Số hóa 2.000 tư liệu Hán - Nôm, đạo sắc phong cổ quý hiếm

28/08/2013 17:42 GMT+7

(TNO) Chiều 28.8, lãnh đạo Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết bảo tàng này đang thống kê, số hóa, đọc, lược dịch nhiều tư liệu Hán - Nôm và đạo sắc phong cổ quý hiếm vừa được phát hiện trên địa bàn.

(TNO) Chiều 28.8, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho biết bảo tàng này đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để thống kê, số hóa, đọc, lược dịch nhiều tư liệu Hán - Nôm và đạo sắc phong cổ quý hiếm có từ thời Lê, Tây Sơn và triều Nguyễn vừa được phát hiện trên địa bàn.

>> Phát hiện ngôi đền lưu giữ 139 đạo sắc phong cổ

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu, hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh có hơn 15.000 tư liệu văn tự lịch sử Hán nôm cổ (gồm các đạo sắc phong, chiếu chỉ, gia phả của các dòng họ) cùng các văn tự cổ của các triều đại phong kiến Việt Nam từ thời Lê, thời Tây Sơn và triều Nguyễn.

Đọc, lược dịch nhiều tư liệu Hán nôm, đạo sắc phong cổ quý hiếm
Các nhà nghiên cứu Hán - Nôm đang đọc và lược dịch một số đạo sắc phong cổ để xác định nội dung và niên đại

Việc thống kê, sao chụp, đọc, lược dịch, số hóa các tư liệu lịch sử cổ là cơ sở bước đầu để các nhà khoa học tìm hiểu, nghiên cứu sâu hơn về các tư liệu văn tự Hán - Nôm cổ… được lưu giữ qua các triều đại phong kiến trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Dự kiến, đợt thống kê, sao chụp, đọc, lược dịch, số hóa các dữ liệu Hán - Nôm và sắc phong cổ lần này sẽ được triển khai bước đầu ở 6 xã của H.Thạch Hà (Hà Tĩnh) gồm: Thạch Trị, Thạch Đỉnh, Thạch Khê, Thạch Hải, Thạch Lạc, Thạch Bàn, với số lượng khoảng 2.000 văn bản, tài liệu hiện vật gốc.

Tin, ảnh: Nguyên Dũng

>> Triển lãm nhiều tài liệu Hán - Nôm quý
>> Số hóa tư liệu Hán - Nôm quý ở Vĩnh Long
>> Thư pháp Hán Nôm
>> Ra mắt Trung tâm Hán Nôm Đà Nẵng
>> Phát hiện kho tư liệu Hán-Nôm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.