Siêu mẫu Hà Anh: Đàn ông dù Tây hay Ta cũng có người ích kỷ, thiếu trách nhiệm

19/11/2015 15:29 GMT+7

Siêu mẫu Hà Anh tiếp đón tôi tại căn hộ riêng của mình vào một buổi chiều. Ấn tượng đầu tiên của tôi về không gian sống của chị là sự ngăn nắp và… thơm.

Siêu mẫu Hà Anh tiếp đón tôi tại căn hộ riêng của mình vào một buổi chiều. Ấn tượng đầu tiên của tôi về không gian sống của chị là sự ngăn nắp và… thơm.

Mọi thứ trong phòng khách đều thể hiện sự tinh tế của chủ nhân. Từ chiếc sofa là cả khung cửa kính rộng, có thể ngắm nhìn toàn thành phố. Hà Anh cười cho biết: “Mọi thứ ở đây đều do đích thân tôi sắm sửa. Nhà không chỉ là nơi nghỉ ngơi, mà còn là nơi thể hiện gu thẩm mỹ của tôi”.
Đặt hai ly nước lên bàn, Hà Anh bắt đầu cuộc chuyện trò với tôi bằng chủ đề nhan sắc.
Hà Anh: Đàn ông phương Tây độc lập và tự lập hơn đàn ông Châu Á 2
Phụ nữ Việt đẹp vượt xa các nước khác
* Rõ ràng là Hà Anh tài năng thì ai cũng đều thừa nhận. Chị thông minh thì rõ rồi, nhưng khi bàn về sắc đẹp của chị, luôn là một chủ đề gây tranh cãi. Chị nghĩ sao về điều này?
- Tôi nghĩ vẻ đẹp tùy thuộc vào thẩm mỹ và sở thích của người nhìn. Đối với tôi, dưới cương vị là một người mẫu, đã làm việc 4 năm tại thị trường quốc tế, 4 năm tại Việt Nam, một điều tôi luôn cảm thấy tự hào là hình ảnh của tôi luôn đem lại những giá trị rất đặc biệt, rất riêng cho bất kể trang phục nào tôi mặc lên, hay những thương hiệu, phong cách sống mà tôi quảng bá. Đó là thành công của người làm nghề như tôi.
Còn ngoài cuộc sống, khi người đàn ông của tôi thấy tôi đẹp, những người xung quanh của tôi yêu mến tôi, không chỉ vì bề ngoài, mà còn vì cách tôi sống, cư xử, thương yêu đối với mọi người. Còn tôi vẫn luôn là tôi, dù có những người thích, hay không thích vẻ đẹp của tôi. Tôi vẫn làm việc, vẫn vươn lên và đạt được những thành công mà tôi mong muốn.
Hà Anh: Đàn ông phương Tây độc lập và tự lập hơn đàn ông Châu Á 3
* Theo chị, khuyết điểm lớn nhất về ngoại hình của chị là gì? Chị làm gì để khắc phục nhược điểm đó? Và chị tự tin nhất ở ngoại hình của mình điều gì?
- Tôi nghĩ, là phụ nữ dù có được tôn vinh là đẹp nhất thế giới đi chăng nữa, thì chúng tôi luôn có những giây phút cảm thấy mình thật là “xấu xí”. Tôi cũng vậy thôi, có những lúc tôi cảm thấy khó hiểu khi mọi người khen tôi đẹp, rồi là biểu tượng gợi cảm… Bên trong tôi, lúc đó cảm thấy mình là một cô bé vụng về và ngốc nghếch. Nhưng đó, cũng có thể trở thành những điểm đáng yêu nếu bạn là con người tích cực, yêu đời.
Nhưng thực sự mà nói, tôi không phải là người tự ti về bản thân mình. Tôi không nhìn vào những khiếm khuyết, mà nhìn vào những điểm đẹp, để mình học cách yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Những cái chưa hoàn hảo, tôi muốn làm mọi người quyên đi nó, khi tiếp xúc với tôi, với cá tính, với sự duyên dáng, với nụ cười mà tôi đem lại. Tôi nghĩ, đây là điều mọi phụ nữ, hay đàn ông nên làm. Tập thói quen tích cực và yêu thương chính bản thân mình.
* Chị sống nhiều ở nước ngoài, nên lối sống, cách nghĩ của chị khá Tây, đôi khi lại không phù hợp với văn hóa người Việt, chị nghĩ gì về điều này? Chị thấy mình “Việt Nam” nhất ở điểm nào và “Tây” nhất ở điểm nào?
- Tôi nghĩ bản thân văn hóa Việt cũng đã và đang thay đổi. Văn hóa Việt truyền thống, tồn tại từ thời cụ, thời ông bà của tôi, và văn hóa Việt hiện đại mang tính chất hội nhập: thời bố mẹ, và thế hệ chúng tôi. Bản thân sinh trưởng trong gia đình vốn vừa truyền thống về tinh thần, nhưng rất cởi mở, hội nhập về văn hóa. Chính vì vậy, tôi chính là “sản phẩm” nuôi dạy và hội nhập của gia đình và văn hóa toàn cầu.
Tôi luôn ý thức và tự hào mình là người Việt Nam, nhưng mình có thể sống, hội nhập và được trọng dụng ở bất kể đất nước nào trên thế giới. Thế hệ của chúng tôi là thế hệ của các “công dân thế giới”, khi chúng tôi có thể đi đây đi đó, mang văn hóa, bản sắc của mình đi hội nhập với văn hóa thế giới.
Tôi "Việt Nam" từ hình dáng, từ mái tóc, từ trái tim, đến sở thích như đi ăn vặt ở các hàng quán ngoài đường, những kỷ niệm tuổi thơ. Còn “Tây” ở điểm nào? Có lẽ là từ những suy nghĩ, quan điểm cởi mở, logic, và rành mạch của chính bản thân mình.
* Các nhan sắc Việt được đánh giá cao khi thi quốc tế đều không được giải gì, theo chị vì chuẩn mực cái đẹp của chúng ta khác so với thế giới chăng? Nhưng gần đây Thúy Vân, một gương mặt không gây chú ý trong nước lại làm nên bất ngờ?
- Vâng, tôi nghĩ vậy, chúng ta yêu thích gương mặt tròn đầy, làn da trắng muốt. Trong khi, đối với chuẩn quốc tế, người ta thiếu gì người da trắng; gương mặt tròn đầy được cho là thiếu cá tính, không ăn hình. Nhưng tất cả những điều đó không quan trọng bằng việc các vẻ đẹp của chúng ta đưa ra các cuộc thi sắc đẹp cần được trang bị thêm kiến thức sống, kiến thức văn hóa, giao tiếp, sự duyên dáng, sôi nổi, độc lập và gợi cảm thu hút người đối diện. Bởi khi bạn là một trong hơn một trăm vẻ đẹp đa quốc gia, bạn cần nổi bật, và để nổi bật cần có nhiều thứ hơn là một gương mặt đẹp.
* Hiện nay, nhiều cuộc thi sắc đẹp diễn ra, bản thân chị là một người từng trải qua nhiều cuộc thi sắc đẹp trong và ngoài nước, chị có những chia sẻ gì trước nhan sắc Việt hiện nay trong các cuộc thi gần đây?
- Tôi nghĩ phụ nữ Việt Nam theo chủ quan của tôi có vẻ đẹp không thua kém gì, nếu như không muốn nói vượt xa vẻ đẹp phụ nữ các đất nước thuộc Đông Nam Á khác. Tuy nhiên chúng ta còn kém ở kỹ năng trình diễn, văn hóa giao tiếp, phong cách nên khi đứng giữa các người đẹp khác chúng ta chưa biết cách làm nổi bật chính mình.
* Chị từng có ý định muốn trở thành ca sĩ, nhưng sau vài sản phẩm, đến nay mọi người vẫn nhớ về chị là một siêu mẫu nhiều hơn. Chị có kế hoạch gì về ca hát cũng như công việc người mẫu cho khoảng thời gian sắp tới? 
- Thực sự thì tôi không chỉ ca hát hay làm người mẫu mà còn tham gia làm MC, đạo diễn cho các show thời trang, viết sách và làm đại diện thương hiệu cho nhiều thương hiệu. Thú thực tôi cũng cảm thấy bứt rứt khi đã 1 năm trôi qua mà tôi chưa cho ra thêm sản phẩm âm nhạc mới bởi công việc của tôi quá bận rộn. Tôi cũng đang sắp sửa cho ra mắt thêm 1 cuốn sách nữa do chính tôi viết mang tên Sống trong thế giới đàn ông.
Ngoài thời gian bận rộn đối với công việc, tôi còn cố gắng cân bằng để nghỉ ngơi với Olly, hôn phu của mình, nên đôi lúc tôi cảm thấy thiếu thời gian để làm tất cả mọi việc. Trong thời gian sắp tới tôi mong muốn sẽ sản xuất một talk show riêng của chính mình để tôi có thể tiếp cận được với nhiều phụ nữ như tôi. Tôi muôn mang lại sự tự tin, nguồn cảm hứng làm đẹp và hạnh phúc cho họ.
Về văn hóa, đàn ông Tây tự lập hơn
* Chị nghĩ gì về đàn ông Việt so với đàn ông ngoại? Có ý kiến cho rằng đàn ông Việt gia trưởng và ích kỷ hơn, chị nghĩ sao?
- Tôi nghĩ về tổng quan, đàn ông nào thì cũng là đàn ông thôi. Họ yêu cái đẹp, thích phụ nữ sexy, thích thể thao, thích tán gẫu, nói đùa, suy nghĩ đơn giản, có thể vô tâm làm phật lòng chị em phụ nữ…
Về văn hóa, đàn ông của văn hóa phương tây thường cởi mở, độc lập và tự lập hơn đàn ông châu Á. Bởi xã hội phương tây, tất cả các cá nhân đều được tập tự lập từ nhỏ. Họ được dạy có nghĩa vụ giúp đỡ phụ nữ là phái yếu. Vì vậy trong mối quan hệ đối với phụ nữ, họ sẽ không trông chờ bạn “chăm sóc” hay “phục vụ” họ. Ngược lại, họ sẽ cảm thấy đàn ông hơn khi họ có thể chăm sóc được người phụ nữ của mình.
Hà Anh
Đối với đàn ông thuộc văn hóa Á hâu, do được đề cao và chăm sóc bởi gia đình và mẹ từ nhỏ, họ dễ mang tư tưởng là đàn ông thì không cần làm gì cả, chỉ cần lo việc “đại sự”. Nhưng thực chất, việc đại sự, như kiếm tiền chăm lo cho gia đình, ngày nay, phụ nữ cũng đóng một vai trò khá cân bằng, nên nếu họ trông đợi người vợ vừa đi làm, vừa gánh vác trách nhiệm gia đình, con cái, rồi lại phục vụ họ nữa, thì e rằng… thiệt thòi cho những người phụ nữ của họ.
Nói thì nói vậy, chúng ta cũng không thể phủ nhận những ưu điểm mà đàn ông châu Á có được. Họ rất hào phóng, và luôn ý thức rằng mình là trụ cột của gia đình. Còn đàn ông xấu, tốt, thì ở văn hóa nào cũng có cả.
* Có một cô gái phát biểu “Đàn ông Việt sex yếu kém”, chị nghĩ sao về phát biểu này?
- Tôi nghĩ thật tội cho cô ấy và cho những người đàn ông đó. Chuyện “giường chiếu” của mỗi cá nhân có lẽ không nên bàn ra chốn công cộng. Việc một cá nhân dùng trải nghiệm riêng của mình để đánh giá cho đàn ông của cả một đất nước thì có vẻ như là một điều hoang đường.
* Từng có vài mối tình với đàn ông Tây, những nhược điểm và ưu điểm của đàn ông ngoại mà chị rút ra được?
- Tôi không thể dùng trải nghiệm cá nhân của mình để đánh giá được. Đàn ông dù Tây hay Ta cũng có những người ích kỷ, thiếu trách nhiệm, hay cũng có những người tận tâm, tình cảm. Tôi rất may mắn khi gặp được những người đàn ông tốt trong cuộc đời dù là đàn ông Việt Nam hay nước ngoài.
Điểm chúng ta dễ nhận ra khi quan sát các cặp đôi đó là đàn ông nước ngoài thích và chịu khó chăm, cũng như chơi với con hơn. Có lẽ trong văn hóa và quan niệm Việt Nam, chúng ta coi đó là trách nhiệm và bổn phận của người phụ nữ nên chính chúng ta, phụ nữ cùng giành làm hết những điều này và các ông chồng cũng vô tư nghĩ… không phải việc của mình chăng?
Hà Anh: Đàn ông phương Tây độc lập và tự lập hơn đàn ông Châu Á 7
Sẽ kết hôn vào tháng 7 năm sau
* Trong mối quan hệ của chị và vị hôn phu Olly, điều gì khiến chị cảm thấy không hài lòng và muốn cải thiện?
- Thực sự thì chúng tôi không tập trung đến những điều "không hài lòng" mà chỉ tập trung tận hưởng hạnh phúc của mình. Dĩ nhiên khi sống chung, với hai cá tính rất rõ rệt như chúng tôi sẽ không thể tránh khỏi những tranh luận và bất đồng đôi lúc. Nhưng đó cũng là điều bình thường thôi.
Olly luôn sẵn sàng thích ứng với cuộc sống và công việc của tôi. Tôi phải đi làm việc xa nhiều, vậy nên nếu lúc nào tôi phải đi làm việc xa mà rơi vào cuối tuần là anh sẽ cố gắng thu xếp đi cùng tôi để ngoài công việc chúng tôi có thể ở bên nhau và nghỉ ngơi. Ngược lại, tôi cũng tránh nhận công việc vào cuối tuần vì đây là quãng thời gian hiếm hoi của cả hai bên nhau. Tôi cũng tham gia vào cuộc sống của anh như đi xem anh đá bóng hay đi chơi với các bạn của anh. Cả hai đều có những thích nghi nhất định với phong cách sống của nhau.
* Chị dự định khi nào sẽ làm lễ cưới sau khi đính hôn vào tháng 5 vừa qua?
- Chúng tôi sẽ tổ chức cưới vào cuối tháng 7 năm tới tại bãi biển của Furama Resort tại Đà Nẵng. Đây là bãi biển chúng tôi thường xuyên đi nghỉ cùng nhau và cũng chính là nơi anh cầu hôn tôi. Lễ cưới của chúng tôi sẽ chỉ có gia đình và một vài người bạn thân thiết nhất.
* Chị có định thực hiện thiên chức làm mẹ trước không khi chị cũng không còn quá trẻ?
- Sau khi kết hôn, chúng tôi dự định sẽ đi du lịch, chu du tận hưởng cuộc sống với nhau, và trong lúc này nếu ông trời cho chúng tôi một em bé, chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng đón nhận nó. Chúng tôi không cảm thấy sức ép từ tuổi tác gì cả.
* Trải qua gần 7 tháng sau đính hôn, chị cảm nhận như thế nào về cuộc sống và mối quan hệ của cả hai. Có gì khác biệt?
- Chúng tôi thấy ngày càng gần gũi nhau hơn. Giờ đã có một mục đích rõ ràng là xây dựng tương lai và gia đình cùng nhau, chúng tôi chia sẻ mọi thứ cùng nhau và luôn có những suy nghĩ hướng tới sự xây dựng tương lai lâu dài. Chúng tôi mà có giận nhau cũng sẽ quên nhanh hơn, bởi vì đó chỉ là những khoảng khắc nhất thời trong tương lai hạnh phúc lứa đôi của mình.
* Cảm ơn chị và chúc chị luôn hạnh phúc!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.