‘Soi’ những điểm cộng - trừ của 'Bắc Kim Thang' sau khi ra rạp thắng lớn

P.C.Tùng
P.C.Tùng
29/10/2019 15:19 GMT+7

Khai thác đề tài tâm lý - kinh dị nhưng có thêm yếu tố ma mị và ám ảnh, Bắc Kim Thang đem đến cho khán giả Việt một cái nhìn mới mẻ, sau khi gây ấn tượng tại Liên hoan phim Busan ở Hàn Quốc.

Không phải là một bộ phim quá xuất sắc nhưng Bắc Kim Thang vẫn là "món ăn" tinh thần đầy triển vọng khi có sự trau chuốt, chỉn chu về kịch bản và nội dung để đem lại ít nhiều hy vọng cho phim Việt sau một mùa hè không phim Việt nào đạt doanh thu cao, toàn lỗ vốn. 
Bắc Kim Thang là phim tâm lí - kinh dị Việt Nam duy nhất ra rạp mùa Halloween bên cạnh những bộ phim ngoại khác cùng thể loại. Tuy nhiên, phim vẫn đạt doanh thu cao - 30 tỉ đồng với hơn 410.000 vé đã được bán ra. Tính đến thời điểm hiện tại, có thể nói Bắc Kim Thang là phim Việt có doanh thu mở màn cao nhất trong lịch sử mùa Halloween.

Từ những xung đột nảy sinh trong một gia đình gồm 3 thế hệ, Bắc Kim Thang đả kích sự bất công, phân biệt đối xử giới tính

Thắng lợi của Bắc Kim Thang mở ra một hy vọng mới cho sự đa dạng về thể loại phim tại thị trường điện ảnh trong nước, khi từ trước đến giờ những phim có doanh thu cao thường thuộc thể loại hài. Trên "bàn tiệc"điện ảnh Việt, từ giờ khán giả sẽ có thêm một lựa chọn mới được gọi là tâm lí – kinh dị.
Từ Bắc kim thang, phim kinh dị Việt cũng tìm ra được hướng phát triển ở đề tài, đó là khai thác những vùng đất vẫn còn không khí quê qua những câu chuyện dân gian được truyền miệng nhưng có chiều sâu văn hóa bản địa.
Tỉ lệ suất chiếu của Bắc Kim Thang tính trung bình trên tất cả các rạp luôn ở mức dao động từ 12-15 suất chiếu mỗi ngày. Đặc biệt, có những ngày ở một số cụm rạp lớn, Bắc Kim Thang được sắp lịch chiếu lên đến gần 23 suất (Giga Mall Thủ Đức). Đây được coi là tỉ lệ suất chiếu khá cao cho bộ phim đầu tay của một đạo diễn trẻ như Trần Hữu Tấn.

'Bắc Kim Thang' có những điểm cộng gì để thắng lớn?

Từ trước tới nay, quan niệm “trọng nam khinh nữ" là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, nhất là ở những vùng quê còn khó khăn. Từ những xung đột nảy sinh trong một gia đình gồm 3 thế hệ, Bắc Kim Thang không chỉ đả kích sự bất công, phân biệt đối xử giới tính, mà còn phê phán những điều trái luân thường đạo lý, khiến người xem phải suy ngẫm lại cách đối xử với chính những người thân trong gia đình của mỗi cá nhân ở thời đại ngày nay.

Cảnh trong phim 'Bắc Kim Thang'

Phim lấy bối cảnh và những chi tiết nhỏ được phục dựng cẩn thận để khán giả cảm nhận được rõ nét văn hóa, cách sinh hoạt của người dân vùng nông thôn Nam bộ vài mươi năm trước. Bản sắc Việt của phim thể hiện ở chất liệu dân gian với những khúc đồng dao quen thuộc, cảnh sông nước miền Tây và những tập quán trong một gia đình phong kiến nặng nề… gây được ấn tượng với khán giả. 
Hình ảnh con bù nhìn xuyên suốt trong phim dẫu chưa đủ mạnh về dấu ấn, nhưng ít nhiều cũng có tính biểu tượng, nếu biết khai thác, có thể phát triển thành một dạng phim kinh dị với hình ảnh búp bê Annabelle kiểu Việt Nam.

Hình ảnh con bù nhìn vương máu trong poster phim gây ấn tượng với khán giả

Thêm vào đó, câu chuyện trong phim đơn giản nhưng không hề dễ đoán, tình tiết có sức gợi mở khi lồng ghép nhiều khoảng thời gian và chuyển cảnh linh hoạt giữa quá khứ - hiện tại thông qua những chi tiết kinh dị. Tất cả khiến cho bộ phim trở nên bí ẩn và có thể gây hoang mang cho cả những người thường xuyên xem thể loại này.
Nhà quay phim đã chọn được các góc quay hợp lý mang hơi hướng của những bộ phim kinh dị kinh điển ngày xưa: cận cảnh, đặc tả, góc quay tĩnh và quay từ hướng nhìn của nhân vật. Cộng với hiệu ứng màu sắc của các thước phim toàn là những màu “lạnh" khiến phim trở nên ma mị hơn, tạo được điểm nhấn cảm xúc cho khán giả.

Nam diễn viên trẻ Trịnh Tài với nét trong sáng gây thiện cảm cho người xem

Một điều dễ thấy ở Bắc Kim Thang đó chính là dàn diễn viên không có những ngôi sao “thời thượng" như mặt bằng chung phim Việt mà phần lớn là những cái tên gạo cội như: NSƯT Phi Điểu, Bích Hằng, Duy Phương, Trung Dân, Hữu Thành...
Đây là những nghệ sĩ có thâm niên trong nghề, quen thuộc với khán giả qua nhiều bộ phim truyền hình lấy bối cảnh ở miền Tây sông nước, với kinh nghiệm dày dặn cùng giọng nói địa phương tự nhiên. Ngoài ra, hai nhân vật chính là Trịnh Tài (vai Thiện Tâm) và Minh Hy (Hai Lầm) là hai gương mặt mới. Tuy còn khá non tay nhưng hầu hết những khoảnh khắc đòi hỏi phải diễn tả tâm lý của nhân vật, cả hai thể hiện nhiều biểu cảm “đắt giá" và thuyết phục.

Hai điểm trừ đáng tiếc của 'Bắc Kim Thang'

Mặc dù đã rất nỗ lực với một câu chuyện khá tốt khi có sự nghiên cứu kỹ càng từ văn hóa tới tâm lý cũng như chuyên môn về mặt điện ảnh, song Bắc Kim Thang không tránh khỏi hai thiếu sót lớn.
Đầu tiên là cách “mở nút" và kết lại bộ phim quá vội vàng, chóng vánh, gây hụt hẫng cho khán giả mặc dù trước đó là cú twist khá ấn tượng. Điều này khiến cho Bắc Kim Thang mất đi phần nào ý nghĩa trong khi đã dày công xây dựng một phương thức truyền tải lớp lang và hiệu quả từ đầu đến cuối.

Những nghệ sĩ gạo cội trong phim như Duy Phương, Bích Hằng, Phi Điểu...

Thứ hai, dường như sau khâu kiểm duyệt, bộ phim đã “được” giảm tải bớt nhiều phân đoạn gây ám ảnh, khiến cho tác phẩm mất đi một số điểm chạm cảm xúc của khán giả. Đó quả là một sự đáng tiếc khi mà Bắc Kim Thang đã được đầu tư và thực hiện rất chỉn chu, cẩn trọng nhưng cuối cùng lại gây khó chịu vì cảm giác “làm chưa tới".
Phim đã được công chiếu tại Liên hoan phim Busan (Hàn Quốc), chứng tỏ những nhà làm phim và giới chuyên môn quốc tế cũng đã nhìn thấy những tiềm năng đặc biệt của Bắc Kim Thang.  
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.