Sao Việt tiếc thương trước sự ra đi của nhà văn Tô Hoài

07/07/2014 09:38 GMT+7

(iHay) 'Tôi sẽ không bao giờ quên được tác giả đã mang đến cho tôi những ký ức tuyệt vời trong tuổi thơ', diễn viên Lan Phương chia sẻ.

(iHay) Trước thông tin nhà văn của những tác phẩm nổi tiếng Dế mèn phiêu lưu ký, O chuột, Nhà nghèo... từ trần vào trưa 6.7, nhiều sao Việt đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với nhà văn Tô Hoài.

>> Sao Việt xúng xính dự đám cưới Trà My Idol
>> Park Bo Young thân thiện bên dàn sao Việt

 
Qua đời ở tuổi 95, nhà văn Tô Hoài đã để lại sự tiếc thương cho nhiều thế hệ học trò đã từng say mê tác phẩm của ông như: Dế mèn phiêu lưu ký, Vợ chồng A phủ, O chuột, Nhà nghèo...

Nguyễn Hoàng Thụy Vũ (nhóm AC&M)

 

Con người, suy cho cùng, đến lúc rồi cũng sẽ ra đi. Tuy nhiên, khi nghe tin nhà văn Tô Hoài qua đời, có chút gì đó khựng lại trong tôi. Hồi nhỏ, tôi cũng từng đọc một số tác phẩm của ông, trong đó, thích và mê nhất là Dế mèn phiêu lưu ký.

Tôi đọc câu chuyện này hồi năm học lớp 2. Lúc đó, tôi thích đi lang thang bắt dế, bắt cá... đi tìm những khung cảnh giống như những lời văn miêu tả trong sách ở ngoài đời thực và bắt chước làm theo. Con nít vốn giỏi trí tưởng tượng và cảm nhận hay hơn người lớn mà.

Lúc nhỏ, tôi sống với ba mẹ, ông bà ở Biên Hòa (Đồng Nai). Vì vậy, khi tôi đi đâu chơi thường phải xin phép nhưng rất hạn chế, còn buổi trưa trời nắng thì đừng mong ra khỏi nhà. Dù bị cấm đoán, nhưng tôi thích đi dang nắng lắm, thích làm mấy cuộc phiêu lưu nhỏ như trong Dế mèn phiêu lưu ký, chẳng hạn đi tìm bắt cá, rắn, bò cạp...

Khi đi học, tôi cũng thường hay nhảy vèo qua khung cửa sở lớp, chạy ra bãi cỏ rồi ngả lưng nằm ở đó chơi. rồi suy nghĩ, tưởng tượng về những câu chuyện mình đã đọc, xem. Nhớ lại, tôi vẫn cảm thấy cuộc sống hồi nhỏ đầy sự thú vị, dù sự thú vị đó chỉ nằm gói gọn trong trí tưởng tượng (cười).

Lan Phương Maria

 

Hay tin nhà văn Tô Hoài qua đời, tôi rất xúc động. Tuy nhiên, khi biết ông ra đi trong thanh thản và đã sống rất thọ (95 tuổi), thì tôi cảm thấy có chút gì đó nhẹ lòng. Dù thế nào, nhà văn đã sống trọn vẹn những năm tháng đời mình để cống hiến cho nền văn học nước nhà.

Tôi sẽ không bao giờ quên được ông, tác giả của Dế mèn phiêu lưu ký, Vợ chồng A Phủ... đã mang đến cho tôi những khoảng thời gian, những ký ức tuyệt vời trong tuổi thơ, những ngày đầu chập chững đến với văn chương và mơ mộng.

Hoàng Bách (nhóm AC&M)

 

Tôi biết tin ông qua đời từ tối 6.7 và khi đọc xong tin tức đó, tôi cảm thấy mình vừa bị mất thêm một phần tuổi thơ. Thời gian gần đây, giới nghệ thuật đã có quá nhiều cuộc tiễn đưa. Nhiều nhà văn, nhạc sĩ đã ra đi như: nhạc sĩ Thuận Yến, nhạc sĩ Tô Vũ, nhạc sĩ Thanh Bình... và mới đây là nhà văn Tô Hoài.

Không nói quá nhưng có một tính cách trẻ thơ nào hình thành nên mà không có phần ảnh hưởng từ những tác phẩm của nhà văn Tô Hoài, có ai trong chúng ta không từng đọc, học qua câu chuyện nổi tiếng Dế mèn phiêu lưu ký?

Cho đến bây giờ, tôi vẫn thầm cảm ơn những phần kí ức và những câu chuyện tuổi thơ mà các nhà văn đã góp phần xây dựng, kiến tạo nên cho thế giới tưởng tượng của "đứa trẻ" - người lớn như tôi và như các bạn. Chính vì vậy, tôi vẫn thường mua sách truyện cho con mình đọc, để có thể tiếp nối điều đẹp đẽ này.

Tôi nghĩ nhà văn Tô Hoài đã sống trọn vẹn và ý nghĩa khi ông đã có một sự nghiệp mà ai cũng phải ngưỡng mộ, mơ ước. Ông cũng đã hoàn thành đầy đủ trách nhiệm của một người khi được sinh ra ở trên đời này.

Một điều rất trùng hợp khác, tôi cũng vừa viết một bài nhạc có tựa Hãy cho tôi trở về (tuổi thơ), với nội dung là những ký ức thời thơ ấu của trẻ con như: đi bắt dế, bắt cào cào ngoài đồng...

Trên Facebook cá nhân, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Đinh Mạnh Ninh đã viết status, với nội dung thông báo tin tác giả Tô Hoài từ trần và đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình của nhà văn.


Ảnh chụp FB đạo diễn Nguyễn Quang Dũng



Ảnh chụp FB Đinh Mạnh Ninh

Nhà văn Tô Hoài (1920 - 2014) tên thật là Nguyễn Sen, sinh tại quê nội Thanh Oai, Q.Hà Đông, Hà Nội, và lớn lên tại quê ngoại thị trấn Nghĩa Đô, H.Từ Liêm, Hà Nội. Tô Hoài là một trong những nhà văn sáng lập ra Hội Nhà văn Việt Nam, là chủ tịch đầu tiên của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội. Các giải thưởng tiêu biểu của ông: Giải nhất tiểu thuyết với tác phẩm Truyện Tây Bắc của Hội Văn nghệ Việt Nam năm 1956, giải A với tiểu thuyết Quê nhà giải thưởng Hội Văn nghệ Hà Nội năm 1967, giải thưởng Hoa Sen của Hội Nhà văn Á Phi với tiểu thuyết Miền Tây năm 1970... Ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học - nghệ thuật đợt 1 năm 1996.

Ông từ trần trưa 6.7 tại Hà Nội, là tổn thất lớn cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội nơi Tô Hoài là vị chủ tịch đầu tiên sẽ cùng với gia đình tổ chức tang lễ trọng thể cho ông.

 

Hà Ngân (ghi)
Ảnh: NVCC

>> Sao Việt chúc sĩ tử thi đại học làm bài tốt
>> Sao Việt xúng xính dự đám cưới Trà My Idol
>> Park Bo Young thân thiện bên dàn sao Việt
>> Dàn sao Việt đồng loạt diện bikini tung tăng nắng hè
>> Sao Việt tiếc thương nhạc sĩ Thuận Yến qua đời
>> Điểm danh sao Việt sống xa hoa trong nhà triệu đô
>> Sao Việt ủng hộ quán ăn 'tâm nguyện' của Wanbi Tuấn Anh
>> Sao Việt hội tụ trong đêm gala Tỏa sáng nghị lực Việt
>> Clip 30 sao Việt đội nắng hát Những trái tim Việt Nam
>> 100 sao Việt hào hứng ghi âm ca khúc 'Những trái tim Việt Nam
>> Clip: Sao Việt chia sẻ tình yêu nước
>> Sao Việt: Yêu nước đừng làm xấu hình ảnh Việt Nam
>> Vy Oanh rủ 10 sao Việt ‘sống như những đóa hoa’
>> Sao Việt đồng loạt thể hiện tình yêu mẹ
>> Lộ diện dàn sao Việt tham gia Cuộc đua kì thú 2014
>> Sao Việt lên tiếng về phát ngôn 'tố' sao Kpop 'hát nhép, bất tài' của Quốc Trung
>> Sao Việt & hàng nhái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.