Sau 'Your name', Nhật Bản tiếp tục tung 'bom tấn' khác

11/05/2017 11:39 GMT+7

Sau thành công của 'bom tấn' hoạt hình Nhật Bản Your Name - Tên cậu là gì? thì Dáng hình thanh âm chính là lựa chọn tiếp theo để khán giả Việt có cái nhìn khác hơn về phim hoạt hình Nhật.

Dáng hình thanh âm (A Silent Voice) có tên gốc là Koe no Katachi, được chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên của tác giả Yoshitoki Oima ra mắt năm 2013. Bộ truyện gồm 7 tập với lượng tiêu thụ hơn 700 ngàn bản tại Nhật và được đề cử, chiến thắng tại nhiều giải thưởng danh giá.
Tháng 9.2016, phim hoạt hình phiên bản điện ảnh của Dáng hình thanh âm được phát hành và tiếp tục tạo nên cơn sốt cùng những giải thưởng. Bộ phim nhận được đề cử Phim hoạt hình xuất sắc nhất của Viện Hàn lâm Nhật Bản lần thứ 40, chiến thắng tại Giải phê bình phim Nhật Bản lần thứ 26 hạng mục Phim hoạt hình, đề cử tại giải thưởng Liên hoan Nghệ thuật truyền thông Nhật Bản lần thứ 20 và được Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản khuyến nghị nên xem.
Bộ phim cho thấy trong xã hội hiện đại của nước Nhật, vấn nạn bắt nạt ở trường học là một trong những nỗi ám ảnh kinh khủng của học sinh
Thậm chí, "cha đẻ" của Your Name - đạo diễn lừng danh Makoto Shinkai - cũng thừa nhận Dáng hình thanh âm là một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc mà không ai có thể bắt chước.
Dáng hình thanh âm là câu chuyện lãng mạn của Shoko Nishimiya và Shoya Ishida. Nishimiya vốn bị khiếm thính từ nhỏ, khi chuyển đến trường mà Ishida đang theo học. Cô bé bị Ishida bày trò bắt nạt đến mức chảy cả máu tai. Sự việc đó đã khiến Nishimiya lại tiếp tục chuyển trường và Ishida trở thành nạn nhân bắt nạt tiếp theo của cả lớp.
Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi năm đó cùng những tội lỗi mình đã làm khiến Ishida luôn cảm thấy day dứt. Đến khi lên trung học, Ishida quyết định sẽ đi tìm Nishimiya để làm bạn và bù đắp những lỗi lầm ngày trước
Phá bỏ những rào cản về giao tiếp mới là thứ khiến khán giả rung động khi xem Dáng hình thanh âm
Cũng lấy chủ đề một mối tình gắn liền với số mệnh nhưng cách khai thác của Dáng hình thanh âm hoàn toàn khác với Your Name. Bộ phim dùng hai vấn đề nổi cộm là "khiếm thính" và "nạn bắt nạt" để dẫn dắt và tô vẽ mối quan hệ nhiều cảm xúc của Nishimiya và Ishida. Xã hội càng hiện đại thì việc bài trừ những kỳ thị càng được đẩy nhanh, đồng thời những sự kỳ thị cũng lộ diện nhiều hơn. Nắm bắt đúng tâm lý tò mò, ngây thơ của trẻ em, chuyện phim khiến khán giả cảm thấy vừa bức thiết mà cũng thật gần gũi.
Bộ phim được ra mắt lần đầu ở Nhật vào tháng 9.2016. Sau đó phát hành ở các nước khác từ tháng 2 đến tháng 5.2017. Chỉ sau hai ngày đầu tiên công chiếu tại Nhật, Dáng hình thanh âm đã thu về hơn 283 triệu yen với hơn 200 ngàn lượt khán giả, đứng thứ hai doanh thu phòng vé (chỉ sau Your Name). Đến cuối năm 2016, bộ phim thu được hơn 2,2 tỉ yen, đứng thứ 10 trong tổng số các phim điện ảnh Nhật Bản ra rạp cùng năm.
Với những con số ấn tượng trên, Dáng hình thanh âm hoàn toàn có thể thoát ra khỏi khuôn khổ "một phim hoạt hình" để đứng vững như một phim điện ảnh chất lượng và khởi chiếu ở các nước khác. Tại Thái Lan, phim cũng thu về doanh thu khá tốt và Việt Nam chính là điểm dừng cuối cùng của bộ phim tại nước ngoài từ ngày 12.5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.