Sau nhiều phi vụ thua lỗ, Warner Bros. phải cắt giảm ngân sách làm phim

24/06/2017 10:30 GMT+7

'Ông lớn' Warner Bros. tuyên bố cắt giảm ngân sách, chỉ tập trung sản xuất phim thương hiệu và tránh hợp tác với các đạo diễn hàng đầu.

Trong nửa đầu năm nay, Warner Bros. phải chật vật “chữa cháy” cho “bom xịt” King Arthur: Legend of the Sword lỗ nặng tại phòng vé. Trước đó, Kong: Skull Island cũng suýt rơi vào tình trạng tương tự nếu không kịp thời “hạ cánh” xuống thị trường Trung Quốc và thoát lỗ trong gang tấc. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có Wonder Woman The LEGO Batman Movie của hãng là đem lại lợi nhuận đáng kể. Những phim kinh phí thấp như Unforttable, ChiPs, Going in Style... hầu như không được chú ý và đa phần chỉ đủ huề vốn.
Đã thế, khoảng giữa tháng 2, Warner Bros. lại được một phen “lao đao” tìm kiếm đạo diễn mới cho Batman. Tiếp theo đó, Zack Snyder đột ngột rút khỏi dự án Justice League vì bận chuyện gia đình. Cũng may hãng đã kịp thời “chiêu mộ” được hai đạo diễn tài năng là Matt Reeves và Joss Whedon vào lấp khoảng trống này.
King Arthur: Legend of the Sword không thể thu lời tại phòng vé Ảnh: Warner Bros.
Một nguồn tin của Hollywood Reporter cho biết ông Toby Emmerich, tân chủ tịch của Warner Bros. sẽ đề ra những chính sách mới nhằm cải thiện tình hình trên, bao gồm việc cắt giảm ngân sách và siết chặt kiểm soát với những phim không thuộc thương hiệu. Nói đúng hơn, Warner Bros. sẽ tập trung “vung tiền” cho những phim thuộc dòng Harry Potter, LEGO và phim của vũ trụ DC. Ông Toby Emmerich nhấn mạnh: “Ngoài những dòng phim đó ra, chúng tôi đã phải hoang phí kha khá tiền cho các dự án chẳng thu được gì”.
Kể từ thành công với loạt phim Harry Potter (2001) và bộ ba The Dark Knight (2005), Warner Bros. đã tìm cách “vắt kiệt” tên tuổi hai thương hiệu trên (như Fantastic Beasts and Where to Find Them gần đây cũng chỉ là ngoại truyện của Harry Potter). Thành công của Disney vào năm 2008 khi mở ra vũ trụ điện ảnh Marvel cũng là một nguyên cớ thúc đẩy Warner Bros. bước vào cuộc chạy đua để khai thác tiềm năng của vũ trụ DC. Những năm gần đây, bất chấp những chỉ trích từ giới phê bình, Warner Bros. vẫn không tiếc tiền đầu tư vào các dự án phim siêu anh hùng.
Thậm chí, Warner Bros. còn dự định tránh xa những đạo diễn tên tuổi bởi “họ luôn muốn kiểm soát bản phim cuối cùng được phát hành. Ông Toby Emmerich tin rằng hãng có thể giành quyền kiểm soát bản phim cuối mà vẫn thuê được đạo diễn hạng A”, trừ hai ngoại lệ là Christopher Nolan và Clint Eastwood, do hai đạo diễn này vừa có thể đem đến sản phẩm chất lượng mà vẫn giữ được doanh thu ổn định.
Warner Bros. vẫn đặt niềm tin tuyệt đối vào Christopher Nolan và hiện đang "đỡ đầu" bom tấn Dunkirk Ảnh: Warner Bros.

Trong thực tế, những đạo diễn hàng đầu thường đòi hỏi sự tự do sáng tạo cao, và vì thế họ luôn muốn được là người chỉnh sửa phim cuối cùng trước khi tung ra thị trường. Đôi lúc, tầm nhìn của họ xung đột với hãng sản xuất và không thực sự vừa ý công chúng. Như Guy Ritchie với King Arthur: Legend of the Sword là một ví dụ. Guy Ritchie vốn là một đạo diễn với phong cách độc đáo, hài hước, nổi tiếng với Snatch (2000) và The Man from U.N.C.L.E (2015), thế nhưng phong cách của vị đạo diễn 48 tuổi có lẽ không hợp với thể loại phim sử thi như King Arthur, dẫn đến thất bại thê thảm tại phòng vé.
Chưa kể, chỉ mới đây, hãng Disney cũng phải “trầy trật” không ít khi cặp đạo diễn tài năng Phil Lord và Christopher Miller bị sa thải khỏi dự án phim về Han Solo - ngoại truyện của Star Wars, chỉ vì cả hai không có cùng tầm nhìn với nhà sản xuất, dẫn đến xung đột giữa hai bên.
Trước sự kiện này, trang Slash Flim nhận định có thể trong tương lai, các đạo diễn nên tìm đến các hãng phim độc lập như A24 (Moonlight, The Lobster) hay các "ông lớn" phim trực tuyến như Netflix hay Amazon thì may ra mới mong được tự do sáng tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.