Sân khấu thiếu nhi im ắng mùa hè

Hoàng Kim
Hoàng Kim
12/05/2021 06:48 GMT+7

TP.HCM hiện chỉ có 2 đơn vị làm sân khấu cho thiếu nhi một cách chuyên nghiệp và thường xuyên. Đó là sân khấu IDECAF và Câu lạc bộ Lạc Long Quân.

IDECAF với chương trình Ngày xửa ngày xưa hoành tráng, năm nay kịch bản Thuyền trưởng Sinh Bá và nàng tiên cá Đen Xì đã lên sàn tập hoàn chỉnh chỉ chờ ngày phúc khảo, thì “đùng một cái” có lệnh ngưng diễn. Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết: “Vé đã bán trước cả tháng, nay khán giả cũng đành chấp nhận chờ. Sau dịch, chúng tôi sẽ sắp xếp lịch diễn và vé đã mua thì cứ tịnh tiến theo lịch mà đi xem, coi như không rối loạn gì cả”. Vấn đề là bao giờ được mở cửa lại? Các ông bà bầu chỉ lo qua hết dịp hè thì khó cho các em thiếu nhi. Nhưng ông Tuấn cũng chia sẻ, nhiều khán giả cho biết dù hết hè mới đến thời điểm an toàn thì họ vẫn cho con em mình đi xem, cố gắng tranh thủ thời gian, bởi mỗi năm chỉ có một chương trình hoành tráng, màu sắc tưng bừng như thế, các em rất mong đợi.

Nghệ sĩ Đình Toàn trong vai thuyền trưởng Sinh Bá

Câu lạc bộ Lạc Long Quân do nhà báo - đạo diễn Thanh Hiệp làm chủ nhiệm, đã thành lập 12 năm nay, giờ đang trực thuộc Nhà hát Trần Hữu Trang. Điểm đặc biệt là đơn vị này diễn cải lương, và diễn viên cơ hữu cũng là diễn viên nhí, gồm các con em gia tộc nghệ sĩ cải lương và các bé trong nhà văn hóa thiếu nhi, được đạo diễn Thanh Hiệp đào tạo cho lên sân khấu, như: Cao Mỹ Huyền, Minh Hi, Trịnh Minh Hiển, My Oanh, Ái Thanh, Huỳnh Quý, Chấn Cường, Thành Danh, Kim Luân, Quế Dinh, Huỳnh Sơn... Một số nghệ sĩ cũng tham gia như: Tú Trinh, Mỹ Chi, Minh Hạnh, Kiều Phượng Loan, Thanh Vy, Thanh Phú, La Kính…
Câu lạc bộ này hoàn toàn xã hội hóa, đạo diễn Thanh Hiệp tự viết kịch bản, tự bỏ tiền ra dàn dựng, tập tuồng, còn trang phục, đạo cụ, âm nhạc đều nhờ các nghệ sĩ khác hỗ trợ như Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Kim Cương, Kim Phượng, Bích Thủy, Khánh Tuấn, Trường Quang… Sở Văn hóa chỉ hỗ trợ mỗi suất diễn 10 triệu đồng, vừa đủ thuê xe chở đi và tiền son phấn cho diễn viên, cơ bản vẫn là phục vụ. Thanh Hiệp nói: “Dù không có thu nhập nhưng mọi người rất nhiệt tình, bởi chúng tôi biết đây là công tác vun trồng cho thế hệ trẻ tương lai”.
Đạo diễn Thanh Hiệp đã viết mấy chục kịch bản, từ lịch sử như Quang Trung khởi nghiệp, Lá cờ thêu 6 chữ vàng, Dũng tướng Trần Bình Trọng… đến cổ tích Thạch Sanh Lý Thông, Ăn khế trả vàng, Sự tích Mai An Tiêm… hay tuồng xã hội như Tờ vé số của mẹ, Bức tranh gia đình, Người cha hạnh phúc… và rất nhiều bài lý, với nội dung giáo dục lòng hiếu thảo, chung thủy, yêu đất nước, bảo vệ biển đảo. CLB không chỉ diễn tại Sân khấu Sen Hồng, mà còn diễn tại các trường tiểu học, trung học, viện mồ côi, viện dưỡng lão, doanh trại quân đội. Tuy nhiên, đạo diễn Thanh Hiệp cho biết Sở vừa cho 10 suất đầu tiên vào đầu hè, mà nay đành ngưng lại chờ hết dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.