Siêu mẫu Hà Anh: Ông nội là người truyền cho tôi ngọn lửa sống

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
10/09/2020 06:22 GMT+7

Siêu mẫu Hà Anh đau xót trước sự ra đi của ông nội - nhà văn Vũ Tú Nam. Đối với cô, ông nội đã chăm sóc, dạy dỗ và đã truyền cho cô ngọn lửa sống, tin yêu vào cuộc đời.

Ông nội siêu mẫu Hà Anh - nhà văn Vũ Tú Nam, nguyên Tổng thư ký Hội Nhà văn Việt Nam, đã qua đời vào ngày 9.9, thọ 92 tuổi, để lại bao thương tiếc cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và độc giả.

Siêu mẫu Hà Anh rất mực yêu thương ông nội - nhà văn Vũ Tú Nam

ẢNH: NVCC

Chia sẻ về tình cảm với ông nội, siêu mẫu Hà Anh cho biết: “Ông là tình yêu, là ngọn lửa, là tình thân gắn kết chúng tôi, các thành viên của gia đình. Ông đã dạy tôi rất nhiều điều, từ khi tôi lọt lòng đến giờ. Những gì ông dặn tôi luôn khắc cốt ghi tâm. Ông nói rằng: ‘Ông bà luôn sống làm sao để các cháu được tự hào. Các cháu hãy cố gắng sống và làm việc để ông bà được tự hào về các cháu’. Đây là "kim chỉ nam" của tôi trong suốt cuộc đời và sự nghiệp. Dù có làm điều gì, tôi luôn giữ sự trung thực, tinh thần trách nhiệm cao và hết mình cống hiến vì công việc. Ông luôn dặn chúng tôi sống hoà đồng, giản dị và chúng tôi luôn làm đúng điều này”.
Siêu mẫu Hà Anh cũng nói về kỷ niệm tuổi thơ với ông nội: “Ông hiền lành, tốt bụng, luôn suy nghĩ vì mọi người, hành động vì mọi người. Ông thích suy nghĩ một mình, thích quan sát và hay kể chuyện. Ông rất hóm hỉnh trong lời nói, lời văn. Ông hay kể chuyện thời bé, những kỷ niệm thời ông còn đi sơ tán với bạn của ông. Tôi thường tròn xoe mắt nghe ông kể chuyện. Là đứa cháu đầu tiên của ông bà, tôi may mắn được dành nhiều thời gian bên ông bà nhất. Tôi được ông chăm sóc, dạy dỗ và được truyền ngọn lửa sống, tin yêu vào cuộc đời và con người”.

Đối với cô, ông nội đã chăm sóc, dạy dỗ cô rất nhiều điều làm người, đã truyền cho cô ngọn lửa sống, tin yêu vào cuộc đời và con người

ẢNH: NVCC

Tình yêu khiến con cháu ngưỡng mộ

Trước sự ra đi mãi mãi của ông nội, siêu mẫu Hà Anh khẳng định: “Ông luôn ở trong trái tim tôi, trái tim chúng tôi - gia đình, bè bạn những người ông yêu thương và yêu thương ông”.
Trước đó, hồi cuối tháng 8, siêu mẫu Hà Anh đã cùng gia đình ra Hà Nội thăm ông nội - nhà văn Vũ Tú Nam khi ông phải nhập viện. Cô xúc động nhớ lại tình cảm của hai ông bà dành cho nhau: “Ông nằm viện, thở bằng máy thở, mắt nhắm nghiền... Nhưng nghe tiếng bà nói qua điện thoại, ông hé mở mắt, miệng muốn nói điều gì đó, rồi ông ứa nước mắt, nấc lên. Mỗi lần đi viện về bà lại hỏi: ‘Ông có nhắc gì đến bà không? Có nhớ bà không?’. Tình yêu có thật!”

Tình yêu của nhà văn Vũ Tú Nam và nhà văn Thanh Hương dành cho nhau khiến các con cháu ngưỡng mộ

ẢNH: NVCC

Trong thời gian kề cận bên nhà văn Vũ Tú Nam trong bệnh viện, siêu mẫu Hà Anh không khỏi xót xa: “Ông nằm đó, cháu chẳng biết làm gì có thể giúp được ông nên cháu tìm những điều nho nhỏ để làm cho ông, cốt để ông biết cháu vẫn đang bên ông. Biết bao lần hồi cháu nhỏ, ông cầm bàn tay bé nhỏ của cháu, nâng niu và nắn nót cắt móng tay cho cháu. Giờ cháu mới được chăm chút lại cho ông. Cháu yêu ông vô cùng! Ông là mặt trời của cháu!”
Siêu mẫu Hà Anh cũng cho biết ông nội chính là người dạy cho cô có thói quen đọc sách từ nhỏ. Cô từng là đứa trẻ háo hức vô cùng khi được đến nhà ông bà nội chơi và ngủ lại cuối tuần, được nằm ngủ gối đầu tay ông, nghe ông kể chuyện mỗi tối trước khi đi ngủ.

Siêu mẫu Hà Anh cho biết chính ông nội là người rèn cho cô thói quen đọc sách từ nhỏ, và nay cô dạy lại cho con gái

ẢNH: NVCC

“Ông thường xòe mười đầu ngón tay và nói tôi chọn tên truyện muốn ông kể. Mỗi ngón tay là một câu truyện hay do ông nghĩ ra. Gi gỉ gì gi chuyện gì cũng có, trong đầu ông là một kho tàng trí tưởng tượng bao la... Làm sao tôi có thể không nhớ tới ông khi mọi thứ trên cuộc đời này đều làm tôi liên tưởng tới ông: những khóm hoa nhài bé nhỏ thơm ngát khiêm nhường, bông hoa mai be bé, cây kéo nhỏ đầu cong cắt móng tay, giò hoa lan, những tán phượng, hoa gạo xoè nở đỏ rực, con bọ ngựa bé tí xiu… Ông dạy tôi lòng nhân ái, chơi với bạn châu chấu, chuồn chuồn đừng bao giờ vặt cánh làm các bạn đau. Chơi với các bạn xong phải thả cho các bạn về với bố mẹ. Ông dặn tôi rằng tính tình tốt bụng, hồn nhiên của tôi khiến mọi người yêu quý, nên dù có đi du học nước ngoài cũng đừng bao giờ để mất đi những tính cách này”, cô nhớ lại.
Và nay, siêu mẫu Hà Anh tiếp tục truyền thói quen đọc sách cho con gái mình. Cô cũng thừa nhận cô có nhiều điểm rất giống ông nội - nhà văn Vũ Tú Nam và chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ ông. “Khi tôi trở nên nổi tiếng, ông nhắc tôi phải giữ sự khiêm tốn. Và tôi luôn luôn lắng nghe ông, luôn nỗ lực làm theo lời ông dạy để chẳng bao giờ đánh mất mình, để là bé Ly, cháu nội đầu lòng của ông bà có thể làm ông bà tự hào”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.