Sân khấu ca nhạc tạp kỹ được mùa

20/11/2009 00:11 GMT+7

Qua rồi thời làm live show là phải ra sân vận động, vào nhà hát lớn, nghệ sĩ bây giờ đã “biết mình biết ta” hơn khi chọn những địa điểm vừa phải để tổ chức chương trình.

Cầu Vồng, Trống Đồng thẳng tiến

Chưa bao giờ 2 sân khấu ca nhạc - tạp kỹ ở TP.HCM này lại được mùa như hiện nay, khi liên tục các nghệ sĩ, từ sân khấu cho đến ca nhạc, từ nổi tiếng đến mới vào nghề... thay nhau “xí” chỗ để thực hiện live show. Có thể kể đến những ca sĩ đã làm chương trình ở 2 sân khấu này trong thời gian qua như: Hương Lan với live show Ơn đời một khúc dân ca, Phi Nhung với Một thoáng quê hương, Nhật Cường với live show Cười để đời... Và mới đây nhất là live show của ca sĩ trẻ Ngô Kiến Huy - Chạm tay vào điều ước, ca sĩ Dương Ngọc Thái - Một thoáng quê hương 2... Rồi ca sĩ Hàn Thái Tú sắp kỷ niệm 10 năm ca hát bằng live show Tình đời nghệ sĩ (21.11) ở Cầu Vồng, và đến 3.12 thì Đan Trường tổ chức live show Ngôi sao bay ở Trống Đồng...

Nếu một, hai năm trước, trong thời khủng hoảng kinh tế, ca sĩ chọn sân khấu vừa và nhỏ làm show vì lý do dễ hiểu như: đầu tư khiêm tốn, giá vé vừa phải, khán giả dễ xem, thì nay việc chọn những sân khấu này không hẳn vì bị yếu tố kinh tế chi phối. Bởi, những chương trình này đều được đầu tư khá cao, từ khoảng 700 - 800 triệu đồng, và “đây là giá có thể đưa đêm diễn vào sân khấu Lan Anh được” - như ca sĩ Thanh Thảo (từng làm live show vào ngày 8.3) cho biết, và thậm chí “tiền thuê sân khấu còn mắc hơn cả ở Lan Anh hay Phan Đình Phùng” - quản lý của ca sĩ Đan Trường khẳng định. Điều đó cho thấy, hình thức - sự hoành tráng của các sân khấu lớn - không còn là hấp lực với các ca sĩ, mà điều quan trọng là làm chương trình như thế nào để thỏa lòng khán giả, và đối tượng nào cũng có thể thưởng thức được, chứ không phải làm để thể hiện đẳng cấp.

“Sang hóa” sân khấu bình dân

Để chuẩn bị cho live show Hàn Thái Tú, ê-kíp dàn dựng đã sưu tầm nhiều “hàng độc” nhằm chiều chuộng tối đa thị giác của khán giả. Nào là tháo bỏ nhiều dãy ghế để tạo thêm độ sâu cho sân khấu 3 lớp, nào là làm cầu tre trên sân khấu xoay, bàn nâng đặc biệt với độ cao 10m (từ trước đến nay, dàn dựng công phu thế này chỉ có ở những sân khấu lớn, sân vận động)... Thế nên kinh phí đã lên đến 700 triệu đồng, chưa kể chi phí phát sinh sau show diễn.

Về việc đầu tư cho những sân khấu này, ngay cả ông Hoàng Tuấn - quản lý ca sĩ Đan Trường ban đầu cứ tưởng thiên hạ hét lên cho hoành tráng, chứ không nghĩ là sẽ phải tốn nhiều tiền cho sân khấu vốn được coi là rất đỗi bình thường này. Vậy nhưng đến khi vào cuộc, thiết kế live show cho Đan Trường sắp tới, ông mới “nếm mùi” khi “số tiền bỏ ra không phải nhỏ, cũng lên đến hơn 700 triệu đồng”. Trong buổi họp báo giới thiệu live show, ông Tuấn nói rằng tuy sân khấu Trống Đồng thường hay được xem là bình dân, khá xô bồ, nhưng với chương trình của Đan Trường, ông muốn “đó sẽ là nơi diễn ra những gì hoành tráng mà trước giờ chưa có”. Và ông đã xin được đánh số ghế hẳn hoi, thuê thêm đội ngũ bảo vệ, rồi dựng thêm những gian hàng trưng bày album của Đan Trường...

Tuy nhiên, có một thực tế cũng cần phải nhìn nhận, đó là các live show tổ chức tại những sân khấu dạng bình dân như thế này ít nhiều đã “biến hình”, gần như trở thành một show ca nhạc tổng hợp nhiều hơn. Nhiều live show lẽ ra ca sĩ chính phải nổi bật, nhưng nhiều người lại bị “lép vế” hơn so với dàn khách mời với những tên tuổi nặng ký, rồi có cả hài kịch... , nên dù hay thì thật là hay, song khán giả xem rồi thôi, chứ không thấy được sự trưởng thành hay những dấu ấn mới mẻ của ca sĩ như thời đỉnh cao của live show trước đây.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.