Sân khấu Nháp, cách nhìn từ những người trẻ

25/10/2006 22:40 GMT+7

Sinh năm 1981, Phan Ý Ly là đạo diễn nghệ thuật của Sân khấu Nháp - nhóm sân khấu thử nghiệm tại Hà Nội với các thành viên đều là những bạn trẻ yêu nghệ thuật tuổi từ 17-25.

Năm 2005, hai nghệ sĩ trẻ Phan Ý Ly và Nut Nualpang (Thái Lan) tình cờ gặp nhau ở Trại nghệ thuật biểu diễn Mekong lần 1 tại Manila, Philippines. Thời gian 2 tuần giao lưu kiến thức nghệ thuật đã khiến hai bạn quyết định hợp tác cùng nhau và chỉ 5 ngày sau đó, vở Nhìn ra đời. Nhìn là tác phẩm sân khấu đa phương tiện (multimedia theatre) trong đó phần kỹ xảo điện ảnh (ý tưởng và thiết kế Phan Ý Ly) là nền tảng chủ đạo và được khai thác tối đa. Được sự bảo trợ của Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, Nhìn sẽ được lần lượt giới thiệu tại 6 trường đại học ở Hà Nội và TP.HCM từ trung tuần tháng 10 đến trung tuần tháng 11/2006, vé vào cửa miễn phí. Chúng tôi có cuộc trao đổi với Phan Ý Ly nhân sự kiện này.

* Khán giả VN, khán giả ở các nước khác ứng xử với sự trình diễn của chị và các bạn ra sao?

- Phản ứng đầu tiên mà tôi nhận được từ khán giả VN là sự thích thú và bất ngờ. Một số người cũng có nói một số chi tiết họ không hiểu nhưng họ có thể cảm nhận cả vở và cảm giác chung là hay và lạ. Nhất là đối với các bạn trẻ độ tuổi 16 - 23 thì tỏ ra phấn khích. Tôi cảm thấy như họ tìm được tiếng nói của lứa tuổi mình. Khán giả lớn tuổi hơn còn e dè, nhưng khán giả nước ngoài cho biết họ không ngờ được xem những vở như vậy tại VN và phần đông khuyến khích, cổ vũ tôi.

Một cảnh trong vở Nhìn (Ảnh: P.Y.L)

* Sân khấu Nháp của chị có những mục tiêu gì? Chị đánh giá một vở diễn sẽ thành công ở ý tưởng hay hình thức sáng tạo của nó?

- Một vở diễn thành công ngoài ý tưởng và hình thức sáng tạo, còn phải lôi cuốn được sự đồng cảm của khán giả.

* Ở sân khấu Nháp, ý tưởng, hoặc ý nghĩa của tác phẩm... là nền tảng đầu tiên. Cái mới, cái lạ có sự hấp dẫn tức thời nhưng có bền vững không? Ở trường hợp thể nghiệm các sáng tạo khác trong các vở diễn của chị?

- Chúng tôi cố gắng nhìn vào chiều sâu của vấn đề. Nhiều khi thậm chí vặn vẹo những cái gì tưởng như là hiển nhiên, những cách nhìn tưởng như là bất bình thường nhưng lại đáng phải suy nghĩ. Tôi không biết phải giải thích thế nào, như kiểu chúng tôi không phản ánh một tình huống, một nhân vật cụ thể...,  mà các nhân vật đều rất chung. Sân khấu Nháp có cách nhìn từ những người trẻ, sống trong thời đại @, có những suy nghĩ riêng và thắc mắc riêng, về những gì được cho là đúng.

Lê Thị Thái Hòa
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.