Sao Việt đồng loạt phản đối 'đường lưỡi bò' phi pháp của Trung Quốc

14/07/2016 10:36 GMT+7

(iHay) Hàng loạt nghệ sĩ Việt Nam đã lên tiếng ủng hộ phán quyết của PCA, khẳng định Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam.

(iHay) Hàng loạt nghệ sĩ Việt lên tiếng ủng hộ phán quyết của PCA, phản đối 'đường lưỡi bò' phi lý của Trung Quốc và khẳng định Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam.

Sao Việt tỏ rõ sự ủng hộ đối với phán quyết của PCA, kịch liệt phản đối "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc và khẳng định Trường Sa – Hoàng Sa là của Việt Nam - Ảnh: Chụp màn hình Facebook NV
Sau ba năm thụ lý, Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ngày 12.7 đã ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong đó nêu rõ: “Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên trong vùng biển nằm trong đường 9 đoạn”.
Tuy nhiên, hàng loạt sao Trung Quốc không tôn trọng luật pháp quốc tế, tuyên bố bác bỏ phán quyết này. Trên mạng xã hội, diễn viên, ca sĩ, người mẫu tên tuổi như Triệu Vy, Lưu Diệc Phi, Huỳnh Hiểu Minh, Phạm Băng Băng, Lục Tiểu Linh Đồng, Dương Mịch... ngang ngược đăng bản đồ với “đường chín đoạn” (“đường lưỡi bò”) cùng luận điệu vô lý cho rằng Trung Quốc có chủ quyền trong toàn khu vực mà họ tự vẽ trên biển Đông.
Trước hành động này, nghệ sĩ Việt Nam ngay lập tức phản đối quyết liệt. Các sao như Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, MC Phan Anh, Thu Minh, Phạm Hương, Phương Thanh, Ngô Kiến Huy, Trung Quân, Lan Khuê, Bảo Anh, Kỳ Duyên, Thái Hòa… lên tiếng trên trang cá nhân tỏ rõ sự ủng hộ đối với phán quyết của PCA, kịch liệt phản đối "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc và nhấn mạnh Trường Sa – Hoàng Sa là của Việt Nam.
Các nghệ sĩ Việt còn đồng loạt đổi ảnh đại diện thành hình ảnh bản đồ Việt Nam với đủ hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nhằm tuyên bố quan điểm rõ ràng của mình. Một số khác đăng ảnh phủ nhận bản đồ có 'đường lưỡi bò'.
Các nghệ sĩ Việt tuyên bố quan điểm rõ ràng của mình trên trang cá nhân -  Ảnh: Chụp màn hình Facebook NV
Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận viết: “Trung Quốc hãy ngừng tham lam và ngang ngược!”. Ca sĩ gốc Hoa Lam trường cũng lên tiếng: "cái lưỡi bò” của Trung Quốc là phi lý, không hiện hữu". Hoa hậu Phạm Hương đăng tải status: "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam, phản đối luận điệu đường lưỡi bò...".
Đặc biệt, suy nghĩ về sự kiện này của NSƯT Thành Lộc đã được các nghệ sĩ và cư dân mạng Việt nhiệt tình chia sẻ lại thay cho lời muốn nói.
Dòng trạng thái dài mà Thành Lộc viết trên Facebook có đoạn: nhiều sao Trung Quốc được khán giả Việt yêu thích “đã lên tiếng ủng hộ cái gọi là “đường lưỡi bò” láo xược trên biển Đông của chính quyền Trung Quốc, họ phản đối phán quyết của toà án quốc tế, bất chấp luật pháp và đi ngược lại với lương tri thế giới”.
Thành Lộc kêu gọi “các văn nghệ sĩ, người hâm mộ... hãy tỉnh táo và sáng suốt mà lo bảo vệ những giá trị văn hóa Việt... và chỉ có chúng ta mới là những người phải thể hiện lòng tự tôn dân tộc mình.
Trong khi đó, khán giả Việt vẫn tiếp tục đòi tẩy chay các sao Trung Quốc phớt lờ phán quyết PCA. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.