Sự biến đổi của đình làng Bắc bộ

15/12/2017 07:00 GMT+7

Triển lãm Tàn Chỉ - kết quả của 6 tháng làm việc giữa nghệ sĩ Lê Giang và nhà nghiên cứu Hán - Nôm Nguyễn Đình Hưng, cùng sự hỗ trợ của kiến trúc sư chuyên ngành tu bổ Phạm Thanh Thủy và chuyên viên tư vấn môi trường Nguyễn Thùy Dương, khai mạc vào ngày 15.12 và kéo dài đến ngày 12.1.2018.

Triển lãm gồm tác phẩm điêu khắc sắp đặt Đình làng; tác phẩm ván khắc, trích đoạn Bản quốc tàn chỉ bi ký lục; tác phẩm tranh vẽ lược đồ sự chuyển dòng của sông Hồng… cho thấy sự đối chiếu từ chu kỳ đổi dòng của sông Hồng ảnh hưởng tới vị trí và vật lý của các công trình kiến trúc tâm linh văn hóa, vai trò của đình làng trong đời sống xã hội, tín ngưỡng và tinh thần của làng quê đồng bằng Bắc bộ đã được truy vấn lại. Những tập tục sinh hoạt tại những ngôi đình biến đổi và mai một dần, nhiều ngôi đình nếu không cũ mọt chờ ngày đổ sập thì cũng dần biến dạng về kiến trúc…
Nghệ sĩ Lê Giang sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật VN, đã theo học cao học nghệ thuật - chuyên ngành thực hành sáng tác tại University of the Arts London (Anh). Còn Nguyễn Đình Hưng thì tốt nghiệp ngành Hán - Nôm tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (Hà Nội), sau đó công tác tại Viện Nghiên cứu Hán - Nôm.

tin liên quan

Sống lại sân đình
Giáo phường Đình làng Việt với những buổi biểu diễn đậm chất dân tộc đang làm sống lại các đình làng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.