Sân khấu của người trẻ

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
19/03/2019 06:42 GMT+7

Các nghệ sĩ tên tuổi chấp nhận lui về 'tuyến sau' để dành đất cho các diễn viên, đạo diễn trẻ tung hoành trên sân khấu kịch TP.HCM với nhiều vở mới đầy ấn tượng.

Giao hết cho người trẻ

Nhìn khán phòng chật kín các đêm diễn vở Ai có chờ hoa nở tại Sân khấu kịch Minh Nhí, ít ai ngờ rằng đạo diễn của vở - Thạch Thảo - lại là cô gái mới 28 tuổi.
Học ngành quản trị du lịch, tốt nghiệp ở Singapore, khi về nước Thảo đi coi kịch đúng vào ngày cuối cùng NSND Hồng Vân tuyển sinh và... đăng ký theo học kịch. Nhờ sự rèn giũa của “bà bầu” Hồng Vân và thầy Minh Nhí mà Thạch Thảo càng ngày trưởng thành.
Cô tâm sự: “Giữa thời buổi cơm áo gạo tiền mà các “ông bà bầu” dám tin tưởng giao hết “nồi cơm” cho những người trẻ quả là điều quá tuyệt vời. Họ tôn trọng toàn bộ quyết định của tụi tôi, tạo điều kiện cho diễn viên và đạo diễn trẻ thử lửa, chấp nhận rủi ro... thì thật đáng mừng. Làm sao tụi tôi dám phụ lòng được”.
Hầu hết diễn viên của Ai có chờ hoa nở đều trong độ tuổi đôi mươi: Thanh Khoa (ông Chung), Văn Kim Ngọc (Thủy), Đoàn Hinh Hùng (Thành), Trung Tín (Kiệt), Linh Rin (Khánh Korea), Kim Oanh (Lyly Monrue)…

Thế hệ lớn tuổi không nhường sân thì làm sao hy vọng có đội ngũ trẻ kế thừa

Nghệ sĩ Ái Như

Nghệ sĩ Minh Nhí, ông bầu của Sân khấu kịch Minh Nhí, cho biết: “Ở sân khấu của tôi mọi công việc hầu như đều giao hết cho các bạn trẻ. Ngoại trừ tôi, Trung Dân, Thanh Thủy có tên tuổi chút chút để... bán vé, còn lại đều là học trò làm. Em nào có khiếu gì là tôi giao làm việc đó. Nhờ vậy mà ai cũng vui và hỗ trợ nhau trong công việc. Một số diễn viên có tên tuổi ở sân khấu tôi còn kiêm theo nghề phụ rất giỏi: Ngô Tuấn (rọi đèn), Duy Mỹ, Tất Thành (hậu đài), Linh Rin, Hoàng Bôn, Lý Hành (chỉnh âm thanh), Tử Đằng (bấm nhạc)...”.
Dù đã công diễn hơn 1 năm nhưng vở kịch Căn phòng câm lặng của hai đạo diễn trẻ Baggio - Xuân Nghị vẫn tiếp tục hút khách tại Sân khấu Super Bowl. Cây hài Xuân Nghị kể: “Tôi được NSND Hồng Vân tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát huy khả năng. Bây giờ người trẻ nắm bắt nhanh lại có nhiều thầy cô dày dạn kinh nghiệm truyền lửa nên đi lâu sẽ thành đường”.
Sân khấu của người trẻ1
Các diễn viên trẻ Sân khấu kịch Minh Nhí trong vở Dạ khúc ẢNH: QUỲNH TRÂN

Tre già măng mọc

Ở TP.HCM hiện còn duy trì Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ. Hầu như các bạn sinh viên tốt nghiệp đều về cộng tác với sân khấu này, trong đó có Lê Phương, Diễm Phương, Diệu Nhi, PuKa, Hảo Triều, Quang Huy, Anh Tú, Thuận Nguyễn... cùng “bộ ba” đạo diễn trẻ là Cao Tấn Lộc, Bùi Quốc Bảo và Ngọc Hùng, “mỗi người một vẻ” nhưng tất cả đều tạo ra những nét riêng độc đáo cho sân khấu kịch này. Đặc biệt là sự tung hứng của diễn viên đa tài La Thành đã khiến cho Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ càng trở nên hấp dẫn hơn.
Với tinh thần hết lòng dìu dắt lớp trẻ, “bà bầu” Ái Như đã làm nên đội hình trẻ hùng hậu cho Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh với các diễn viên Đoàn Thanh Tài, Quý Bình, Lương Duyên, Thế Hải, Quốc Thịnh, Tuyết Mai, Bảo Anh, Lê Thúy... Có thể thấy Sân khấu Hoàng Thái Thanh khá “mát tay” trong việc tập hợp những học trò của Ái Như và Thành Hội từ Trường cao đẳng VH-NT TP.HCM và Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh về. “Chất lượng vở diễn được chúng tôi đặt lên hàng đầu, nhờ vậy mà khán giả chấp nhận và ủng hộ cho sự “thay máu”. Thế hệ lớn tuổi không nhường sân thì làm sao hy vọng có đội ngũ trẻ kế thừa. Dù vậy, các em cũng phải tôi luyện, lăn lê bò toài trên sàn tập và trưởng thành qua từng đêm, từng vai diễn thì mới có cơ may trụ được với nghề chứ không hề đơn giản”, nghệ sĩ Ái Như chia sẻ.
Nhờ sự tin tưởng của các “ông bà bầu”, những người trẻ có cơ hội khẳng định tên tuổi. “Mỗi sân khấu không thể dàn dựng 4 - 5 vở kịch cùng một lúc nếu người trẻ không được giao việc. Có thể chúng tôi còn thiếu kinh nghiệm nhưng cái hay của nghệ sĩ trẻ là luôn biết lăn xả và bắt nhịp nhanh với thời cuộc, nhờ vậy mà kịch luôn gắn liền với hơi thở đời sống, đạo diễn Thạch Thảo khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.