'Sân khấu đừng quá chiều chuộng khán giả'

06/05/2016 05:13 GMT+7

Tại hội thảo với chủ đề Tác giả và khán giả, tổ chức ở Hội Sân khấu TP.HCM hôm qua (5.5), khán giả đã trực tiếp đối thoại với những người 'trong nghề', thậm chí đặt hàng cho người viết.

Nhiều ý kiến cho rằng ở giai đoạn này sân khấu cần sự dung hòa giữa chính kịch và kịch thị trường. Bản lĩnh ở đây là sử dụng chiêu trò đến mức nào cho khán giả chấp nhận, đến mức nào mà người ta thấy tác giả thực sự tài năng. Đi quá đà mới bị lên án.
Cũng từ ý này mà nhiều lần tên của diễn viên Trấn Thành được nhắc tới trong hội thảo, bởi đã cải biên tác phẩm cải lương kinh điển Tô Ánh Nguyệt quá lố. Khán giả Phương Thủy bày tỏ: “Đôi khi xem diễn mà chúng tôi thấy bị coi thường. Đừng quá chiều chuộng người xem, mà tác giả hãy viết những tác phẩm có giá trị, sau đó tìm cách dung hòa với thị hiếu là được rồi. Dung hòa khác với chiều chuộng”.
Nhà văn Kim Quyên cho rằng không có sân khấu nào thỏa mãn tất cả đối tượng khán giả, vì vậy mỗi sân khấu chọn cho mình một phân khúc riêng, rồi làm đúng quy luật cung cầu. Nhưng đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc cảnh báo rằng khán giả trẻ hiện nay chưa có sự thẩm định vững chãi, nên nếu tác giả cứ theo đuôi họ, cho ra những tác phẩm dễ dãi thì sân khấu cũng sẽ chết.
Tác giả Anh Kiệt khẳng định thêm: “Trong nghệ thuật thì khách hàng chưa hẳn là thượng đế mà chỉ là người bạn tâm giao với tác giả. Người cầm bút cần tỉnh táo chia sẻ với họ, chứ chạy theo họ mãi sẽ đánh mất mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.