Sợi dây chuyền vàng kỷ lục

16/06/2015 09:00 GMT+7

Năm 2008, tượng Bà Chúa xứ núi Sam được Trung tâm Sách kỷ lục VN xác lập kỷ lục là tượng đá bằng sa thạch xưa và lớn nhất VN. Năm nay, tượng Bà lại tiếp tục đạt kỷ lục với sợi dây chuyền làm bằng 162 lượng vàng.

Năm 2008, tượng Bà Chúa xứ núi Sam được Trung tâm Sách kỷ lục VN xác lập kỷ lục là tượng đá bằng sa thạch xưa và lớn nhất VN. Năm nay, tượng Bà lại tiếp tục đạt kỷ lục với sợi dây chuyền làm bằng 162 lượng vàng.

Sợi dây chuyền vàng kỷ lục 1Sợi dây chuyền 162 lượng - Ảnh: Thanh Dũng
Tượng Bà Chúa xứ núi Sam nằm trong Miếu Bà Chúa xứ núi Sam thuộc Khu du lịch Núi Sam (P.Núi Sam, TP.Châu Đốc, An Giang) luôn tấp nập khách du lịch đến cúng viếng, cầu an. Đặc biệt, trong lễ hội vía Bà diễn ra từ 22 - 27.4 âm lịch hằng năm, lượng khách đến đây rất đông. Đến viếng, nhiều người gửi tiền, vàng cúng Bà để cầu mong gia đạo bình an, công việc làm ăn thuận lợi. Cũng có người tới khấn Bà vay tiền hay vàng “ảo” để làm ăn và khi phát đạt đều cúng bằng tiền hay vàng thật để tạ ơn Bà.
Bảo vật có một không hai
Mỗi năm, có hơn 4 triệu lượt khách đến thưởng ngoạn Khu du lịch núi Sam. Ông Huỳnh Văn Đường, Trưởng ban quản trị lăng miếu núi Sam, thông tin trong lễ hội vía Bà năm nay, Ban quản trị đã đeo lên tượng Bà dây chuyền vàng 162 lượng và kiềng vàng 20 lượng.
Sợi dây chuyền vàng kỷ lục 2Kiềng khủng 20 lượng vàng
Ông Đường giải thích: “Đây là số vàng do người dân, doanh nghiệp, mạnh thường quân các nơi cúng Bà trong nhiều năm qua. Sau đó, Ban quản trị đã bàn bạc, thống nhất phân loại, chọn ra vàng tốt, đúng tuổi để làm trang sức cho Bà. Ban đầu, Ban quản trị bàn bạc tượng Bà là nữ thì đồ trang sức như kiềng hay dây chuyền, hoa tai là phù hợp nhất. Vì vậy, đã nhất trí làm kiềng 150 lượng vàng đeo lên tượng Bà. Đây là việc làm nhằm tôn trọng sắc thái uy nghi của tượng Bà, chứ không mang sự mê tín dị đoan”.
Theo ông Đường, trong 187 hạt chuỗi có 1 hạt chính 5 lượng vàng và trên hạt này khắc hình chim phụng phun những hạt châu nhỏ bay bốn phương, đại ý tỏa an lành. Các chuỗi hạt còn lại khắc hình hoa mẫu đơn. “Phụng là loài chim chúa trong tứ linh và tượng trưng giống cái nên thích hợp cho biểu tượng Bà Chúa xứ. Còn hoa mẫu đơn tượng trưng cho sự tinh khiết, cao quý nhưng nhân từ, gợi ý tượng Bà luôn gần gũi với nhân gian”, ông Đường lý giải.
Sau khi thống nhất, Ban quản trị đã liên hệ với các nghệ nhân thuộc Công ty TNHH vàng bạc đá quý Tân Tiến (TP.HCM). Theo ông Đường, khi nghe xong ý định, các nghệ nhân nhận lời nhưng tư vấn nên làm dây chuyền với nhiều hạt chuỗi, như vậy nhìn sang trọng và đẹp mắt hơn, còn làm kiềng lớn quá nhìn như cái còng to đeo lên tượng Bà mất vẻ mỹ quan. “Các nghệ nhân cũng tư vấn, nên chế tác dây chuyền 162 lượng vàng thay vì 150 lượng như ý Ban quản trị. Lý do là con số này cộng lại thành số 9 rất đẹp và hợp phong thủy. Đơn vị chế tác đã cúng thêm 12 lượng vàng để làm dây chuyền 3 lớp với 187 hạt chuỗi. Thời điểm ký hợp đồng là ngày 30.10.2014, làm 3 tháng xong nhưng trong tháng 12 các nghệ nhân đã chế tác xong sợi dây chuyền”, ông Đường nói.
Theo ông Đường, lúc thi công dây chuyền vàng này đã được Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường quốc gia 3 tại TP.HCM giám sát và giám định chất lượng. Lúc hoàn thành, chính đơn vị này áp tải đưa về núi Sam. Còn với kiềng vàng, do kỹ thuật chạm trổ đơn giản nên Ban quản trị đã thuê thợ kim hoàn ở địa phương chế tác.
Sợi dây chuyền vàng kỷ lục 3Sợi dây chuyền có một không hai đeo trên tượng Bà
Canh chừng cẩn thận
Năm nay, nhiều người đến Miếu Bà Chúa xứ núi Sam cúng lạy Bà đã ồ lên ngạc nhiên khi thấy tượng Bà đeo dây chuyền vàng lấp lánh. Nhiều người thích thú, nhìn ngắm dây chuyền có một không hai này. Ông Đường nói: “Ban quản trị đã thống nhất chọn ngày đeo dây chuyền vàng lên tượng Bà là các ngày rằm 14, 15 và 29, 30. Còn vào ngày lễ vía Bà trong tháng tư âm lịch sẽ đeo suốt thời gian diễn ra lễ hội (5 ngày), sau đó thỉnh dây chuyền đưa vào kho cất cẩn thận”.
Khi chúng tôi đặt vấn đề với sợi dây chuyền quý báu như vậy liệu có làm nhiều người động lòng tham trộm cắp? Ông Đường nói vấn đề này đã được Ban quản trị tính trước: “Trong đại sảnh Miếu Bà Chúa xứ đã có bảo vệ canh gác, ngoài ra còn có các camera lắp đặt bí mật theo dõi để đảm bảo an toàn cho bảo vật của Bà. Bên cạnh đó còn có lực lượng công an địa phương hỗ trợ bảo vệ sợi dây chuyền quý”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.