Sơn lại Nhà hát lớn - không phải lo chuyện tiền

24/07/2015 14:32 GMT+7

(TNO) Người phát ngôn của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho biết sẽ phải sơn màu khác cho Nhà hát lớn so với màu sơn hiện nay và về kinh phí không cần phải lo.

(TNO) Nhà hát lớn sẽ phải sơn màu khác so với màu sơn hiện nay và không phải lo về kinh phí, người phát ngôn của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cho biết.

nha-hat-lonThứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Vương Duy Biên đến tận nơi để kiểm tra công trình Nhà hát lớn - Ảnh: Trinh Nguyễn
Chiều 23.7, một cuộc họp về việc sửa sang Nhà hát lớn Hà Nội đã được tổ chức ngay chính tại phòng họp trên tầng 2 của nhà hát này. Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch Vương Duy Biên chủ trì cuộc họp. Cùng dự có một số lãnh đạo của Cục Di sản, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và triển lãm, Viện Bảo tồn Di tích... Đây có thể coi là cuộc họp đột xuất, vì nó không có trước trong lịch hoạt động của Bộ này. Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ có phát ngôn chính thức về việc này.
* Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch nhận định ra sao về lớp sơn mới nhất của Nhà hát lớn Hà Nội, thưa ông?
- Ông Phan Đình Tân: Bộ nhận định đây chưa phải nước sơn cuối cùng, người ta đang trong quá trình thi công. Còn Bộ luôn làm đúng quy trình.
Về màu sơn, thì Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch sẽ làm đúng màu chuẩn theo đúng hồ sơ năm 1997 (màu vàng nhạt hơn màu vàng hiện tại, gần với màu đá sa thạch - PV).
* Có thông tin cho rằng lớp sơn bị dư luận phản ứng mấy ngày qua chỉ là lớp sơn thử nghiệm?
- Đúng rồi.
* Câu hỏi của nhiều kiến trúc sư là tại sao lại sơn thử trên một diện tích quá rộng như thế, chưa kể còn sơn thử ngay tại toàn bộ mặt tiền?
- Tôi cũng đọc thông tin là sơn như vậy quá tốn kém. Nhưng nếu chỉ đặt trong một mảng nho nhỏ thôi thì có nhìn được tổng thể hay không. Màu sơn bây giờ chưa được, tôi biết rồi. Nhưng đó chưa phải là màu sơn cuối cùng đâu.
* Thế thì chi phí phải sơn đi sơn lại nhiều lần ai sẽ phải chịu, có phải ngân sách nhà nước phải chịu hết, chịu nhiều lần không?
- Nên nhớ rằng Nhà hát lớn là một đơn vị tự chủ. Họ sẽ có những cái khai thác từ tự chủ. Cho nên không cần phải quan tâm đến điều đó (tiền nào chi cho việc sơn - PV) mà nên quan tâm đến việc theo luật Di sản thì đơn vị đã làm đầy đủ thủ tục với Bộ.
* Nhưng thông tin từ báo chí lại cho thấy Nhà hát chưa làm thủ tục với Cục Di sản?
- Thế thì báo chí phải kiểm tra lại. Vì đã có văn bản phê duyệt cách đây mấy tháng.
* Xin ông cho biết dự kiến bao giờ Nhà hát lớn sẽ có màu sơn mới khác bây giờ?
- Không phải Nhà hát sẽ có màu sơn mới mà khi hoàn thiện thì sẽ có màu sơn chuẩn.
* Thông tin từ những người làm trùng tu cho biết cả hai lần sơn Nhà hát lớn trước đây đều không có việc sơn thử nghiệm trên diện rộng như thế này. Bộ nghĩ sao về điều này, thưa ông?
- Bây giờ chúng tôi yêu cầu phải làm đúng màu sơn chuẩn. Lấy cái phê duyệt quy hoạch từ năm 1997 để làm chuẩn màu sắc. Chúng tôi sẽ làm đúng màu sơn năm 1997. Và đây không phải là đợt trùng tu tôn tạo mà là đợt sửa chữa nhỏ, trùng tu tôn tạo hằng năm, cũng là nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2.9.
* Dư luận đang băn khoăn, liệu có phải Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch đang rất ưu ái Nhà hát lớn mà không thừa nhận thiếu sót của lãnh đạo nhà hát hay không?
- Về nguyên tắc, Bộ không ưu ái, không ghét bỏ ai cả. Đối với một đơn vị trực thuộc thì Bộ cũng phải có ứng xử công bằng. Còn chuyện họ làm sai hay không thì phải căn cứ vào kết luận cuối cùng.
* Thông tin cho biết, việc sửa chữa này đã được Vụ Kế hoạch tài chính đồng ý. Với một di tích lịch sử cấp quốc gia như Nhà hát lớn, tại sao Vụ này có thể phê duyệt một công việc đụng chạm tới nó mà không hề có tham vấn của nhà chuyên môn?
- Vụ Kế hoạch - Tài chính chỉ đồng ý về quy hoạch thôi. Còn về màu sơn thì họ không liên quan.
* Cảm ơn ông!
Sơn Nhà hát lớn bằng công nghệ lạ?
"Nếu nói lớp sơn bây giờ ở Nhà hát lớn là sơn lót hay sơn thử nghiệm đều không ổn. Nếu sơn thử nghiệm, không ai sơn với một diện tích lớn như vậy.
Nếu là sơn lót cũng rất vô lý. Việc sơn lót thường được thực hiện theo nguyên tắc mà trong thuật ngữ kỹ thuật gọi là một lót hai màu. Có nghĩa dưới cùng là một lớp lót, thường màu trắng. Hai lớp còn lại là hai lớp màu. Chính là màu muốn sơn.
Việc sơn trong màu vàng thật đậm như của Nhà hát lớn hiện nay rồi ngoài màu vàng khác, nhạt hơn như màu hồi 1997 là không có. Nếu sơn màu đậm hơn bên trong rồi lại sơn màu nhạt ra ngoài thì màu ở bên trong nó sẽ phá màu bên ngoài.
Nếu giải thích như thế thì người làm kỹ thuật người ta đều cười thôi vì chẳng ai làm thế cả". (Một giảng viên Đại học Kiến trúc Hà Nội)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.