Sách về cuộc đời và sự nghiệp của ‘nhà thông thái’ Nguyễn Văn Châu

28/04/2021 15:23 GMT+7

Nhà thông thái” là cách gọi biểu đạt thái độ tôn trọng, trìu mến của cố Phó thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng lúc sinh thời dành cho nhà chính trị, nhà khảo cứu, nhà báo, nhà văn, nhà thơ Huy Khanh - Nguyễn Văn Châu (1928 - 2003).

Trong cuốn sách Huy Khanh - Nguyễn Văn Châu - Người con đất cù lao (xuất bản năm 2021), ông Trương Vĩnh Trọng kể lại vào năm 1977, ông là Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bến Tre (ông Nguyễn Văn Châu là Trưởng ban) đã dặn dò và nói với các cán bộ, công chức trong cơ quan: “Mình có phước mới được làm việc với nhà thông thái, nên anh em mình phải hết sức cố gắng trong công việc và phải cố gắng học hỏi mọi mặt ở anh Hai”.
Đối với giới trí thức nói chung ở Bến Tre, tác giả Huy Khanh - Nguyễn Văn Châu (thường gọi Hai Châu Nguyễn) là bậc thầy về nghệ thuật chữ nghĩa, văn chương và khảo cứu, lý luận. Một số tác phẩm văn chương, khảo cứu, thơ ca của ông đã được xuất bản gồm: Phan Văn Trị - quê hương, cuộc đời và tác phẩm (1985), Nguyễn Đình Chiểu - nhân cách của một nhà văn lớn (1999), Trương Vĩnh Ký - Con người của đất cù lao và sự nghiệp văn hóa (1999), tham luận “Bến Tre với nhân vật lịch sử Phan Thanh Giản” (1994)... Một số sách xuất bản sau khi tác giả qua đời như Đất Cù Lao, Làng Thừa Đức...
Học giả Huy Khanh - Nguyễn Văn Châu còn là chủ bút (Tổng biên tập) đầu tiên của tờ báo Hòa Bình Thống Nhất vào năm 1957. Tờ báo này về sau đổi tên thành Báo Chiến Thắng và hiện nay là Báo Đồng Khởi. Trong thời kháng chiến, tác giả Nguyễn Văn Châu đã cho ra đời nhiều bài xã luận đặc sắc, trong đó ông đã đưa ra những nhận định tầm cỡ về thời cuộc, về sự vận động của thực tại và hướng phát triển ở tương lai trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị và đời sống xã hội của vùng ĐBSCL.
Nói về kỹ năng làm báo của Huy Khanh - Nguyễn Văn Châu, nhà báo lão thành, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Lê Chí Nhân nhận định: “Anh Hai Châu Nguyễn xứng đáng được tôn vinh như một bậc cao nhân, thức giả… Một tấm gương sáng về lòng trung thành và một tấm lòng tha thiết với tiền nhân và với quê hương đất nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.