Biến nỗi đau sau tai nạn thành hành động sẻ chia

09/05/2021 07:39 GMT+7

Năm 24 tuổi, chàng trai quê Bình Định đang làm việc cho một công ty vàng bạc đá quý ở TP.HCM, trên đường về phòng trọ và thọ nạn. Chiếc ô tô tông trúng và khiến chân trái của anh dập nát.

Chỉ khóc lần này thôi

Chàng trai đó là Nguyễn Văn Lưu (năm nay 28 tuổi), sinh ra và lớn lên ở TT.Ngô Mây, H.Phù Cát (Bình Định). Như nhiều thanh niên khác, Lưu chọn Sài Gòn làm nơi bắt đầu việc mưu sinh. Thời gian đó, chàng trai trẻ hăng say với những ước mơ, hy vọng với công việc (làm sale) đang tiến triển. Tai nạn ập xuống, ngay chân cầu Kiệu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), Lưu nhìn đôi chân đầy máu me của mình đã không cầm được nước mắt.
Đau đớn hơn, khi được đưa tới bệnh viện, bác sĩ thông báo, phần chi dưới của Lưu không thể giữ lại, phải phẫu thuật cắt bỏ ngay để không ảnh hưởng tính mạng. Không đợi được ba mẹ từ quê vào, chính Lưu ký giấy cam kết trước khi vào phòng mổ. Được đưa ra phòng chăm sóc đặc biệt, Lưu tỉnh lại, cảm nhận sự mất mát tràn ngập căn phòng. Chàng trai 24 tuổi nghẹn ngào, nghĩ về những ngày đã qua trong tiếc nuối, và về những ngày sắp tới trong lo lắng...
“Tôi lo sợ, với đôi chân bị khuyết của mình thì ba mẹ sẽ thế nào. Rồi mình sẽ làm gì để nuôi sống bản thân trong tương lai. Bạn bè sẽ nhìn mình ra sao... Rất nhiều câu hỏi lúc đó khiến tôi rơi nước mắt. Nhưng rồi tôi chợt nghĩ, mình không thể yếu đuối để tăng thêm nỗi lo, gánh nặng cho ba mẹ. Mình phải mạnh mẽ lên. Tôi tự nhủ, mình chỉ khóc lần này nữa thôi, không bi lụy khi bước ra khỏi căn phòng lạnh lẽo này”, Lưu nhớ lại.
Ngày hôm sau, hay tin con trai gặp nạn, mẹ Lưu lặn lội từ quê vào, bà đã ngất xỉu khi nhìn thấy chân trái của Lưu không còn. Lúc này, chính Lưu trở thành nơi an ủi tinh thần cho người thân, “tai nạn là điều ngoài ý muốn, mẹ yên tâm, con sẽ sống tốt trên chân còn lại của mình”.
Biến nỗi đau sau tai nạn thành hành động sẻ chia1

Nguyễn Văn Lưu trao tiền và quà cho các hoàn cảnh khó khăn

Sẻ chia và sẻ chia

Rời bệnh viện, cũng là lúc Nguyễn Văn Lưu gác lại mọi việc ở TP.HCM. Trở về quê nhà, Lưu được mẹ chăm sóc, động viên. Lưu bắt đầu công việc từ thiện, chia sẻ của mình khi đến tịnh xá Ngọc Như ở địa phương sinh hoạt. “Chùa có chương trình nấu cơm chay tặng bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa Phù Cát, tôi xin sư cô trụ trì tham gia và được đồng ý. Từ đó, tôi bén duyên, rồi tự tin làm những việc thiện khác”, Lưu kể.

Tôi đến từng nhà hoặc trực tiếp tại bệnh viện để khảo sát thực tế hoàn cảnh của bệnh nhân; liên hệ địa phương xác minh kỹ, sau đó đăng lên Facebook cá nhân. Có lẽ tin tưởng bởi sự minh bạch, chân thành của tôi mà nhiều người ủng hộ, sau đó tôi đại diện trao tiền viện phí đến những bệnh nhân

Anh Nguyễn Văn Lưu

Và việc thiện mà Lưu làm suốt 4 năm qua, đến nay vẫn duy trì, có được tiếng vang trong cộng đồng chính là giúp đỡ những bệnh nhân nghèo, người bị tai nạn thương tâm không tiền chữa trị...
“Tôi đến từng nhà hoặc trực tiếp tại bệnh viện để khảo sát thực tế hoàn cảnh của bệnh nhân; liên hệ địa phương xác minh kỹ, sau đó đăng lên Facebook cá nhân. Có lẽ tin tưởng bởi sự minh bạch, chân thành của tôi mà nhiều người ủng hộ, sau đó tôi đại diện trao tiền viện phí đến những bệnh nhân”, Nguyễn Văn Lưu nói về cách thức hoạt động từ thiện của mình.
Trong 4 năm qua, qua Facebook “Lưu Nguyễn”, Nguyễn Văn Lưu đã vận động được gần 6 tỉ đồng, giúp cho 50 hoàn cảnh vượt qua được khó khăn của bệnh tật, tai nạn. Có những người đã hồi phục về với gia đình, lưỡi hái tử thần không cướp đi một người cha, người mẹ của những bạn nhỏ...; chính là niềm an ủi, hạnh phúc Lưu nhặt về từ mỗi lần vận động.
Để có được uy tín trong việc thiện này, dù khó khăn trong di chuyển, Nguyễn Văn Lưu cũng không quản ngại. Có những hoàn cảnh ở tận miền Tây Nam bộ, hoặc trên Tây nguyên, hễ thấy họ quá ngặt nghèo, kêu cứu tới mình là Lưu lại sắp xếp đến tìm hiểu. Công việc đó được Lưu công khai trên mạng một cách chân thực từ quá trình tiền trạm đến khi trao tiền, có địa phương xác thực nên lấy được niềm tin từ những người dõi theo, ủng hộ, nhà hảo tâm trong, ngoài nước.
Chăm người bệnh như người nhà
Điều cảm động ở Lưu là với những cụ già neo đơn, người bệnh không người chăm sóc, anh có thể tắm rửa cho họ, thậm chí dọn dẹp vệ sinh các kiểu. Lần đầu làm việc đó là khi Lưu ra Hà Nội học. Cụ ông được Lưu chăm, hôi thối do lâu ngày không được tắm rửa; anh còn dọn dẹp nhà cửa khiến hàng xóm rất cảm kích.
Tháng 12.2020, Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khen tặng Nguyễn Văn Lưu là tấm gương “thanh niên khuyết tật tiêu biểu” trong chương trình Tỏa sáng nghị lực Việt. Nói về Lưu, sư cô Thích Nữ Sen Liên, trụ trì tịnh xá Ngọc Như, nhận định: “Những việc Lưu làm, ngay cả tôi còn chưa làm được”. Những người đã được Lưu giúp đỡ thì xem anh như người thân. Như chàng trai Nguyễn Quốc Tỉnh ở An Lão, Bình Định, cũng bị tai nạn mất chân như Lưu, chia sẻ: “Nhờ anh Lưu, tôi được cứu, cái ơn này không biết đời kiếp nào mới đáp đền nổi, chỉ biết nỗ lực vượt khó, sống tốt như anh ấy”.
Quan điểm của Nguyễn Văn Lưu trong việc thiện là giúp ngặt, nên những hoàn cảnh bi đát nhất sẽ được anh lưu tâm chia sẻ. Hành trình đó cần nhiều sức khỏe để làm, nên Lưu nói, chỉ mong mình khỏe mạnh để làm công việc này lâu dài, kết duyên an vui với những người khó khổ...
Mời bạn đọc gửi bài tham gia cuộc thi viết Sống đẹp do Báo Thanh Niên tổ chức với tổng giải thưởng 260 triệu đồng
Câu chuyện phản ánh trong bài dự thi phải là người thật, việc thật. Bài viết thể hiện nội dung về một nhân vật/tập thể đã có những hành động đẹp, thiết thực giúp đỡ cá nhân/cộng đồng để cho cuộc sống ngày một tốt hơn, góp phần lan tỏa những câu chuyện đầy tính nhân văn (nhận bài từ ngày 26.3 đến hết 31.7.2021).
Thể loại: ký sự, phóng sự hoặc ghi chép.
Giải thưởng dành cho tác giả có bài viết dự thi:
1 giải nhất: 30.000.000 đồng.
2 giải nhì: mỗi giải trị giá 15.000.000 đồng.
3 giải ba: mỗi giải trị giá 10.000.000 đồng.
5 giải khuyến khích: mỗi giải trị giá 3.000.000 đồng.
1 giải bài viết được bạn đọc yêu thích (bao gồm lượt xem và lượt like trên Thanh Niên Online): trị giá 5.000.000 đồng.
5 nhân vật được vinh danh do Ban tổ chức và bạn đọc bình chọn: 30.000.000 đồng/trường hợp.
Bài dự thi gửi qua địa chỉ email chương trình: songdep@thanhnien.vn, Hoặc bằng thư qua đường bưu điện về Tòa soạn Báo Thanh Niên: 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM (bì thư ghi rõ:
Bài viết tham dự cuộc thi viết Sống đẹp).
Độc giả có thể xem thể lệ chi tiết tại địa chỉ: bit.ly/cuocthivietsongdep
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.