Sự dối trá tàn khốc hơn chiến tranh

28/04/2013 03:15 GMT+7

“Cuộc sống dù có ác nghiệt, cay đắng đến đâu thì cũng đừng bao giờ sống dối trá. Bởi sự dối trá đôi khi còn tàn khốc hơn cả cuộc chiến tranh đẫm máu”.

Sự dối trá tàn khốc hơn chiến tranh

Một cảnh trong vở diễn - Ảnh: T.L

Đó là câu nói cuối đời của Út Trâm - một người đàn bà từng làm giao liên trong chiến tranh, từng trải qua bom rơi đạn nổ, từng bị bắt bớ tù tội…, và hơn hết thảy là, từng đánh mất tuổi xuân tươi đẹp bởi sự dối trá.

Cách đây hơn hai mươi năm, vở kịch Chuyện bây giờ mới kể (tác giả: Lâm Quang Tèo, đạo diễn: Minh Hải) gây tiếng vang bởi tính hiện thực. Hơn hai mươi năm sau, quan sát vẻ hứng khởi và xúc cảm của khán giả trong rạp khi xem bản dựng mới của đạo diễn NSƯT Thành Hội thì hình như vở kịch chưa hề cũ đi. Hình ảnh chính trị viên Trần Thuyên giỏi tài chinh phục phụ nữ đã làm dang dở một cuộc đời, và giết chết một cuộc đời khác mà không cần tới gươm giáo khiến người ta dễ rợn người ám ảnh. Sự dối trá có thể ký sinh ở mọi nơi, kể cả những nơi tưởng chừng nhất định phải gọn gàng sạch sẽ: cán bộ hay quan chức cấp cao. Trong lúc Trần Thuyên no say quyền lực chốn thị thành thì tại vùng quê nghèo Cà Mau, cô người yêu Út Trâm cùng đứa con hoang bị Thuyên bỏ rơi trên chiến trường năm xưa đang lao đao vì tội khai man lý lịch. Nếu không có cuộc tái ngộ oan trái, chắc hẳn là Út Trâm sẽ mãi còn tôn thờ ký ức đau thương kia bằng tình yêu trọn vẹn cho đến khi nhắm mắt.

Chuyện bây giờ mới kể quy tụ dàn diễn viên có thể nói là tâm đắc của Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, TP.HCM. Lối diễn tiết chế của Ái Như và Hồng Ánh đã phác họa nên nhiều lát cắt khác nhau về bi kịch người đàn bà nhẹ dạ một cách gần gũi, chân thật. NSƯT Thành Hội vào vai ông Năm Biền sặc mùi rượu, cộc cằn thô lỗ đến mức chửi nhiều hơn nói. Ấy vậy mà qua mỗi cử chỉ của NSƯT Thành Hội, ông Năm Biền vẫn cứ duyên dáng lạ lùng. Và gây nhiều bất ngờ cho khán giả phải kể đến tay ngang Quang Thảo với vai Trần Thuyên cơ hội.

Chuyện bây giờ mới kể sẽ diễn lúc 20 giờ ngày 30.4 tại Sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Ngân Vi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.