Sài Gòn - chút duyên cớ cuối năm

20/12/2015 08:33 GMT+7

1. Những ngày cuối năm, Sài Gòn trở lạnh và nhiều gió hơn, như một 'ốc đảo' thời tiết lọt thỏm giữa một mùa mưa sầm sập vừa qua đi chưa lâu và một mùa khô nắng cháy chưa tới đỉnh điểm.

1. Những ngày cuối năm, Sài Gòn trở lạnh và nhiều gió hơn, như một 'ốc đảo' thời tiết lọt thỏm giữa một mùa mưa sầm sập vừa qua đi chưa lâu và một mùa khô nắng cháy chưa tới đỉnh điểm.

Chen giữa những ngày trời xanh mây trắng là những buổi cả nắng và mây đều lửng lơ màu sữa. Buổi sáng, đôi khi có sương mù. Các “tín đồ” Facebook thốt lên ngỡ ngàng “Sài Gòn có sương mù” cứ như Sa Pa có tuyết vậy. Người bạn “cảnh báo” tôi “sương mù” ấy là hiện tượng biến đổi thời tiết, khi không khí lạnh từ bắc đang di chuyển xuống phía nam gây nên hiện tượng sương mù; nhưng cũng có khi là hậu quả của... ô nhiễm, trong sương mù có mù khô (khói bụi do ô nhiễm trong không khí tích tụ lơ lửng dưới mặt đất) gây ra! Nhưng mặc lòng, dân thành phố có lẽ vì thèm chút dịu dàng của mùa thu, chút trầm lắng của mùa đông nên vẫn tranh thủ tự thưởng cho mình cảm giác bâng khuâng vào mỗi buổi sáng, tối khi trời se lạnh; vẫn thú vị khi những tòa cao ốc, những hàng cây, con đường mình đi như choàng chiếc khăn mỏng khói sương. Sự lãng mạn tưởng mất theo những bộn bề, bon chen, khó chịu thường ngày chợt như vẫn còn nhè nhẹ hơi thở của nó, chỉ cần chút duyên cớ mà thôi.
2. Cũng là “duyên cớ” để thấy vui hơn thường nhật, khi những ngày cuối năm, đi trên một số con đường trong thành phố, như đường Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Sa… thấy chương trình “vỉa hè xanh” thay cho bê tông hóa lại rộn rịp hẳn lên. Một chủ trương đã cũ, khởi nguồn từ năm, bảy năm nay, người dân Sài Gòn cũng đã quen với những ô hoa xúm xít quanh các gốc cổ thụ, những dải hoa tím, hoa hồng, những vạt cây lá màu và những hàng rào gỗ trắng xinh xắn trên phố, nhưng quen thì vẫn quen, mới thì vẫn... lạ. Có lẽ cứ gần đến dịp tết, việc trồng thêm hoa thêm lá lại được tăng cường để tăng không khí lễ hội, và những ô hoa mới được hình thành. Thêm ô hoa nào thì phố trẻ thêm, đẹp thêm, tươi thêm chừng đó. Vỉa hè cho người đi bộ, mà hoa và cây đâu phải dành cho riêng ai. Người đi các phương tiện giao thông dưới lòng đường cũng thấy bớt căng thẳng, bớt bực bội, lòng như dịu lại khi nhìn những cây lá màu xanh mơn mởn đang trổ túa lên lớp lá non đỏ tươi roi rói, hay những bông hoa náng cánh trắng tinh mỏng manh điệu đàng như đang múa, những bông hồng duyên dáng tưởng chỉ có ở trong vườn hoa… bên cạnh những cây cắt xén, kiểng rào, tiểu cảnh, thảm cỏ..., xung quanh những gốc cổ thụ vỉa hè.
Và người thành phố lại được dịp ước ao về một không gian sống không bị bê tông hóa, như ước ao cho tâm hồn không “bê tông hóa” của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.