ cuốn sách mang một phong cách rất riêng và cuốn hút, dẫu mọi sự kiện phần lớn diễn ra trên lớp học.

Lê Hoàng đã đưa ra một phương pháp giảng dạy mới, trực quan và sinh động hơn rất nhiều để cứu vãn tình trạng thờ ơ với bộ môn lịch sử vốn đang bị coi là nhàm chán nhất, gây thất vọng nhất trong các trường phổ thông. Chắc chắn rằng với tư duy táo bạo, lối viết trẻ trung, cách cấu trúc nhân vật và tình tiết rất “không giống ai”, cuốn sách sẽ trở thành một thách thức mới mẻ đối với ngành sư phạm, không chỉ áp dụng riêng cho bộ môn lịch sử, cũng như không chỉ có tác dụng trực tiếp tới việc thay đổi cách nhìn nhận của giới teen, mà còn tác động sâu rộng tới các bậc thầy cô, phụ huynh và những người quan tâm.

Ngọc Bi

* Sao thầy không mãi teen teen? do NXB Văn hóa - Văn nghệ TP.HCM và Phương Nam Book ấn hành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.