Sau Vietnam Idol, Ya Suy vẫn ngày ngày vác cuốc lên rẫy...

13/12/2013 15:54 GMT+7

(iHay) Gặp lại Ya Suy sau gần một năm đăng quang Vietnam Idol 2012, chàng trai Chu Ru vẫn... bẽn lẽn.

(iHay) Gặp lại Ya Suy sau gần một năm đăng quang ngôi vị quán quân Vietnam Idol 2012, chàng trai Chu Ru này vẫn lôi cuốn người đối diện bởi cách nói chuyện mộc mạc, nụ cười hồn nhiên và có chút... bẽn lẽn.

>> Ya Suy 'Về với lúa'
>> Ya Suy trở lại 'Bài hát yêu thích'

 
Ya Suy trong đêm chung kết Vietnam Idol 2012 - Ảnh: Độc Lập

Thành quán quân, vẫn vác cuốc lên rẫy

* Sau khi đăng quang, Ya Suy đã sử dụng số tiền thưởng của mình như thế nào?

- Ya Suy: Thời gian qua, tôi cũng không xài nhiều vào số tiền thưởng mà để dành đầu tư cho các sản phẩm âm nhạc của mình, những ca khúc mới, dự án mới.

* Trước đó Ya Suy có chia sẻ rằng muốn dành tiền thưởng để mua một đàn lợn cho gia đình cơ mà?

- Thật sự thì gia đình tôi khá neo người nên cũng khó chăn nuôi. Do đó tôi vẫn chưa thể dùng tiền thưởng theo ý nguyện. Tuy nhiên, tôi cũng giúp đỡ được một phần cho gia đình.

* Trở thành quán quân Vietnam Idol 2012, trong năm qua, cuộc sống của Ya Suy thay đổi như thế nào?

- Tôi vẫn phụ giúp gia đình, vẫn ngày ngày vác cuốc lên rẫy mà thôi. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tôi còn rèn luyện thêm khả năng ca hát.

Trước khi vào TP.HCM học Khoa Thanh nhạc của Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Quân đội thì tôi đã tự trao dồi những kỹ năng ca hát ngay tại nhà và dành thời gian để nghỉ ngơi vì sau thời gian thi, tâm lý của mình không tốt lắm và cần có thời gian để suy nghĩ, lấy lại tinh thần.

* Trở thành quán quân một cuộc thi, đáng ra Ya Suy phải vui chứ?

- Tôi không phải người từng trải, va chạm nhiều. Vì thế khi tham gia Vietnam Idol, tôi khá căng thẳng. Ngoài ra, những bình luận trên mạng cũng ảnh hưởng một phần. Trong suốt 6 tháng tham gia cuộc thi, phải sống xa nhà không phải là điều đơn giản với tôi. Đó là một thế giới khác hẳn thường ngày đã làm tinh thần của tôi không được ổn định. Sau cuộc thi, tôi lại không biết bước tiếp như thế nào nên phải lắng lại một chút để suy nghĩ về chặng đường sắp tới của mình.

 
Ya Suy xuất hiện trong buổi họp báo hôm 11.12 tại TP.HCM - Ảnh: Độc Lập

Cảm ơn câu nói của Đinh Mạnh Ninh

* Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh từng cho rằng “Ya Suy kéo cả thế hệ nhạc trẻ đi xuống”. Anh nghĩ sao về câu nói này?

- Tôi rất cảm ơn câu nói ấy. Khi nghe câu này, thật sự tôi cũng... không sốc lắm. Tôi không phải người tài giỏi. Nếu kéo được nền âm nhạc đi lên thì tôi phải là người cực giỏi, cực thông minh thì mới làm được. Nên tôi cũng... không đau lòng lắm.

 
Bây giờ trở lại công việc đồng áng, có một cảm giác khác, đó là thấy mình được loại bỏ căng thẳng, trở về với con người thật trước đây. Khi đội nón lá, vác cái cuốc ra đồng, tôi thấy cuộc sống thật tươi đẹp, nhất là lại được gần bên ba mẹ.
Ya Suy
Tôi có thể học hỏi nhiều hơn và một ngày nào đó có thể làm gì đấy, không phải điều gì quá cao siêu mà là một điều ý nghĩa dành cho mình, cho bạn bè mình.

* Nhiều thí sinh ồ ạt chạy show sau các cuộc thi. Riêng Ya Suy lại rất ít khi xuất hiện. Phải chăng Ya Suy không nhận được nhiều lời mời hay vì không thích đi hát?

- Sau cuộc thi, tôi cũng nhận được nhiều lời mời nhưng lúc ấy bản thân tôi cảm thấy mình chưa chuẩn bị kỹ. Muốn đi hát thì phải có bản phối, phải chuẩn bị tâm lý và nhiều thứ nữa. Khó khăn với tôi là chưa biết bắt tay vào công việc này như thế nào. Nếu mình nhận lời mà hát không ra gì thì thà không làm còn hơn.

* Vậy tại sao Ya Suy không tìm người quản lý?

- Có lẽ do hồi đó tôi quá ngây thơ, chưa biết gì. Nhưng tôi nghĩ cũng không cần nóng vội và sau cuộc thi vẫn có nhiều người yêu quý, giúp đỡ tôi chứ không phải không có.

* Hồi đó... nghĩa là bây giờ Ya Suy đã hết ngây thơ?

- (Cười) Ý tôi là hồi đó tôi giống đứa trẻ sơ sinh, mới ra đời chưa biết phải làm gì, phải đi như thế nào. Tôi cần thời gian để lớn dần, lúc đấy thì mới hình dung được con đường phía trước.

* Sau Vietnam Idol vẫn thấy Ya Suy đội nón lá, vác cuốc lên rẫy. Hỏi thật, Ya Suy có ngại ánh mắt soi mói của mọi người không khi mình đã là quán quân Thần tượng âm nhạc Việt Nam?

- Không có đâu. Trước đây, Ya Suy vẫn ra rẫy cùng bố mẹ đấy thôi. Bây giờ trở lại công việc đồng áng, có một cảm giác khác, đó là thấy mình được loại bỏ căng thẳng, trở về với con người thật trước đây. Khi đội nón lá, vác cái cuốc ra đồng, tôi thấy cuộc sống thật tươi đẹp, nhất là lại được gần bên ba mẹ. Dù đi dâu, Ya Suy cũng không quên công ơn ba mẹ đã nuôi dưỡng mình.  

 
Ya Suy của bây giờ - Ảnh: Độc Lập

Giả sử có người cho tôi 10 triệu, tôi sẽ không nhận...

* Là chàng trai quen với việc đồng áng giờ lại dấn thân vào môi trường giải trí, bạn cảm thấy showbiz như thế nào?

- Khi tham gia showbiz, tôi cũng hình dung mọi chuyện sẽ như thế nào nhưng tôi quan niệm xấu hay tốt là do mình thôi. Khi lên sân khấu thì tôi chỉ biết có hát và hát, không nghĩ đến những chuyện khác.

Như chuyện cát sê chẳng hạn, mỗi người đều có sự lựa chọn. Nếu người ta thuận mình thì làm, không thuận thì thôi, người ta có thể hợp tác với người khác. Có khi người ta sẽ bảo mình chảnh nhưng mình cần hiểu mình nên như thế nào và cần tự kiểm soát mình.

 
Một người lên sân khấu hát không phải chỉ để kiếm tiền mà một phần nào đấy còn vì đam mê nữa. Mọi người có thể tặng bó hoa thôi cũng đủ khiến tôi hạnh phúc lắm rồi
Ya Suy
* Cụ thể, cát sê của Ya Suy đang ở mức nào?

- Tùy chương trình, sự kiện nên tôi không thể nói cụ thể được. Tôi cũng không phải người thương lượng giỏi đâu, chỉ cần thấy phù hợp là được thôi. Có những lúc tôi đi hát không cần cát sê như là khi đi ủng hộ từ thiện. Đó là niềm vui trong cuộc sống, để thấy cuộc đời ý nghĩa hơn.

* Từng có thông tin cho rằng Ya Suy đã từ chối 10 triệu đồng của một fan nữ tặng?

- Thực ra lúc đấy khi hát xong, có một vị khán giả lớn tuổi tặng mình số tiền và nói rằng đây không phải quà riêng của cô mà là của nhiều người góp lại cho mình trang trải thêm trong cuộc sống.

Lúc đấy, tôi từ chối dữ lắm nhưng vị khán giả này kiên quyết bắt tôi nhận, nếu không sẽ rất buồn. Số tiền ấy thực sự không đến 10 triệu như mọi người nói và cuối cùng tôi đã nhận cho cô và mọi người vui.

Giả sử có người đưa tôi 10 triệu, tôi sẽ không nhận đâu. Quan điểm của tôi là nhận tiền của ai đó sẽ rất ngại. Một người lên sân khấu hát không phải chỉ để kiếm tiền mà một phần nào đấy còn vì đam mê nữa. Mọi người có thể tặng bó hoa thôi cũng đủ khiến tôi hạnh phúc lắm rồi.

 
Chàng trai Chu Ru khi đăng quang Vietnam Idol 2012 - Ảnh: Độc Lập

* Hiện tại cuộc sống của Ya Suy như thế nào?

- Hiện tại tôi đang thuê nhà trọ để đi học. Tạm thời như thế nhưng tôi thấy cũng đủ rồi. Chủ yếu là có sức khỏe làm việc, đi học, trau dồi dự án mới. Tôi không đặt mục tiêu cao, chỉ cần có những sản phẩm hay mang đến niềm vui cho mọi người là vui rồi.

* Nhưng Ya Suy bây giờ nhìn chưa giống ca sĩ cho lắm?

- Tôi không mơ tưởng một cuộc sống cao sang. Dù vật chất quan trọng, giúp con người ta sang trọng thêm tôi đã quen với một cuộc sống bình thường, giản dị, không quá nghèo nhưng có bộ quần áo để che thân là tốt rồi. Giờ khác trước là có nhiều áo hơn (cười).

* Bây giờ bước lên sân khấu bạn còn run nữa không?

- Đôi lúc vẫn còn nhưng mình biết phải loại bỏ đi, để có thể phiêu theo nhạc.

Thiên Hương (thực hiện)
Clip: 
Thanh Hải

>> Nhạc sĩ Anh Quân choáng ngợp với thí sinh 'Vietnam Idol 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.