Sổ tay: Nét đẹp phản cảm của diễn viên

1 Thanh Niên
Dù 'nói hoài nói mãi khổ lắm' nhưng chuyện không ít diễn viên vẫn thích làm đẹp dù đóng vai lam lũ, hay đi ngủ vẫn má phấn môi son... dường như chưa bao giờ cũ.
Để biết sự hóa thân của một diễn viên đạt mức độ nào, khâu hóa trang, tạo hình nhân vật luôn được khán giả thấy/cảm nhận đầu tiên. Và điều hiển nhiên là các nhân vật có phận đời cơ cực, nghèo khó thì hóa trang, tạo hình cũng phải thể hiện cho ra được tính chất đó. Những ai theo dõi phim Cây táo nở hoa (HTV2) hẳn sẽ cảm nhận ngay điều này khi đồng hành với nhân vật Hạnh của Hồng Ánh. Cả nhà sống nhờ vào tiệm sửa xe, sự lo toan gồng gánh cho cả gia đình chồng cộng thêm chuyện những con người gần như vô tâm vây quanh khiến bà Hạnh mỗi lần xuất hiện đều mang một nét mặt, hình ảnh... trái ngược với cái tên mình.
Khi ra mắt phim, diễn viên Hồng Ánh từng chia sẻ chị đã dành nhiều thời gian để chăm chút cho các bộ quần áo của nhân vật Hạnh, và trên phim, người xem có lẽ thấy bà Hạnh thật đáng thương không chỉ vì cuộc đời nhân vật, mà chính bởi gương mặt thể hiện sự cực nhọc, bị giày vò, được hóa trang mà như để mộc, cùng những bộ đồ màu nhàn nhạt, cũ kỹ, u buồn của bà... Chính vì thế mà vai Hạnh của Hồng Ánh nhận nhiều khen ngợi và để lại dấu ấn đẹp trong lòng người hâm mộ.
Hơn ai hết, chính người diễn xuất phải hiểu rõ nhất nhân vật của mình; cũng như sự chân thật của nhân vật, thông qua khâu tạo hình/hóa trang là yếu tố đầu tiên tạo nên sự thiện cảm nơi người xem. Vậy nhưng trên màn ảnh nhỏ, không ít diễn viên đã “vô tình quên” và đánh mất khán giả, thậm chí phá cảm xúc của người xem chỉ vì tâm lý sợ mình xấu đi khi phát sóng. Dễ thấy nhất phải kể đến phim Ngôi sao về làng (HTV7), dù bối cảnh chính ở làng quê, khi ngoài vườn bưởi lúc trên đồng ruộng hay ngay cả cảnh ở nhà, đi ngủ mà nhiều diễn viên nữ trong phim này vẫn... nổi bần bật với các màu son và màu phấn mắt, còn tóc thì như luôn... vào nếp. Người xem sẽ nghĩ gì khi diễn viên, dĩ nhiên đang ở quê, ngủ vẫn má phấn trắng toát, môi son đỏ tươi. Diễn viên trẻ hay mới vào nghề không nói, ngay cả nghệ sĩ gạo cội tham gia phim này, dù cảnh quay ở nhà bình thường, môi son vẫn tươi hồng... Còn với phim Nghiệp sinh tử (THVL1), diễn viên vào vai thôn nữ nhà nghèo nhưng lúc nào cũng xuất hiện với gương mặt được trang điểm kỹ, trang phục mới tinh dù đi lượm củi, đi thưa kiện hay đi ngủ. Chưa kể, ngay cả diễn viên nữ khi đóng phân cảnh ở... âm phủ vẫn không quên thoa son ửng hồng và kẻ mắt, chuốt mascara cong, rõ từng sợi mi...
Một số đạo diễn cho biết nhiều diễn viên nữ dù được hóa trang xong nhưng sau đó đã lén tô thêm chút son, dặm thêm chút phấn. Tổ hóa trang hay đạo diễn phát hiện, ai kỹ tính bắt bôi đi nhưng có người cũng xuề xòa cho qua. Diễn viên sợ xấu nên cố tình làm đẹp (cũng là làm hỏng hình ảnh nhân vật của mình) đã đành, nhưng để lên sóng những “vẻ đẹp phản cảm” như thế, không chỉ là lỗi của diễn viên.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hường Trần

Hường Trần

Bài viết rất đúng. Xem CTNH thực sự hút vào Hạnh, từ hoá trang đến diễn xuất đều rất xuất sắc. Nhìn quen rồi thấy Hạnh rất đẹp, nét đẹp hoá thân trọn vẹn. Dv nữ bây giờ nhiều người cứ lo chăm chút vào ngoại hình dù đóng vai nghèo khó xem không thật, thiếu tính chuyên nghiệp.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hoàng Đôn Vân (1903 - 1946)  

 /// Tư liệu gia đình

Hoàng Đôn Vân - như ánh sao băng

Quân Pháp bao vây và xông vào lục soát hãng xưởng Brossard Mopin và nhà riêng của Hoàng Đôn Vân. Ngay lập tức chúng bắt nhốt Hoàng Đôn Vân vào khám lớn Catinat và tịch biên gia sản.